Phẫu thuật lấy sỏi san hô trong thận bệnh nhân

Vân Huyền | 18/04/2022, 16:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kíp phẫu thuật khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy sỏi san hô thận trái trên bệnh nhân dị tật thận móng ngựa.

Bệnh nhân nam (77 tuổi) có sỏi san hô thận trái kích thước rất lớn, kèm sỏi niệu quản trái 1/3 dưới. Sỏi được lấy ra có kích thước 65.38mm x 52.44mm trên bệnh nhân bị dị tật thận móng ngựa.

Kíp phẫu thuật đã mổ nội soi lấy sỏi thận. Đồng thời, tán sỏi niệu quản trái nội soi ngược dòng. Nhờ triển khai đồng bộ các phương pháp tiên tiến nên bệnh nhân đã được can thiệp xâm lấn tối thiểu nhất. Ca mổ đã thành công sau 2 giờ phẫu thuật.

soi-than.jpeg
Sỏi thận được lấy ra từ bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Phẫu thuật lấy sỏi trên người bệnh bị thận móng ngựa là một trường hợp khó. Bệnh nhân cao tuổi có sỏi kích thước lớn lại càng khó hơn. Bác sĩ Nguyễn Hồng Long - Khoa Ngoại tổng hợp, cho biết thể trạng của cụ ông yếu, bệnh nền cao huyết áp và tiểu đường. Người bệnh có sỏi san hô rất lớn ở thận trái và sỏi ở niệu quản trái. Sỏi to gây đau thắt lưng trái nhiều và tiểu buốt. Bệnh nhân được mổ nội soi lấy sỏi, đồng thời điều trị tán sỏi. Các biện pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu này giúp hạn chế tai biến khi phẫu thuật.

Thận móng ngựa là dị tật hai thận trái và phải nối với nhau bởi một eo thận giả, có hình dạng giống với móng ngựa, thay vì nằm riêng biệt ở hai bên cột sống. Đây là dị tật bẩm sinh, tỷ lệ 1/400 -1/800 trẻ, gặp ở nam nhiều hơn nữ. Dị tật này khiến người bệnh dễ gặp tai biến và nguy cơ cao phải cắt bỏ thận khi mổ.

Bài liên quan
Trẻ 2 tuổi hôn mê sau khi uống 200 ml rượu
(GDTĐ) - Khi thấy ca rượu để trên bàn, trẻ rót ra bát uống gần hết (khoảng 200 ml). Sau đó, trẻ đi ngủ sáng gọi không tỉnh, có cơn kích thích vật vã, co giật toàn thân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật lấy sỏi san hô trong thận bệnh nhân