Cứu người phụ nữ sốc phản vệ sau khi ăn trứng kiến

18/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau ba tiếng ăn trứng kiến, người phụ nữ 32 tuổi xuất hiện mẩn đỏ, chóng mặt, được chẩn đoán sốc phản vệ.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp sốc phản vệ sau khi ăn trứng kiến.

Khoảng 3 tiếng sau khi ăn trứng kiến, người bệnh L.T.H. 32 tuổi trú tại Quang Trung – Uông Bí xuất hiện mẩn đỏ toàn thân, chóng mặt và phải đến cấp cứu.

Sau khi thăm khám, người bệnh được chẩn đoán dị ứng trứng kiến. Sau điều trị, hiện sức khỏe người bệnh ổn định, da đỡ mẩn ngứa, giảm phù nề vùng mặt.

Người phụ nữ bị phù mặt, sốc phản vệ sau khi ăn loại thức ăn này - 1

Bệnh nhân bị sốc phản vệ sau khi ăn trứng kiến. 

Theo các bác sĩ điều trị, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều trường hợp dị ứng như nọc ong, con trùng đốt...

Biểu hiện của dị ứng ngoài da có thể nhận thấy như mẩn đỏ, ngứa, phù nề mặt, tay chân... nặng có thể bị phỏng nước, bong trợt, loét da. Một số trường hợp bị rối loạn tiêu hóa, sốc phản vệ, điều trị khó khăn, thậm chí tử vong.

Dị ứng thức ăn là một phản ứng dị ứng của cơ thể xảy ra khi cơ thể tiếp nhận những protein đặc biệt thông qua đường ăn uống. Đây là một loại phản ứng của hệ miễn dịch khi các protein đặc biệt này gây nên các phản ứng dị ứng của cơ thể. Tình trạng dị ứng với thành phần protein trong thức ăn có thể là cấp tính hoặc mạn tính.

Có một số người, phản ứng dị ứng triệu chứng rất nhẹ, có thể gây không thoải mái nhưng cũng không nghiêm trọng với cơ thể. Thế nhưng, một số trường hợp lại rất nghiêm trọng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Các triệu chứng thường gặp như nổi mẩn ngứa toàn thân hoặc ngứa trong miệng, nổi mề đay, phát ban, chàm, sưng môi, sưng mặt, lưỡi, cổ họng hoặc các bộ phận khác trên cơ thể; khò khè, nghẹt mũi hoặc khó thở; đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn; chóng mặt hoặc ngất xỉu, da nhợt nhạt, tím tái, toát mồ hôi.

Các triệu chứng sốc phản vệ có thể đe dọa đến tính mạng như hạn chế và thắt chặt đường thở; cổ họng bị sưng hoặc cảm giác bị nghẹn ở cổ họng khiến cho quá trình thở khó khăn; giảm huyết áp đột ngột; mạch đập nhanh; chóng mặt hoặc mất ý thức... Khi thấy các biểu hiện này, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để cấp cứu.

Để đề phòng dị ứng thức ăn, bác sĩ khuyến cáo, cần tránh các thực phẩm có tiền sử gây dị ứng cho cơ thể hoặc các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng; xem kỹ thành phần in trên bao bì để loại trừ các sản phẩm gây dị ứng; không ăn thực phẩm hết hạn, ôi thiu...

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cân nhắc trước khi sử dụng những thực phẩm lạ, đặc biệt là đối với những người có tiền sử dị ứng. Trong trường hợp thấy mẩn ngứa, khó chịu sau khi ăn thực phẩm lạ, cần đưa người bệnh đến các cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Bài liên quan
Giải cứu người mẹ ôm con định nhảy lầu tự tử
Người mẹ ôm con nhỏ ngồi khóc ở ban công có ý định tự tử. Nhận tin báo, Công an huyện Đắk R’Lấp (Đắk Nông) lập tức tiếp cận, tìm cách thuyết phục, giải cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người phụ nữ sốc phản vệ sau khi ăn trứng kiến