Khảo sát thực hiện dưới các hình thức phỏng vấn hoặc khảo sát bằng phiếu đánh giá khả năng đọc, viết, tính toán của người dân. Trên cơ sở đó, lập kế hoạch huy động người dân tham gia học các lớp xóa mù chữ.
Đối với các lớp xóa mù chữ đang thực hiện, cần kịp thời nắm bắt khó khăn của học viên, đưa ra những giải pháp phù hợp để duy trì sĩ số, đảm bảo hiệu quả của lớp học.
Chi trả chế độ hỗ trợ học viên kịp thời theo quy định tại Nghị quyết 17/2022/NQ-HĐND, Nghị quyết 27/2022/NQ-HĐND ngày và các văn bản hướng dẫn khác.
Bên cạnh đó, tổ chức dạy học xóa mù chữ theo hình thức vừa làm vừa học tùy theo tình hình của địa phương và điều kiện của người học để tổ chức theo lớp, nhóm hoặc cá nhân.
Thời gian có thể liên tục (từ 2-5 buổi/tuần và từ 3-5 tiết/buổi), có thể học gián đoạn, hoặc bố trí linh hoạt, mỗi tiết học có thời lượng 35 phút.
Trước khi tổ chức lớp xóa mù chữ, các đơn vị cần xây dựng kế hoạch giáo dục chi tiết, trong đó thể hiện thời điểm thực hiện các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào thực tế thực hiện, giáo viên kịp thời điều chỉnh kế hoạch (nếu cần thiết) và trình lãnh đạo cơ sở giáo dục phê duyệt.