Nam sinh lớp 7 hoại tử bàn tay sau khi bị rắn cắn

Vân Huyền | 20/04/2022, 15:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết vừa tiếp nhận trường hợp nam sinh lớp 7 (ngụ tại An Giang) bị hoại tử vết thương do rắn cắn.

Trước đó, trẻ bị rắn cắn khi lên núi đốn chuối. Vết thương chảy máu liên tục, dù mẹ trẻ đã hút nọc độc, lấy găng tay băng ép cột thắt vùng trên vết cắn. Sau đó, gia đình đưa trẻ đến thầy vườn chuyên trị rắn cắn.

Sau ba ngày băng thuốc, vết cắn dần giảm đau, nhưng nhiễm trùng, nổi bóng nước lan tỏa. Các vết bầm da khắp toàn thân xuất hiện và lan nhanh. Cơn đau lan nhanh nửa thân người trái, bụng ngực trái ê ẩm. Lo sợ nọc độc phát tán không kiểm soát, gia đình đưa trẻ đến khoa Cấp Cứu - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết, vết cắn sau 6 ngày đã nhem nhuốc và hoại tử. Các bác sĩ nhanh chóng cắt lọc, băng vô khuẩn, giảm đau, truyền kháng độc tố rắn lục. Đồng thời, truyền liên tục các loại huyết thanh, chế phẩm máu để điều chỉnh rối loạn đông máu. Sau 3 ngày điều trị tích cực, trẻ tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi.

ran-can(1).jpeg
Trẻ tỉnh táo sau 3 ngày điều trị. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp gặp rắn, cần nhẹ nhàng tránh càng xa càng tốt. Rắn khá sợ người nên sẽ bỏ đi và chỉ tấn công khi cảm thấy bị đe dọa. Vì vậy, không được bắt rắn, đuổi hoặc dồn ép giết chết rắn. Bởi, rắn dù đã chết vẫn có thể chứa nọc độc nguy hiểm.

Trong tất cả các trường hợp bị rắn tấn công, cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế nhanh chóng và an toàn nhất. Quá trình xử trí bằng huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu và theo dõi tại bệnh viện phải được tiến hành ít nhất trong 12 giờ đầu. Nếu để lâu, kết quả điều trị sẽ rất kém hoặc không hiệu quả.

Lưu ý, không nên áp dụng bừa bãi kinh nghiệm dân gian để sơ cứu khi bị rắn cắn. Không sử dụng băng garo cột chặt vào vùng bị cắn vừa làm đau nạn nhân, vừa cản trở máu lưu thông đến các chi gây hoại tử. Không tùy tiện chườm lạnh, bôi hóa chất, đắp lá cây... lên vết thương hoặc uống thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Không rạch, không đâm chích vết thương hoặc cố gắng loại bỏ nọc độc vì không hiệu quả, mà còn có thể khiến nhiễm trùng nặng thêm.

Bài liên quan
Phụ huynh cần lưu ý khi tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi
Các bác sĩ lưu ý 3 ngày đầu sau tiêm, trẻ cần có người lớn theo sát để kịp phát hiện những triệu chứng bất thường của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam sinh lớp 7 hoại tử bàn tay sau khi bị rắn cắn