Trẻ 2 tuổi hôn mê sau khi uống 200 ml rượu

Vân Huyền | 12/04/2022, 15:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Khi thấy ca rượu để trên bàn, trẻ rót ra bát uống gần hết (khoảng 200 ml). Sau đó, trẻ đi ngủ sáng gọi không tỉnh, có cơn kích thích vật vã, co giật toàn thân.

Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Lào Cai cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân S.S.B, 24 tháng tuổi, dân tộc Mông, Thôn Cốc Thượng - Xã Cốc Ly - huyện Bắc Hà, Lào Cai. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai trong tình trạng hôn mê, có các cơn co giật dài toàn thân.

Ông nội của trẻ cho biết, vào lúc 2h ngày 5/4, trẻ khát nên dậy uống nước. Khi đó, trẻ thấy ca rượu để trên bàn, nên rót ra bát uống gần hết (khoảng 200ml). Sau đó, trẻ đi ngủ sáng gọi không tỉnh, có cơn kích thích vật vã, co giật toàn thân. Trẻ được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Thắng và chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi lúc 13h ngày 5/4.

Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị ngộ độc rượu, xử trí cấp cứu theo phác đồ ngộ độc, truyền dịch, bù nước điện giải. Sau gần 3 ngày điều trị tích cực, trẻ hồi tỉnh, lấy lại được ý thức, sức khỏe ổn định.

tre-uong-ruou.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Vũ Thị Hải Yến - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: “Đây là ca bệnh ngộ độc rượu ở trẻ có độ tuổi nhỏ nhất từ trước đến nay tại bệnh viện”. Theo các bác sĩ, nhiều người nghĩ rằng, cho trẻ nếm thử một chút rượu bia sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe. Song, thực tế, chỉ cần một ngụm nhỏ, sức khỏe của trẻ cũng bị ảnh hưởng.

Cồn là chất kích thích thần kinh. Trẻ uống một ngụm cũng bị kích thích khiến mặt đỏ gay, choáng váng. Một ngụm bia, rượu nhỏ không tác hại ngay. Tuy nhiên, khi nâng lên số lượng càng nhiều sẽ gây hại cho não, mắt, gan, thận của trẻ. Rượu bia còn làm giảm sút trí tuệ, trí nhớ kém, mất tập trung. Đồng thời, gây ảnh hưởng đến năng lực tư duy và khả năng học tập của trẻ.

Theo các chuyên gia, trẻ em cần dinh dưỡng đầy đủ để phát triển về thể chất và tinh thần. Do đó, việc cho trẻ tiếp xúc với rượu bia sớm là sai lầm nguy hiểm. Bản thân rượu bia là chất gây nghiện. Trẻ uống rượu quá sớm sẽ dễ dẫn đến chứng nghiện sau này. Do đó, các phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ uống thử bia rượu cũng như thức uống có cồn khác.

Bài liên quan
Ho ra máu suốt 2 năm vì vỏ kẹo trong... phổi
(GDTĐ) - Ngày 5/4, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) tiếp nhận nữ bệnh nhân có tiền căn ho ra máu dai dẳng gần 2 năm nay, dù không có bệnh nền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trẻ 2 tuổi hôn mê sau khi uống 200 ml rượu