Đà Nẵng yêu cầu cán bộ coi thi nhắc kỹ quy chế cho thí sinh

28/06/2023, 20:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kết thúc ngày thi thứ nhất Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Đà Nẵng có 2 thí sinh bị đình chỉ thi ở buổi thi môn Ngữ văn.

Đề thi Toán phân loại thí sinh

Ở buổi thi môn Toán, Đà Nẵng có 12.877 dự thi so với 12.973 thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỉ lệ 99,26%; vắng: 96 thí sinh trong đó có 45 thí sinh được miễn thi.

Em Trịnh Phương Uyên, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh nhận xét: "Đề Toán năm nay so với đề năm ngoái tương đối giống nhau về cấu trúc. Từ câu 1 đến 40 thì dành cho học sinh khá đến trung bình khá. 10 câu cuối để phân loại và xét tuyển đại học. Các dạng bài từ câu 1 đến 40 thì không quá lạ. Đây đều là các dạng thường gặp. Còn các câu vận dụng cao sẽ hơi lạ và khó hơn rất nhiều".

Theo Phương Uyên, đối với các bạn học sinh yếu nhưng nếu có ý thức và sự tập trung trong quá trình ôn tập thì chỉ cần cẩn thận một chút là có được 2 điểm ở 10 câu đầu tiên.

Thí sinh Nhật Minh dự thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Huệ nhận xét, từ câu 38 đến câu 50 là đề bắt đầu có sự phân hóa cao. Có một số câu hình không được vẽ sẵn hình nên thí sinh phải mất thêm thời gian vẽ thì mới làm được bài. Dù có học lực khá tốt, tham dự kỳ thi với mong muốn xét tuyển vào các trường tốp đầu của thành phố Hồ Chí Minh nhưng Nhật Minh cho biết chỉ làm khoảng 80%. "Bài làm chưa thật sự như em mong muốn, do đó, còn hai môn Lý và Hóa ngày mai, em hy vọng sẽ tốt hơn", Minh nói.

Đà Nẵng yêu cầu cán bộ coi thi nhắc kỹ quy chế cho thí sinh ảnh 1

Thí sinh điểm thi Trường THPT Ngũ Hành Sơn hoàn thành bài thi môn Toán.

Tại điểm Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, em Phan Thị Thảo, học sinh Trường THPT Tôn Thất Tùng cho rằng đề Toán năm nay có cấu trúc tương tự năm ngoái, các câu hỏi xoay quanh chương trình học. Đề có tính phân loại thí sinh ở những câu đại số đòi hỏi kiến thức nâng cao. Thí sinh này cho rằng mức điểm từ 6 đến 8 điểm sẽ có nhiều thí sinh đạt được nhưng từ 8 điểm trở lên rất ít.

Nhận xét về đề thi môn Toán Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, cô giáo Nguyễn Thị Hà Cẩm (GV Toán, Trường THPT Phan Châu Trinh) nhận xét: “Thí sinh sẽ thấy đề năm nay so với những năm trước có nhiều câu lạ. Với những trường THPT có điểm đầu vào tốt thì 15 câu đầu sẽ là câu hỏi ở mức độ nhận biết, từ câu 16 đến câu 38 là ở mức độ thông hiểu, vận dụng thấp thì sẽ ở các câu 39 đến 43, vận dụng cao sẽ từ 44 -50. Với học sinh có sức học trung bình kém thì 10 câu đầu sẽ là câu hỏi để chống liệt. Vì vậy, phổ điểm sẽ có sự điều chỉnh một chút so với đề thi năm 2022, đỉnh sẽ nằm từ 7 điểm cho đến 8,6 điểm”.

Theo cô Nguyễn Thị Hà Cẩm, phần đại số không khó lắm với học sinh khá giỏi vì phần số phức, học sinh cũng đã được làm nhiều. Nhưng một số câu hình sẽ rất lạ với nhiều học sinh. Có nhiều câu hỏi đòi hỏi thí sinh ở mức tư duy cao nên tính phân hóa của đề thi tốt. Các câu hỏi khó tập trung ở phần hình học.

2 thí sinh vi phạm quy chế thi

Đánh giá về ngày thi đầu tiên, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, Hội đồng thi và các điểm thi thực hiện công việc theo đúng quy định, quy chế chuyên môn; phối hợp tốt với các lực lượng hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi, an toàn phòng thi.

Cán bộ coi thi đã thực hiện đúng quy chế hướng dẫn, nghiệp vụ coi thi. Tuy nhiên, có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi vào buổi thi môn Ngữ Văn, buộc trưởng điểm thi phải có quyết định đình chỉ thi. Đây là một điều đáng tiếc. Qua sự việc, Hội đồng thi đã quán triệt, nhắc nhở trưởng các điểm thi tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cán bộ coi thi, đặc biệt đối với các thí sinh dự thi.

Quanh các điểm thi tốt nghiệp THPT ở Đà Nẵng, không có tình trạng phụ huynh tập trung đông người để chờ đợi trong thời gian thí sinh đang làm bài thi. Đà Nẵng cũng quán triệt không để xảy ra tình trạng phát tờ rơi quảng cáo, tuyển sinh trong các buổi thi.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, 7 tổ kiểm tra của Ban chỉ đạo Kỳ thi thành phố do Phó Chủ tịch UBND các quận, huyện – phó trưởng ban chỉ đạo - làm tổ trưởng và Đoàn Thanh tra lưu động của Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã và sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các điểm thi vào đầu và cuối mỗi buổi thi, kể cả công tác kiểm tra, bảo quản đề thi, bài thi vào buổi tối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng yêu cầu cán bộ coi thi nhắc kỹ quy chế cho thí sinh