Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội được đề nghị giảm án dù không kháng cáo

26/12/2023, 14:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị cáo Tuấn dù không có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng đại diện VKSND cấp cao vẫn đề nghị giảm án.

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội được đề nghị giảm án dù không kháng cáo - 1
Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Sáng 26/12, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với 21 bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Đáng chú ý, liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn - cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 5 năm tù về tội “Môi giới hối lộ”.

Bị cáo Tuấn bị cáo buộc cầm tiền của bị cáo Lê Hồng Sơn - Tổng giám đốc Công ty Blue Sky và bị cáo Hằng - Phó tổng giám đốc Công ty Blue Sky đưa cho bị cáo Hoàng Văn Hưng - cựu Trưởng phòng điều tra thuộc Cục An ninh điều tra, Bộ Công an, trong giai đoạn điều tra xử lý vụ án với mục đích "chạy án" giúp Hằng và Sơn.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Tuấn không có đơn kháng cáo. Đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội cho biết, ban đầu, bị cáo Tuấn có nộp đơn xin giảm án song sau đó rút đơn. Tuy nhiên, vợ ông Tuấn là bà Đ.T.T. có kháng cáo, đề nghị được trả lại cho gia đình bà 210.000 USD, 146 lượng vàng bị thu giữ khi chồng bà bị khám xét tại nhà. Đồng thời, bà T. cũng đề nghị hủy bỏ lệnh phong tỏa số tiền 1 tỷ đồng tại ngân hàng.

VKSND cấp cao tại Hà Nội đánh giá, ở cấp sơ thẩm, bị cáo Tuấn bị tuyên phạt 5 năm tù là phù hợp. Song tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Hưng đã thừa nhận hành vi phạm tội và khắc phục toàn bộ hậu quả. Để phát hiện xử lý, truy tố, xét xử được bị cáo Hưng là thành tích, công sức rất lớn của bị cáo Tuấn, bị cáo Hằng, bị cáo Sơn. Hậu quả của vụ án đã khắc phục.

Tại cấp phúc thẩm cả 3 bị cáo Hưng, Hằng, Sơn đều được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Để đảm bảo sự công bằng của pháp luật cần giảm hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, thể hiện sự khoan hồng, do đó, VKSND cấp cao đề nghị HĐXX giảm thêm 6 đến 12 tháng tù cho bị cáo Tuấn.

Ngoài ra, đại diện VKSND cấp cao cũng cho hay, do bị cáo Tuấn và gia đình đã hoàn thành nghĩa vụ khắc phục hậu quả, nên cần chấp nhận yêu cầu của bà T để trả lại 210.000 USD, 146 lượng vàng và 1 tỷ đồng bị phong tỏa trong tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, bị cáo Trần Việt Thái, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia cũng được VKSND cấp cao đề nghị giảm 6 đến 12 tháng tù dù bị cáo này không có đơn xin giảm nhẹ. Ở tòa cấp sơ thẩm, bị cáo Thái bị HĐXX tuyên phạt 4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội được đề nghị giảm án dù không kháng cáo