Đa dạng hình thức để vận động người dân đến lớp xoá mù chữ

23/10/2023, 18:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để công tác xoá mù chữ hiệu quả, Phòng GD&ĐT Văn Quan có nhiều hình thức nhằm vận động người dân đến lớp.

Năm học 2023-2024, một trong những nhiệm vụ mà phòng GD&ĐT huyện Văn Quan (Lạng Sơn) chú trọng là công tác xoá mù chữ.

Theo đó, Phòng yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc biết chữ đối với sự phát triển của cá nhân, gia đình và cộng đồng;

Phát huy vai trò nòng cốt của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động người dân chưa biết chữ tham gia học các lớp xóa mù chữ.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như vận động trực tiếp, thực hiện các chuyên đề phát thanh, phổ biến các video tuyên truyền do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thực hiện, truy cập website về xóa mù chữ của địa phương...

Đăng tải trên trang thông tin điện tử của các Trung tâm học tập cộng đồng theo quy định tại Quy chế hoạt động của trang thông tin điện tử lưu trữ cơ sở dữ liệu xóa mù chữ, đăng tải ít nhất 1 tin (bài)/1 tháng, cập nhập đầy đủ số liệu, hồ sơ, sổ sách, hình ảnh, video clip các lớp xóa mù chữ và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng theo đúng tiến độ của các lớp học.

Điều tra, khảo sát, huy động người dân tham gia các lớp xóa mù chữ.

Tập trung thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát người mù chữ và tái mù chữ trên địa bàn.

Khảo sát thực hiện dưới các hình thức phỏng vấn hoặc khảo sát bằng phiếu đánh giá khả năng đọc, viết, tính toán của người dân. Trên cơ sở đó, lập kế hoạch huy động người dân tham gia học các lớp xóa mù chữ.

Đối với các lớp xóa mù chữ đang thực hiện, cần kịp thời nắm bắt khó khăn của học viên, đưa ra những giải pháp phù hợp để duy trì sĩ số, đảm bảo hiệu quả của lớp học.

Chi trả chế độ hỗ trợ học viên kịp thời theo quy định tại Nghị quyết 17/2022/NQ-HĐND, Nghị quyết 27/2022/NQ-HĐND ngày và các văn bản hướng dẫn khác.

Bên cạnh đó, tổ chức dạy học xóa mù chữ theo hình thức vừa làm vừa học tùy theo tình hình của địa phương và điều kiện của người học để tổ chức theo lớp, nhóm hoặc cá nhân.

Thời gian có thể liên tục (từ 2-5 buổi/tuần và từ 3-5 tiết/buổi), có thể học gián đoạn, hoặc bố trí linh hoạt, mỗi tiết học có thời lượng 35 phút.

Trước khi tổ chức lớp xóa mù chữ, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch giáo dục chi tiết, trong đó thể hiện thời điểm thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào thực tế thực hiện, giáo viên kịp thời điều chỉnh kế hoạch (nếu cần thiết) và trình lãnh đạo cơ sở giáo dục phê duyệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hình thức để vận động người dân đến lớp xoá mù chữ