Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội tác động gia đình nộp lại tiền đã nhận hối lộ

07/07/2023, 14:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi gia đình nộp 1,7 tỷ đồng tiền khắc phục hậu quả, cựu Phó Chủ tịch Hà Nội tiếp tục tác động người thân nộp nốt số tiền còn lại, trong tổng hơn 2 tỷ đồng tiền đã nhận hối lộ.

Ngày 11/7, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử 54 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao, TP Hà Nội và các tỉnh, thành khác.

54 bị cáo bị đưa xét xử về các tội: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Hội đồng xét xử gồm 5 người, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa phiên tòa.

Trong vụ án này, ông Chử Xuân Dũng (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) bị truy tố tội Nhận hối lộ. Có 3 luật sư đăng ký bào chữa cho ông Dũng tại phiên tòa sắp tới.

Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội tác động gia đình nộp lại tiền đã nhận hối lộ - 1

Ông Chử Xuân Dũng (Ảnh: T.N.).

Luật sư Trịnh Văn Tuyến (Văn phòng luật sư Giang Thanh) thông tin việc cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đang tác động người thân nộp tiền khắc phục hậu quả.

Trong vụ án này, cựu lãnh đạo Hà Nội phải nộp lại hơn 2 tỷ đồng tiền đã nhận hối lộ và gia đình ông Dũng đã nộp 1,7 tỷ đồng.

Chia sẻ về tình trạng hiện tại của thân chủ, luật sư Tuyến cho biết ông Dũng bị tiểu đường, huyết áp, sức khỏe không tốt. Trong thời gian bị tạm giam, bị can này có thái độ ân hận, day dứt, dằn vặt về sai phạm của bản thân.

"Ông Dũng mong muốn được cơ quan tiến hành tố tụng xem xét về ý thức chủ quan, hành vi khách quan của mình trong việc nhận tiền cảm ơn", theo lời luật sư bào chữa.

Vị luật sư cho biết thêm, nhiều cơ quan, đơn vị nơi ông Dũng từng công tác đã có đơn đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị can.

Cáo trạng của VKSND Tối cao cáo buộc ông Dũng khi là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội được giao nhiệm vụ giải quyết công việc liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, đã nhận tiền từ Lê Thị Ngọc Anh (cán bộ Vụ Lễ tân Ban Đối ngoại Trung ương Đảng) và Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Thái Hòa).

Mục đích đưa tiền của Ngọc Anh và Tuấn là để được TP cấp chủ trương cách ly cho 5 doanh nghiệp. Theo cáo trạng, ông Dũng đã 7 lần nhận hối lộ của 2 cá nhân trên, tổng hơn 2 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, gia đình ông Dũng đã nộp lại 50.000USD và 600 triệu đồng tiền hưởng lợi bất chính (khoảng 1,7 tỷ đồng). VKS cũng đánh giá, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Quá trình công tác, ông Dũng có nhiều đóng góp cho xã hội, được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen...

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng, chống dịch.

Chính phủ đã giao cho Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của một số bộ, ngành, địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay và cho chủ trương cách ly.

Trong quá trình cấp phép các chuyến bay, phê duyệt cách ly tại địa phương và giải quyết vụ án, từ tháng 9/2020 đến tháng 12/2022, 25 cá nhân đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao để nhận hối lộ tổng cộng gần 165 tỷ đồng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại hơn 10 tỷ đồng.

Trong vụ án này, VKS xác định 23 cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đã đưa hối lộ hơn 226 tỷ đồng, 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 25 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Phó Chủ tịch Hà Nội tác động gia đình nộp lại tiền đã nhận hối lộ