TP. Đà Nẵng đang khẩn trương triển khai xây mới, nâng cấp trường học cho 6 xã biên giới, nhằm tạo điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh miền núi, góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa vùng cao và đồng bằng.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng, sau hợp nhất với Quảng Nam, TP. Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, với hơn 971 trường công lập, 212 trường ngoài công lập và gần 671.000 học sinh các cấp. Tuy nhiên, ở khu vực miền núi, đặc biệt là các xã biên giới, điều kiện cơ sở vật chất vẫn còn nhiều hạn chế.
Không chỉ thiếu cơ sở vật chất, miền núi còn đối diện tình trạng khan hiếm đội ngũ giáo viên, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học. Chính vì vậy, việc đầu tư đồng bộ các trường phổ thông nội trú, bán trú tại miền núi được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển mới.
Qua khảo sát, TP. Đà Nẵng có nhu cầu đầu tư xây mới 4 trường tại các xã: Hùng Sơn, Tây Giang, La Dêê, Đắc Pring; và nâng cấp 2 trường tại xã La Êê, A Vương.
Vào ngày 19/8 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khởi công dự án Trường phổ thông nội trú, bán trú tiểu học và THCS xã Tây Giang với tổng mức đầu tư 262 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm học 2026 – 2027, phục vụ chỗ học và chỗ ở cho khoảng 1.000 học sinh địa phương.
Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị đầu tư xây các trường tại 6 xã biên giới mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Anh Tuấn yêu cầu các sở, ngành và địa phương khẩn trương rà soát, lập danh mục công việc cụ thể để tham mưu UBND Thành phố ban hành văn bản chỉ đạo trong tuần tới.
Trong đó, Sở Xây dựng được giao sớm xác định vị trí công trình, các địa phương chịu trách nhiệm định vị cụ thể, bàn giao mốc giới an toàn cho đơn vị thi công.
Ông Trần Anh Tuấn giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các xã thống kê nhu cầu học sinh, giáo viên, bảo đảm quy mô đầu tư hợp lý và tránh lãng phí. Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát quy hoạch mỏ vật liệu, hướng dẫn thủ tục đất đai, bồi thường và đánh giá tác động môi trường. Sở Tài chính sẽ tham mưu về quy trình đầu tư đối với các công trình có tính chất đặc biệt.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh tinh thần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả để sớm hoàn thành các trường học, góp phần rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa miền núi và đồng bằng.