Cựu Giám đốc CDC Nghệ An được Công ty Việt Á "thưởng" vì thanh toán nhanh các gói thầu

27/08/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Giám đốc CDC Nghệ An được Phan Quốc Việt, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á chi ''thưởng'' sau khi giúp thanh toán nhanh các gói thầu.

Trong vụ Công ty Việt Á, ngoài các lãnh đạo Bộ, ngành ở Trung ương sai phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã làm rõ sai phạm của nhiều cán bộ tại các địa phương như: Hải Dương, Bắc Ninh, Bình Dương, Nghệ An trong quá trình mua bán, thanh toán test xét nghiệm.

Cựu Giám đốc CDC Nghệ An được Công ty Việt Á

Cựu Giám đốc CDC Nghệ An Nguyễn Văn Định. Ảnh: BCA

Thông đồng hợp thức thanh toán gói thầu

Liên quan sai phạm trong quá trình tiêu thụ test Covid của Công ty Việt Á ở CDC Nghệ An, CQĐT Bộ Công an đề nghị truy tố ông Nguyễn Văn Định, cựu Giám đốc CDC Nghệ An về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh này, CQĐT còn đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Hồng Thắm (Kế toán trưởng CDC Nghệ An), Phan Quốc Việt (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc công ty Việt Á), Phan Tôn Noel Thảo (Kế toán trưởng công ty Việt Á) và một số bị can liên quan khác.

Trước đó, ông Định từng khẳng định ''tay sạch'', chưa bao giờ nhận khoản hỗ trợ nào của Công ty Việt Á, ''về mặt lãnh đạo CDC thì khẳng định là không có nhận khoản nào của Việt Á cả đâu''- ông này từng nói.

Tuy nhiên, theo kết luận điều tra, khi dịch COVID-19 bùng phát, lưu lượng công dân trở về Nghệ An rất nhiều, dẫn đến nhu cầu xét nghiệm cao. Thực hiện công tác phòng chống dịch, bị can Định được giao làm đầu mối làm việc với Phan Quốc Việt để phối hợp với Công ty Việt Á.

Ông Định đã chỉ đạo Thắm trao đổi và thống nhất với Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng Giám đốc và Nguyễn Thị Thắm, nhân viên Công ty Việt Á (Thắm Việt Á-PV) về việc ứng trước test xét nghiệm. CDC Nghệ An sẽ hoàn thiện thủ tục đấu thầu, chỉ định thầu rút gọn, ký hợp đồng với Công ty Việt Á sau.

Tổng cộng, từ tháng 8-2020 đến tháng 12-2021, ông Định đã ký với Công ty Việt Á sáu hợp đồng mua sắm sinh phẩm, vật tư y tế xét nghiệm COVID-19, tổng trị giá 35 tỉ đồng. CDC Nghệ An đã thanh toán năm gói thầu tổng số tiền 28,8 tỉ đồng, trong đó có 25,8 tỉ đồng là tiền mua test xét nghiệm.

CQĐT xác định test của Công ty Việt Á chỉ có giá thành 143.461 đồng và xác định hậu quả thiệt hại ở CDC Nghệ An là 16,5 tỉ đồng.

Quá trình thực hiện sáu gói thầu nêu trên, CDC Nghệ An đã thông đồng với Công ty Việt Á hợp thức hồ sơ đầy đủ, trong đó về giá gói thầu dựa trên căn cứ Chứng thư thẩm định giá của Công ty Cổ phần Thông tin và thẩm định giá Miền Nam-chi nhánh Nghệ An, tham khảo giá công bố của Bộ Y tế và trên trang web đấu thầu quốc gia.

Công ty Việt Á "thưởng" cho lãnh đạo, kế toán CDC

Trong quá trình ứng trước test xét nghiệm, mặc dù không có sự thoả thuận trước nhưng Phan Quốc Việt tự quyết định chi cho CDC Nghệ An từ 15%-22% trên tổng giá trị đã thanh toán. Bị can chỉ đạo cấp dưới là Phan Tôn Noel Thảo và Hồ Thị Thanh Thảo (Thủ quỹ Công ty Việt Á) tính toán và chi tiền cho CDC Nghệ An.

Noel Thảo đã liên hệ với Thắm (Kế toán trưởng CDC Nghệ An) để chuyển tiền % ngoài hợp đồng. Thắm (Kế toán trưởng CDC Nghệ An) lại nhờ Thắm Việt Á cho mượn số tài khoản để nhận tiền.

Tổng cộng, Công ty Việt Á đã chuyển tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho CDC Nghệ An là 2,8 tỉ đồng. Phía CDC Nghệ An chỉ nhận được hơn 2,1 tỉ đồng còn lại 659 triệu đồng Thắm Việt Á chiếm dụng. Cá nhân ông Định nhận 185 triệu đồng, Thắm (Kế toán trưởng CDC Nghệ An) nhận 95 triệu đồng, số tiền còn lại CDC Nghệ An chưa sử dụng.

Tại CQĐT, ông Định khẳng định không chỉ đạo, thoả thuận thống nhất với cá nhân nào về việc chi tiền phần trăm. Tuy nhiên, bị can thừa nhận, thực tế có hai lần Công ty Việt Á chuyển tiền thông qua Thắm (Kế toán trưởng CDC Nghệ An).

Lần thứ nhất, vào cuối năm 2020, sát tết âm lịch, sau khi mua sắm thành công gói thầu thứ nhất với Công ty Việt Á, Thắm (Kế toán trưởng CDC Nghệ An) báo cáo với ông Định là có nhận được một khoản tiền từ Công ty Việt Á là 750 triệu đồng. Số tiền này được đưa vào quỹ của CDC.

Lần hai, lúc 18 giờ 30, ngày 4-12-2021, Thắm Việt Á có điện thoại cho ông Định xin đến nhà chơi. Khi gặp mặt, Thắm Việt Á nói : “Anh Việt, Giám đốc Công ty Việt Á nói thưởng cho lãnh đạo và kế toán CDC Nghệ An 3% do đã thanh toán tiền gói thầu nhanh và chị Thắm kế toán nói em chuyển cho anh 2%, là 185 triệu đồng”.

Sau đó, Thắm Việt Á đưa cho ông Định 185 triệu đồng và nói thêm bên Công ty Việt Á hỗ trợ cho CDC Nghệ An số tiền là 1,12 tỉ đồng. Ông Định cảm ơn và nhận số tiền 185 triệu đồng.

Sau đó một thời gian, vào một buổi sáng, Thắm (Kế toán trưởng CDC Nghệ An) lên phòng báo cho ông Định biết là Phan Quốc Việt bị bắt và thông báo đã trả lại toàn bộ tiền cho Công ty Việt Á rồi.

Định hỏi Thắm là đã trả lại số tiền 185 triệu giúp Định chưa, Thắm bảo là đã trả lại cả rồi.

CQĐT xác định bị can Định có hành vi chỉ đạo, thông đồng hợp thức hồ sơ đấu thầu để Công ty Việt Á trúng thầu, ký hợp đồng, thanh toán tiền theo đúng đơn giá Công ty Việt Á đưa ra là gian lận, không đảm bảo nguyên tắc công bằng, minh bạch trong đấu thầu; tiết lộ hồ sơ mời thầu trước thời điểm phát hành theo quy định. Hành vi nhận tiền phần trăm là vụ lợi trong đấu thầu. Ông Định được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu, gây thiệt hại cho Nhà nước 16,5 tỉ đồng.

Đến nay, các bị can và người liên quan đã nộp lại toàn bộ số tiền, khắc phục được 100% hậu quả của vụ án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc CDC Nghệ An được Công ty Việt Á "thưởng" vì thanh toán nhanh các gói thầu