“Trường có đội ngũ giáo viên là những người dày dạn kinh nghiệm trực tiếp ngồi live tream để trả lời những câu hỏi thắc mắc của phụ huynh và học sinh. Ngoài ra, trường còn có đường dây nóng, tổ tư vấn túc trực liên tục để giải đáp những thắc mắc của thí sinh trong suốt thời gian trước, trong và sau kỳ tuyển sinh”, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh tế chia sẻ thêm.
Tư vấn chất lượng, đảm bảo chỉ tiêu đầu vào
Còn tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng), với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 1.300, ngay thời điểm này, các bộ phận của trường đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng cho buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 ở các Trường THPT trên địa bàn bằng hình thức trực tuyến.
Theo TS. Nguyễn Linh Nam – Trưởng phòng Phòng Đào tạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cho hay, công tác hướng nghiệp là lâu dài và luôn rất cần thiết, tạo tiền đề cho người học sớm xác định một hướng đi cho cuộc sống sau này, tức là giúp học sinh chủ động chọn ngành, chọn nghề để học và có cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Theo TS. Nguyễn Linh Nam, công tác hướng nghiệp không chỉ dừng lại ở việc giúp học sinh chọn ngành, chọn nghề, chọn trường để học sau khi tốt nghiệp THPT, mà còn phải được tiếp tục thực hiện tại các cơ sở giáo dục đại học hoặc giáo dục nghề nghiệp để hỗ trợ tốt nhất cho người học trên con đường lập thân, lập nghiệp.
“Chính vì thế, trường luôn thực hiện tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh. Bởi vì đây chính là mấu chốt nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường trong thời gian tới”, TS. Nguyễn Linh Nam nhấn mạnh.
Khi dịch bùng phát, nhu cầu tiếp cận chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh của học sinh và phụ huynh qua mạng xã hội, website ngày càng lớn. Chính vì thế, ngoài các mạng xã hội thông dụng, kênh YouTube, Fanpage, tư vấn qua Zalo, nhà trường còn đầu tư thực hiện nhiều chương trình trực tiếp gần gũi với giới trẻ.
TS Nam nhấn mạnh: “Cái hay của tuyển sinh trực tuyến là các trường có thể tương tác, trả lời kỹ cho học sinh sau khi chương trình kết thúc. Mình cũng có thể bổ sung thêm thông tin của trường lên trên đó để học sinh tương tác nhiều hơn”.
PGS.TS Phan Cao Thọ - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) cho rằng, việc đổi mới phương thức tư vấn tuyển sinh thích ứng với tình hình dịch bệnh đã giúp các cơ sở giáo dục chủ động hơn trong quá trình đồng hành, định hướng thí sinh chọn nghề, chọn ngành, chọn trường phù hợp.
“Với hình thức tư vấn tuyển sinh trực tiếp, tư vấn tuyển sinh trực tuyến tận dụng được nền tảng của công nghệ số, giúp phụ huynh và thí sinh dễ dàng tiếp cận thông tin hơn, không phải di chuyển đến địa điểm tư vấn.
Đồng thời, đối với tư vấn tuyển sinh trực tuyến, thí sinh cũng mạnh dạn hơn trong việc đặt câu hỏi về ngành học và có thể xem lại video livestream bất cứ lúc nào. Đặc biệt, khi tư vấn tuyển sinh chất lượng, các trường sẽ đảm bảo chỉ tiêu đầu vào, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường”, PGS.TS Phan Cao Thọ khẳng định.