"Đến giờ phút này, có thể nói, du lịch Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn sau đại dịch. Khách quốc tế đến Việt Nam không còn gặp rào cản gì của dịch bệnh. Thời gian tới, khách quốc tế đến Việt Nam sẽ còn tăng mạnh khi thị trường Trung Quốc chính thức mở cửa du lịch. Trước đây, khách Trung Quốc luôn chiếm 50% lượng khách quốc tế đến Việt Nam", ông Nghĩa nói.
Theo CEO Vietfoot Travel, sắp tới, chính sách visa của Việt Nam cũng được nới lỏng, việc này sẽ khiến nhu cầu du lịch Việt Nam của khách quốc tế tăng mạnh hơn.
Trong khi đó, ông Trần Đăng Thành - Giám đốc Orion Travel - cho rằng, chỉ 4 tháng đầu năm, ngành du lịch đã đón gần 50% mục tiêu lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2023, vì thế, với 8 tháng còn lại mục tiêu đón 8 triệu du khách đang nằm trong tầm tay.
Tổng cộng, có 112.000 lượt khách Trung Quốc đến Việt Nam trong tháng 4, tăng hơn gấp đôi (61,5%) so với tháng 3, có mức tăng trưởng tốt nhất trong các thị trường.
Ngoài ra, các thị trường tiếp tục có sự tăng trưởng tốt như: Đài Loan (+47,6%), Campuchia (+55,6%), Lào (+35,5%), Philippines (+34,7%), Australia (+33,6%), Thái Lan (+13,7%), Hàn Quốc (+3,5%).
Các thị trường quan trọng ở châu Âu vẫn duy trì tăng trưởng: Anh (+21,4%), Đức (+4,2%).
Như vậy, bốn tháng đầu năm, Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu về lượng khách đến Việt Nam khi cán mốc 1 triệu lượt, tiếp theo là Mỹ (263.000 lượt). Trung Quốc vươn lên ở vị trí thứ 3 (252.000 lượt).
Tới đây, kỳ họp tháng 5/2023, Quốc hội sẽ xem xét ban hành Nghị quyết về chính sách mới liên quan đến thị thực, xuất nhập cảnh, trong đó có việc xem xét nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; gia hạn tạm trú cho khách miễn thị thực nhập cảnh từ 15 lên 45 ngày. Đây sẽ là động lực quan trọng tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.