Hỗ trợ học sinh các phần kiến thức nâng cao, hoặc mức vận dụng cao thông qua các chủ đề dạy học ở mỗi khối lớp có nhu cầu khác nhau về hướng nghiệp. Chủ động cho học sinh tiếp cận đề thi mẫu của các kỳ thi đó. Cuối cùng, cập nhật thường xuyên cho học sinh lịch thi của các kỳ thi đánh giá năng lực của một số trường ĐH trong toàn quốc. Tư vấn sát, tránh để học sinh tham gia dự thi một cách tràn lan, tốn kém.
Thí sinh có quyền lợi trong việc lựa chọn phương thức tuyển sinh. Ảnh minh họa |
Trường THPT Vĩnh Xuân (Vĩnh Long) đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, đề ra phương hướng nhiệm vụ ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Thầy Hiệu trưởng Trần Quang Huy thông tin, ngay từ đầu năm học, học sinh được đăng ký các bài thi tốt nghiệp THPT để chuẩn bị kế hoạch ôn tập dài hạn.
Lộ trình ôn tập chia thành 3 đợt (học kỳ I, học kỳ II và đợt tổng ôn); có kiểm tra, đánh giá giữa đợt và cuối đợt. Các thành viên trong ban giám hiệu được phân công theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, dự giờ từ 2 - 3 bộ môn/người và thực hiện xuyên suốt trong các kỳ ôn tập. Cùng với đó, học sinh được tổ chức thi thử để tiếp cận với kỳ thi.
Để giúp học sinh đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh, thầy Trần Quang Huy cho rằng, trước hết cần làm tốt khâu tuyên truyền đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về các công văn chỉ đạo có liên quan của Bộ/Sở GD&ĐT. Cùng với đó, phối hợp với sở GD&ĐT, trường ĐH tiến hành tư vấn cho học sinh tại trường, hoặc tham quan trường ĐH để các em có được thông tin chính thống.
Chỉ đạo tổ chuyên môn soạn thống nhất nội dung ôn tập chung, trong đó chú ý phân loại theo từng đối tượng. Trong dạy ôn tập chú ý đến 3 nội dung ôn -luyện - rèn. Thường xuyên cập nhật các đề thi tốt nghiệp THPT vào tiết ôn tập để khắc sâu kiến thức cho học sinh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá.
“Nhà trường tổ chức lớp nâng chất lượng cho học sinh đối với bài thi bắt buộc như: Toán, Tiếng Anh. Phân công giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, đoàn thanh niên thường xuyên hỗ trợ dò bài và hướng dẫn học sinh học tập. Học sinh nhà trường còn được tổ chức ôn tập thông qua các cuộc thi, như: Giải toán bằng máy tính cầm tay, Rung chuông vàng (với môn Tiếng Anh), hoặc những trò chơi trong các tiết ôn tập tùy theo từng đặc trưng bộ môn.
Giáo viên bộ môn cho học sinh giải đề tham khảo của Bộ GD&ĐT để rút kinh nghiệm trong quá trình học tập, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra năng lực của học sinh và gửi thông tin về ban giám hiệu. Học sinh có thành tích xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng kịp thời qua tổng kết từng học kỳ” - thầy Trần Quang Huy cho hay.
Tại Đắk Lắk, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định, địa phương sẽ chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong đó đặc biệt lưu ý chất lượng dạy học, ôn tập để học sinh tự tin trước kỳ thi và tuyển sinh ĐH.
Sở GD&ĐT chỉ đạo đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT tiếp tục được chú trọng.
Cơ sở giáo dục trên địa bàn phân tích đánh giá các dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp năm 2022 để rút kinh nghiệm, làm cơ sở triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 hiệu quả.