Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự chỉ khắc phục được 1,2 tỷ đồng, không nhớ chi 25 tỷ đồng vào việc gì

Theo Thanh Hà - Hoàng An | 25/12/2023, 20:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại phiên toà phúc thẩm vụ án “Chuyến bay giải cứu” diễn ra chiều 25/12, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao) thừa nhận nhận số tiền 25 tỷ đồng nhưng không nhớ chi vào những khoản gì vì không ghi lại, chỉ biết sử dụng chi tiêu cá nhân, gia đình và mua cổ phiếu, trái phiếu.

Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự chỉ khắc phục được 1,2 tỷ đồng, không nhớ chi 25 tỷ đồng vào việc gì - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan.

Chiều 25/12, phiên phúc thẩm vụ án “ Chuyến bay giải cứu ” tiếp tục với phần xét hỏi.

Tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan xin HĐXX bổ sung nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bên cạnh đó về trách nhiệm dân sự đối với căn hộ ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang đứng tên bị cáo được mua từ năm 2010, bị cáo cho biết đây là tiền của mẹ đẻ, hiện 90 tuổi và là nơi ở quãng tuổi già của bà đến nay.

Bị cáo Hương Lan nói, đối với căn hộ này, bị cáo xin được giải toả kê biên không sử dụng để khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, toàn bộ số tài khoản khác đang kê biên bị cáo xin được nộp để khắc phục hậu quả. “Nếu vẫn không đủ thì bị cáo xin tiếp tục được lao động để khắc phục hậu quả”- bị cáo Hương Lan nói.

Bên cạnh đó, bị cáo Hương Lan xin HĐXX xem xét về tình tiết tăng nặng là lợi dụng dịch bệnh để phạm tội, bởi bị cáo cho rằng bản thân “chưa bao giờ có ý đồ mưu lợi cá nhân trong thời gian chống dịch” và trong quá trình giải quyết chuyến bay cũng không vòi vĩnh bất cứ doanh nghiệp nào.

Bị cáo Hương Lan cũng mong HĐXX xem xét trước và trong phiên toà sơ thẩm gia đình đã khắc phục số tiền 1,2 tỷ đồng và hơn 100 triệu đồng tiền phạt bổ sung, án phí.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về số tiền 25 tỷ đồng sử dụng như thế nào, bị cáo Hương Lan thừa nhận có nhận tiền nhưng không nhớ hết được cũng như không ghi lại. “Số tiền này bị cáo sử dụng cá nhân, chi tiêu gia đình (trong đó có trái phiếu, cổ phiếu đang bị phong toả mua năm 2021 nhưng không nhớ bao nhiêu tiền)”. Hiện gia đình bị cáo cũng không còn một đồng nào khắc phục hậu quả - bị cáo Hương Lan nói.

Về các tình tiết xin giảm nhẹ của bị cáo Hương Lan, HĐXX phản bác và cho biết, bị cáo nhận tiền của doanh nghiệp theo cáo trạng từ tháng 12/2020, thì giấy khen cấp năm 2021 liệu có xứng đáng?

HĐXX tiếp giải thích cho bị cáo Hương Lan số tiền 25 tỷ đồng không phải là số tiền nhỏ và từ năm 2010 bị cáo đã sử dụng hết số tiền này và không hề khắc phục hậu quả. Trong khi đó đa phần các bị cáo đã khắc phục hết, và có bị cáo khắc phục thừa và được trả lại số tiền 300 triệu đồng…

Tại phần xét hỏi, bị cáo Hương Lan cũng nêu khó khăn về hoàn cảnh gia đình hiện nay là mẹ đơn thân và là trụ cột trong gia đình, các tài sản đều đứng tên bị cáo nên việc thu xếp rất khó khăn.

Bị cáo cũng thừa nhận có nhận tiền, quà của doanh nghiệp và hành vi này là sai trái. Bị cáo xin bày tỏ sự hối hận vì những sai phạm của mình khi gặp gỡ doanh nghiệp, nhận quà cảm ơn gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao) bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án chung thân về tội “ Nhận hối lộ ”.

Trong vụ án, cơ quan tố tụng quy kết Hương Lan, theo chức năng nhiệm vụ chỉ cần phân công thuộc cấp của mình trực tiếp giải quyết hồ sơ đăng ký tham gia các chuyến bay combo của doanh nghiệp mà không cần gặp mặt trao đổi. Song trên thực tế, tất cả kế hoạch lựa chọn doanh nghiệp tham gia tổ chức chuyến bay combo do Phòng Bảo hộ công dân dự thảo đều phải xin ý kiến chỉ đạo của Hương Lan trước khi trình lãnh đạo Bộ Ngoại giao phê duyệt.

Ngoài ra, bà Lan còn can thiệp sâu vào kế hoạch tổ chức các chuyến bay combo cho các doanh nghiệp theo từng tuần/tháng cũng như chỉ đạo, đốc thúc cán bộ dưới quyền và các đơn vị có liên quan đối với việc phát hành văn bản phê duyệt, cấp phép bay cho các doanh nghiệp nhanh hơn...

Biết được vai trò của Hương Lan, từ tháng 5/2020 - 1/2022, có 8 cá nhân đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ hơn 25 tỷ đồng cho Lan để được xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép chuyến bay.

Quá trình điều tra vụ án, hầu hết các bị can đều ăn năn hối lỗi, tích cực hợp tác để làm rõ hành vi phạm tội, một số người tự nguyện nộp lại toàn bộ hoặc một phần số tiền nhận hối lộ.

Tuy nhiên, duy chỉ có Hương Lan và 3 bị cáo khác bị cho rằng không thành khẩn, trái lại còn gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Ở giai đoạn xét xử sơ thẩm, bà Hương Lan sau 3 ngày bị cách ly đã chủ động khai báo hành vi phạm tội. Cựu Cục trưởng mới được cấp sơ thẩm ghi nhận khắc phục hậu quả hơn 1 tỷ đồng, cơ quan điều tra đã kê biên nhiều tài sản của bà nhằm đảm bảo công tác thi hành án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự chỉ khắc phục được 1,2 tỷ đồng, không nhớ chi 25 tỷ đồng vào việc gì