Đa dạng hóa hình thức phát triển Toán học Việt Nam

Lê Vân/Báo Tin tức {Ngày xuất bản}

Chiều 22/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 - 2030.

Chú thích ảnh
Ông Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán chia sẻ tại Hội nghị. Ảnh: LA

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021 - 2030 được thực hiện nhằm tiếp tục phát triển Toán học Việt Nam bền vững và mạnh mẽ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu của đất nước trong Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đồng thời, đưa Toán học trở thành bộ phận hữu cơ trong sự phát triển chung của khoa học, công nghệ và kinh tế xã hội,nâng cao vị thế của Toán học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Theo ông Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu cao cấp về Toán,giai đoạn ban đầu, các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chủ trì thực hiện. Chương trình bước đầu đạt được những thành tựu nhất định. Nổi bật là các kết quả về đẩy mạnh truyền thông phổ biến tri thức Toán học; thúc đẩy công bố công trình Toán học chất lượng cao; hỗ trợ triển khai chương trình giáo dục phổ thông môn Toán và hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Toán.

Một số địa phương đã chủ động tiếp cận và tổ chức thường niên Ngày hội Toán học mở theo cấu trúc của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán như: Phú Thọ, An Giang, Đồng Nai, Hà Tĩnh, góp phần mang Toán học đến gần hơn với hàng nghìnlượt người. Những hoạt độngchào mừng Ngày Toán học thế giới (IDM) đã được đánh dấu trên bản đồ.

Đặc biệt, năm 2023 có90 nhà Toán học Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài đã về nước tham dự Hội nghị Toán học toàn quốc, tạo sự kết nối giữa cộng đồng Toán học Việt Nam trong và ngoài nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu còn trao đổi, thảo luận về những khó khăn, hạn chế,đề ra phương hướng hoạt động giai đoạn 2024 - 2026.

Chương trình đặt mục tiêu đến năm 2030 có 5 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong Top 500 của thế giới về lĩnh vực Toán học; có ít nhất 5 hướng nghiên cứu chủ đạo về Toán ứng dụng và Toán trong công nghiệp; hỗ trợ, phối hợp và tham gia đào tạo khoảng 400 tiến sĩ ngành Toán, Toán ứng dụng và Thống kê; đào tạo, bồi dưỡng khoảng 80% giảng viên, giáo viên Toán cốt cán của các cơ sở giáo dục đại học, trung học phổ thông, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018…

Tại Hội nghị,các tham luận đến từ các giáo viên, nhà khoa học như: Các hoạt động quảng bá Toán học, nâng cao nhận thức và hỗ trợ cho giáo viên; Nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu ứng dụng Toán học; Hoạt động hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu và nhà khoa học của Chương trình Toán… đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của Toán học.

Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/giao-duc/da-dang-hoa-hinh-thuc-phat-trien-toan-hoc-viet-nam-20241022194618267.htm
Copy Link
https://baotintuc.vn/giao-duc/da-dang-hoa-hinh-thuc-phat-trien-toan-hoc-viet-nam-20241022194618267.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đa dạng hóa hình thức phát triển Toán học Việt Nam