Cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà gầy sọp ra hầu tòa

19/04/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 19-4, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Phạm Hồng Hà, cựu chủ tịch UBND TP Hạ Long, cùng 27 bị cáo trong vụ án tại Công ty CP Quản lý đường sông số 3

27 cáo bị cáo còn lại bị truy tố với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; nhận hối lộ; đưa hối lộ; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà gầy sọp ra hầu tòa - 1

Bị cáo Phạm Hồng Hà được lực lượng công an dẫn giải vào tòa.

Đúng 8 giờ, phiên tòa mới bắt đầu, tuy nhiên từ sáng sớm người nhà của các bị cáo đã tới rất đông trước trụ sở TAND tỉnh Quảng Ninh (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) để làm thủ tục tham dự phiên tòa. 

Theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, an ninh của phiên tòa được thắt chặt. Mặc dù phiên tòa được xét xử công khai, tuy nhiên chỉ những người có giấy triệu tập mới được vào tham dự phiên tòa. Chỉ có số ít cơ quan báo chí được mời tham dự phiên tòa. 

Khoảng gần 8 giờ sáng, xe chuyên dụng lần lượt chở các phạm nhân đến tòa. Bị cáo Phạm Hồng Hà gầy đi rất nhiều so với thời gian trước khi bị bắt tạm giam.

Trong buổi sáng, HĐXX dành phần lớn thời gian làm thủ tục, thẩm tra lý lịch các bị cáo.

Cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà gầy sọp ra hầu tòa - 2

An ninh của phiên tòa được thắt chặt.

Cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà gầy sọp ra hầu tòa - 3

Những người có giấy triệu tập mới được tham dự phiên tòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, từ năm 2016, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh có bàn giao một số tuyến đường thủy nội địa trên khu vực vịnh Hạ Long cho Ban quản lý vịnh Hạ Long tiếp quản theo phân cấp. Sau khi được giao quản lý, Ban quản lý vịnh Hạ Long đã làm chủ đầu tư và triển khai đấu thầu công khai các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, đầu tư, xây lắp, cung cấp, vận chuyển trên tuyến đường thủy nội địa thuộc vịnh Hạ Long. 

Sau khi biết Ban quản lý vịnh Hạ Long chuẩn bị tổ chức đấu thầu, Phạm Văn Phả (khi đó là chủ tịch HĐQT Công ty CP quản lý đường sông số 3) đã nhờ Bùi Sĩ Giáp, Trưởng phòng Kỹ thuật và tu bổ, tôn tạo cảnh quan Ban quản lý vịnh Hạ Long, để gặp ông Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long, nhằm xin được thực hiện các gói thầu. Quá trình gặp gỡ, ông Phạm Hồng Hà đã đồng ý và yêu cầu trích phần trăm với tỉ lệ 5% giá trị hợp đồng cho riêng cá nhân ông Hà, kèm theo đó là 3-5% giá trị hợp đồng dành cho Giáp.

Ngoài ra, với các gói thầu đầu tư, xây dựng lắp không thể "bớt xén" được khối lượng công việc thì phải trích lại 3% hợp đồng cho ông Hà và 2% cho Bùi Sĩ Giáp. Riêng Phạm Thái Dương, nhân viên Ban quản lý vịnh Hạ Long, là người trực tiếp thực hiện các hồ sơ, thì được trích lại 1% giá trị các hợp đồng. 

Bằng chiêu trò "quân xanh, quân đỏ", trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2021, Công ty CP quản lý đường sông 3 đã ký kết được 18 hợp đồng với Ban quản lý vịnh Hạ Long có tổng giá trị hơn 69 tỉ đồng.

Cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà gầy sọp ra hầu tòa - 4

Rất nhiều người dân quan tâm ngồi ngoài nghe xét xử qua hệ thống loa truyền thanh.

Cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà gầy sọp ra hầu tòa - 5

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định các bị can trong vụ án đã lập khống hồ sơ nghiệm thu để chiếm đoạt qua 4 hợp đồng quản lý, bảo trì số tiền hơn 4,5 tỉ đồng. Đối với 4 hợp đồng đầu tư, xây lắp không cắt xén được khối lượng công việc thì Công ty CP quản lý đường sông số 3 đã trích lại cho các bị cáo Phạm Hồng Hà, Bùi Sĩ Giáp và Phạm Thái Dương số tiền 517 triệu đồng. 

Theo tỉ lệ phần trăm "hoa hồng" đã được thống nhất thì cựu chủ tịch UBND TP Hạ Long được xác định đã 6 lần nhận hối lộ trực tiếp từ Phạm Văn Phả với tổng số tiền 725 triệu đồng để giúp Công ty CP quản lý đường sông 3 trúng các gói thầu về công tác quản lý, bảo trì, xây lắp cũng như bớt xén khối lượng thi công công việc trên tuyến đường thủy nội địa do Ban quản lý vịnh Hạ Long làm chủ đầu tư. Bùi Sĩ Giáp 7 lần nhận tổng số tiền 732 triệu đồng. Ngoài ra, Phạm Thái Dương được trích lại 1% với 9 lần nhận tổng số tiền hơn 168 triệu đồng từ lãnh đạo Công ty CP quản lý đường sông 3.

Với các hành vi trên, Phạm Hồng Hà và Bùi Sĩ Giáp bị đề nghị truy tố các tội "tham ô tài sản" và "nhận hối lộ" quy định tại điểm a, khoản 4, điều 353 và các điểm c, e, khoản 2 điều 354 của Bộ luật Hình sự. Phạm Thái Dương cũng bị đề nghị truy tố các tội "tham ô tài sản" và "nhận hối lộ" nhưng được quy định tại điểm a, khoản 4, điều 353 và điểm a, khoản 1, điều 364.

Cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà gầy sọp ra hầu tòa - 6

Rất nhiều phóng viên các cơ quan báo chí không được vào dự tòa, phải tác nghiệp ở bên ngoài.

Đối với Phạm Văn Phả cùng dàn lãnh đạo, cán bộ khác của Công ty CP quản lý đường sông 3 bị truy tố về các tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "tham ô tài sản", quy định tại khoản 4 điều 353 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng cũng xác định, ngoại trừ nguyên Chủ tịch UBND TP Hạ Long, 27 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty CP quản lý đường sông 3 đều có tình tiết giảm nhẹ khi hợp tác với cơ quan điều tra, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chủ tịch TP Hạ Long Phạm Hồng Hà gầy sọp ra hầu tòa