Cựu chỉ huy Wagner nêu điểm khác thường về thành viên chuyến bay nghi chở ông Prigozhin gặp nạn

25/08/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một cựu chỉ huy tập đoàn quân sự tư nhân Wagner và từng là trợ lý cho thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin, gần đây đã đưa ra nhận định về vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Nga.

Cựu chỉ huy Wagner nêu điểm khác thường về thành viên chuyến bay nghi chở ông Prigozhin gặp nạn - 1

Ông Gabadullin từng có thời gian làm việc trực tiếp dưới quyền ông Prigozhin.

Marat Gabidullin, cựu chỉ huy Wagner từng có thời gian làm trợ lý cho ông Prigozhin liên quan đến các vấn đề quân sự, nhận định rằng "trùm Wagner" có thể thực sự đã thiệt mạng.

"Hiện tại, theo như thông tin mà tôi biết, ông Prigozhin đã thiệt mạng", ông Gabidullin nói trên báo Anh Sky News hôm 25/8. "Nguồn tin của tôi xác nhận điều này".

Ông Gabidullin hiện đang sống ở Pháp, từng viết cuốn sách mang tựa đề "Tôi là Marat, cựu chỉ huy trong hàng ngũ Wagner". Cuốn sách được xuất bản năm 2021 bằng tiếng Nga.

Trong vụ rơi máy bay ở Nga hôm 23/8, ông Prigozhin cùng 2 phó thủ lĩnh và một số chỉ huy Wagner đươc cho là có mặt trên máy bay. Nhà chức trách Nga xác định toàn bộ những người trên máy bay được cho là đã thiệt mạng.

Cựu chỉ huy Wagner nêu điểm khác thường về thành viên chuyến bay nghi chở ông Prigozhin gặp nạn - 2

Thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin nhiều khả năng đã thiệt mạng trong vụ máy bay rơi.

Hiện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp, đặc biệt là lý do vì sao các lãnh đạo Wagner lại cùng có mặt trên chiếc máy bay thuộc sở hữu của ông Prigozhin.

Ông Gabadullin nói rằng, việc nhiều thành viên cấp cao ngồi chung một máy bay đã vi phạm nguyên tắc an toàn của Wagner. "Điều này khiến tôi bất ngờ. Tôi không rõ vì sao họ không tuân thủ các nguyên tắc an toàn. Đặc biệt là khi hai lãnh đạo cấp cao nhất của tổ chức bay cùng nhau", ông Gabadullin nói với báo Anh.

Ông Gabadullin, 57 tuổi, sinh ra ở vùng Bashkirskaya thời Liên Xô, nay là miền trung nước Nga. Ông từng có 10 năm phục vụ trong quân đội Liên Xô với cấp bậc sĩ quan nhưng sau đó đã giải ngũ. 

Năm 2015, ông Gabadullin sống trong cảnh thất nghiệp, trải qua những ngày tháng khó khăn nhất trong cuộc đời.

Cựu chỉ huy Wagner nêu điểm khác thường về thành viên chuyến bay nghi chở ông Prigozhin gặp nạn - 3

Thành viên lực lượng đánh thuê Wagner.

"Tôi thực sự cảm thấy rất bế tắc khi đó. Một người bạn nói với tôi về Wagner, rằng tôi có thể thử nộp đơn xin gia nhập vì từng là quân nhân", ông Gabadullin nói vào năm 2022.

Gia nhập Wagner, ông Gabadullin tham gia chiến đấu trong 3 năm ở chiến trường Syria và sau đó tự động rút lui. Ông cũng cho biết, mình từng được mời chiến đấu ở Ukraine nhưng đã từ chối

Ông Gabidullin nói Wagner có cơ cấu tổ chức giống quân đội Nga nhưng cũng có những khác biệt. "Đó là một đội quân quy mô nhỏ được trang bị mọi thứ. Những gì chúng tôi làm phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng", ông Gabadullin từng nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chỉ huy Wagner nêu điểm khác thường về thành viên chuyến bay nghi chở ông Prigozhin gặp nạn