Cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô: Chỉ nộp tiền là được cấp bằng đại học

PV | 23/12/2021, 15:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trả lời HĐXX, bị cáo Dương Văn Hòa khai học viên chỉ cần nộp đủ tiền là được trường cấp văn bằng 2 tiếng Anh mà không cần qua đào tạo.

Sáng 23/12, sau phần thủ tục, HĐXX TAND Hà Nội xét hỏi ông Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô) và 9 người khác trong phiên xử vụ cấp 431 bằng đại học và chứng nhận giả, thu lợi bất chính 7,1 tỷ đồng xảy ra tại cơ sở đào tạo này.

Sau vài câu hỏi của chủ tọa, ông Hòa nhanh chóng thừa nhận cáo trạng "đúng và không oan". Bị cáo cũng không phản đối những cáo buộc của VKS.

Theo cựu hiệu trưởng, ông Trần Khắc Hùng (đang bị truy nã) là Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô. Về bản chất, chủ sở hữu của trường là ông Hùng. Hòa cùng 6 người khác là thành viên HĐQT nhưng không góp vốn. Trong đó, ông Hòa được giao nhiệm vụ quản lý hành chính.

Xet xu vu Dai hoc Dong Do anh 1
Cựu hiệu trưởng Dương Văn Hòa bị truy tố 12-20 năm tù. Ảnh: N.H.

Khai về chương trình đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh, ông Hòa nói chủ trương này manh nha trong khoảng thời gian cuối năm 2017 đầu 2018. Bị cáo thừa nhận đây là chủ trương không đúng bởi theo quy định thì phải xin phép Bộ Giáo dục và Đào tạo.

"Cứ đủ tiền là làm thủ tục cấp bằng đúng không?", HĐXX truy vấn. Dương Văn Hòa thừa nhận điều này.

Theo bị cáo, chủ trương cấp văn bằng 2 không qua đào tạo do ông Trần Khắc Hùng quyết định và không thông qua họp HĐQT hay ban giám hiệu. Sau đó, ông Hùng chỉ đạo trực tiếp các công việc liên quan đến cấp văn bằng 2 cho 2 cơ sở trực thuộc trường là Viện đào tạo liên tục và Viện đào tạo và phát triển công nghiệp 4.0.

Quá trình xét hỏi, Dương Văn Hòa thừa nhận cáo trạng và nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Tuy nhiên, bị cáo khai không chỉ đạo cấp dưới cấp văn bằng 2 tiếng Anh cho hơn 430 trường hợp như cáo trạng nêu. Cựu hiệu trưởng cho rằng mọi việc đều do Trần Khắc Hùng chỉ đạo.

"Sau khi các đơn vị hoàn tất thủ tục theo chỉ đạo của ông Hùng, họ trình lên cho bị cáo ký", Hòa lý giải và phủ nhận việc ký cấp bằng để hưởng tiền chênh lệch.

"Bị cáo còn trẻ, mới làm quản lý nên gần như tin tưởng vào các quyết định của HĐQT. Ban đầu ông Hùng nói cứ yên tâm làm đi, không sao đâu. Sau này bị cáo mới biết là sai", Dương Văn Hòa trình bày.

Xet xu vu Dai hoc Dong Do anh 2
Bà Trần Kim Oanh bị cáo buộc đồng phạm với ông Hòa. Ảnh: N.H.

Một bị cáo khác cũng thừa nhận hành vi là Trần Kim Oanh (cựu Hiệu phó Đại học Đông Đô). Theo bà Oanh, bị can Trần Khắc Hùng quyết định mọi việc ở nhà trường, trong đó có chủ trương cấp văn bằng 2 tiếng Anh không qua đào tạo.

Bà Oanh khai trước khi đưa ra chủ trương trên, ông Hùng tổ chức họp và nói đã tìm hiểu, tham khảo ý kiến của luật sư.

"Ông Hùng nói việc cấp văn bằng 2 không qua đào tạo chỉ vi phạm hành chính, nhân viên chỉ cần thực hiện, không có vấn đề gì", nữ cựu hiệu phó trình bày.

Ngoài ra, bà Oanh còn nói rằng theo quy định của nhà trường, khi cán bộ mời được học viên đăng ký cấp bằng hay chứng chỉ giả sẽ được nhà trường thưởng số tiền 7 triệu đồng mỗi hồ sơ.

"Ngay từ đầu bị cáo đã thắc mắc với ông Hùng về chủ trương cấp bằng không qua đào tạo, nhưng ông Hùng nói có chăng chỉ phạt hành chính, nhân viên không phải chịu trách nhiệm", bà Trần Kim Oanh khai.

Theo cáo trạng, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, Trần Khắc Hùng đã lợi dụng chức vụ, chỉ đạo cấp dưới làm, cấp văn bằng 2 đại học tiếng Anh giả của hệ chính quy cho người có nhu cầu. Trần Kim Oanh và các bị can tự làm quyết định công nhận thí sinh trúng tuyển, công văn đề nghị mua phôi từ Bộ GD&ĐT. Còn ông Hòa ký 429 văn bằng giả.

VKS cho rằng ông Trần Khắc Hùng giữ vai trò chủ mưu. Tuy nhiên, bị can đã bỏ trốn nên cảnh sát ra quyết định truy nã về tội Giả mạo trong công tác, khi bắt được sẽ xử lý sau.

Bài liên quan
47 trường học dừng hoạt động do 1 học sinh nhiễm Covid-19
47 trường học của huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông đã tạm dừng các hoạt động học tập do phát hiện 1 học sinh dương tính với SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu hiệu trưởng ĐH Đông Đô: Chỉ nộp tiền là được cấp bằng đại học