Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long liệt kê thành tích, xin hưởng khoan hồng

Theo Thanh Hà - Hoàng An | 05/01/2024, 15:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại phiên toà xét xử vụ án “Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan” ngày 5/10, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thời gian công tác đã nhận được nhiều Huân, Huy chương, bằng khen, giấy khen; bản thân nhận ra sai lầm và mong được hưởng sự khoan hồng.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long liệt kê thành tích, xin hưởng khoan hồng - Ảnh 1.

Nguyễn Thanh Long. Ảnh Như Ý.

Sáng 5/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên toà xét xử vụ án “Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á , Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và các đơn vị liên quan”. Đại diện Viện Kiểm sát tiến hành phần hỏi các bị cáo.

Cựu giám đốc CDC mang tiền biếu xén đầu tư bất động sản

Trả lời câu hỏi của Viện Kiểm sát về việc có thoả thuận chia % với Việt Á hay không?, bị cáo Phạm Duy Tuyến - (cựu Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương) ,cho biết không có thoả thuận và khẳng định lời khai là đúng sự thật. Tuy nhiên, đại diện VKS nhắc lại bị cáo Tuyến là lời khai tại phiên toà không trùng khớp với hồ sơ.

Bên cạnh đó, VKS tiếp tục hỏi về việc nhận tiền của Việt Á, bị cáo Tuyến khai dùng tài khoản của người bạn tên Cường (làm bảo vệ) nhận hộ 2 lần (1 lần 5 tỷ và 1 lần 17 tỷ). Sau đó, bị cáo Tuyến đã nhờ một người phụ nữ tên Hiển là thông gia với gia đình vợ tiếp tục nhận tiền từ Việt Á.

Tại sao lại không tiếp tục nhờ Cường nhận tiếp? VKS hỏi. Bị cáo Tuyến trả lời, do thời điểm đó thấy tiền mặt cồng kềnh, trong khi đó bà Hiển kinh doanh vàng bạc, ngoại tệ nên muốn đổi sang USD cho nhẹ, và cũng là để che giấu hành vi của mình.

VKS tiếp tục hỏi về số tiền hàng chục tỷ đồng nhận của Việt Á được tính theo % như thế nào trên đơn hàng, bị cáo Tuyến cho biết, đây là số tiền lớn, quá lớn, nên bản thân đã không tính toán nữa.

Theo bị cáo Tuyến, số tiền trên được sử dụng vào công việc cá nhân, mua bất động sản và các chi tiêu khác.

“Bị cáo có chuyển số tiền 7 tỷ đồng cho một người bạn ở TP HCM góp vốn mua bất động sản. Tuy nhiên, chỉ sử dụng hết 6 tỷ còn 1 tỷ người bạn đã trả lại” - bị cáo Tuyến khai.

Bị cáo Tuyến cho biết, việc VKSND Tối cao truy tố tội danh nhận hối lộ là không oan, và xin nhận tội.

Trong vụ án trên, Viện kiểm sát cáo buộc ông Phạm Duy Tuyến được Công ty Việt Á “lại quả” 27 tỷ đồng, quá trình điều tra cơ quan tố tụng truy tố ông Tuyến về tội “Nhận hối lộ”.

Về khoản tiền 27 tỷ đồng sau khi nhận, ông Tuyến trực tiếp đưa cho cựu Bí thư tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng 600 triệu và 50.000 USD; đưa cho cựu giám đốc Sở Y tế Phạm Mạnh Cường 7 tỷ đồng; còn lại ông chi cho nhân viên CDC và giữ lại chi tiêu.

Mong HĐXX có sự khoan hồng

Cũng trong sáng cùng ngày, VKS tiếp tục bị cáo Nguyễn Thanh Long - cựu Bộ trưởng Bộ Y tế. Bị cáo Long cho biết bản thân nhận thấy cáo trạng truy tố của VKSND Tối cao là đúng và nhận sai phạm của mình. “Trong quá trình điều tra và sau này bị cáo luôn thành khẩn khai báo” - bị cáo Long nói.

Theo bị cáo Long, trong thời gian công tác, bị cáo nhận được nhiều Huân, Huy chương cũng như bằng khen, giấy khen, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch luôn tận tâm, tận lực và đã thành công.

“Đồng nghiệp vi phạm rất đau xót, bởi phải mất thời gian dài mới đào tạo được một chuyên gia… Mong HĐXX có sự khoan hồng cho các bị cáo” - bị cáo Long trình bày.

Tại phiên toà ngày 5/1, bị cáo Nguyễn Huỳnh (cựu Phó Trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế) khai nhận của Việt Á 2,2 triệu USD và chuyển cho bị cáo Long làm 3 lần.

Trong đó, 200 nghìn USD bị cáo Việt nhờ đưa chuyển cảm ơn bị cáo Long. Số tiền còn lại, theo lời khai của bị cáo Huỳnh, bị cáo Long nhờ bị cáo nói với bị cáo Việt hỗ trợ để xử lý công việc và nói “số tiền khoảng như vậy”.

Số tiền 2 triệu USD, được Huỳnh chuyển cho bị cáo Long trong những lần đưa đón bị cáo này, ngay khi nhận được tiền của bị cáo Việt vào đầu tháng 2/2021 và tháng 11/2021.

Theo bị cáo Huỳnh, bị cáo này không làm công tác thư ký từ năm 2017, tuy nhiên, năm 2020 khi bị cáo Long về công tác tại Bộ Y tế có nhờ giúp công việc cá nhân và chuyên môn.

Trước đó, tại phiên toà ngày 4/1, HĐXX hỏi bị cáo Long có nhận tiền không. Bị “cáo này trả lời sau khi Việt Á được cấp phép tạm thời, Nguyễn Huỳnh có đưa, nhưng ông không đòi hỏi. Nguyễn Huỳnh nói do Công ty Việt Á làm ăn được nên đưa".

"Bị cáo nói rất công tâm, vậy tại sao Phan Quốc Việt đưa tiền lại nhận?", chủ toạ hỏi thêm. Bị cáo Long đáp: "Tôi đã sai, tôi xin lỗi". Về số tiền 2,25 triệu USD đã nhận, đến nay gia đình ông đã khắc phục toàn bộ.

Theo cáo trạng, bị cáo Long bị truy tố tội “ Nhận hối lộ” , và bị cáo buộc nhận nhiều tiền nhất từ Việt Á, hơn 51 tỷ đồng. Viện kiểm sát cáo buộc ông Long nhận tiền và thực hiện chuỗi 6 sai phạm, giúp Công ty Việt Á được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm, hiệp thương giá cao gấp 3,5 lần…

Viện kiểm sát 'truy' mối quan hệ của nữ chuyên viên và cựu bộ trưởng

Đại diện VKS hỏi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (cựu Chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) để làm rõ thêm về việc “tác động” bị cáo Nguyễn Thanh Long tham dự buổi trao tặng kit test của doanh nghiệp có vốn nước ngoài cho Việt Nam chống dịch.

Bị cáo Thuỷ cho biết, có gọi điện nhờ ông Long, và sau đó cũng gọi điện cho bị cáo Nguyễn Huỳnh và vợ bị cáo Long để xem lịch và nhắc lịch.

Theo bị cáo Thuỷ, sau khi xong công việc, bị cáo Phan Quốc Việt có gọi điện khoe “sắp tới em chuyển hoa hồng cho Linh”. "Nhưng tôi nói: với chị không quan trọng, làm được là tốt”. Sau đó, bị cáo Linh có đến cảm ơn Thủy số tiền 2 tỷ đồng.

“Bị cáo rất ăn năn, hối hận vì nghĩ làm từ thiện là tốt” - bị cáo Thuỷ nói và cho biết, sau khi nhận tiền đã ý thức được và thấy công ty của Linh khó khăn, nhiều lao động nên muốn trả lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long liệt kê thành tích, xin hưởng khoan hồng