Cứu sống bệnh nhân chấn thương sọ não

Vân Huyền | 22/04/2022, 18:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, đau đầu nhiều, chảy máu tai trái, dần đi vào hôn mê. Hình ảnh chụp CT sọ não cho thấy rõ hình ảnh tụ máu bán cầu phải.

Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện hữu nghị Lạc Việt (Vĩnh Phúc) cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân T (nữ) bị ngã xe đập đầu xuống nền cứng. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, đau đầu nhiều, chảy máu tai trái, dần đi vào hôn mê. Hình ảnh chụp CT sọ não cho thấy rõ hình ảnh tụ máu bán cầu phải, kèm tụ máu nhu mô não phải, đè ép vào nhu mô não và có dấu hiệu tiếp tục chảy.

Bệnh nhân có chỉ định mổ cấp cứu và tiên lượng rất nặng, việc chuyển tuyến có thể sẽ gây tử vong giữa đường. Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật mổ sọ cho chị T ngay tại cơ sở Bệnh viện Lạc Việt. Cuộc phẫu thuật diễn ra gần 4h đồng hồ và phải truyền hơn 7 đơn vị máu trong và sau mổ. Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực trong 5 ngày, sức khỏe đã dần hồi phục. Bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn và xuất viện sau 18 ngày điều trị.

chan-thuong-so-nao.jpeg
Hình ảnh tụ máu não. Ảnh: BVCC.

Ths.BS Lê Văn Long - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết, trường hợp của bệnh nhân T là rất nặng, chảy máu dưới màng cứng và trong não. Do đó, tạo "hiệu ứng khối" đè ép vào não nhiều. Bệnh nhân cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt để lấy bỏ máu tụ và cầm máu chỗ đang chảy. Nhờ đó, cứu phần nhu mô não lành. Bệnh nhân bị mất nhiều máu và tổn thương não. Do đó, việc hồi sức tích cực sau mổ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cứu chữa bệnh nhân.

Bài liên quan
Bệnh nhân có khối u to bằng thai nhi 9 tháng tuổi trong bụng
(GDTĐ) - Bà Đ.T.M (71 tuổi, Nam Định) mang trong mình khối u vùng bụng tương đương thai nhi 9 tháng tuổi. Trước khi phẫu thuật, bà M tăng gần 15kg, khối u vẫn tiếp tục phát triển trong cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bệnh nhân chấn thương sọ não