Đặc vụ Nga "đột kích" nhóm người buôn 1kg chất phóng xạ, cáo buộc âm mưu dùng ở Ukraine

24/06/2023, 00:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhóm nghi phạm bị bắt quả tang khi đang vận chuyển 1kg chất phóng xạ Caesium-137 lên ô tô.

Cơ quan An ninh Nga (FBS) hôm 23/6 thông báo, họ đã bắt giữ một nhóm người buôn lậu 1kg chất phóng xạ Caesium-137. Số Caesium-137 trị giá khoảng 3,5 triệu USD.

Theo FBS, nếu vụ buôn lậu trót lọt, số Caesium-137 nói trên sẽ được sử dụng ở Ukraine và dàn dựng thành một vụ tấn công hạt nhân.

“5 nghi phạm đã bị các đặc vụ FSB bắt giữ”, FSB tuyên bố.

“Nhóm này hành động dưới sự hỗ trợ của một công dân Ukraine. Họ được trả 3,5 triệu USD cho 1kg Caesium-137”, FSB cho hay.

Trong đoạn video, thùng chứa Caesium-137 cần tới 4 người đàn ông cùng khiêng và chất lên cốp ô tô. Các đặc vụ FSB mang vũ trang hạng nặng đã phục kích và bắt quả tang nhóm nghi phạm trong khi cuộc mua bán đang diễn ra.

“Nếu nhóm nghi phạm thực hiện trót lọt phi vụ, thì vật liệu phóng xạ nguy hiểm sẽ được sử dụng cho một chiến dịch tuyên truyền nhằm làm mất uy tín của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Các đặc vụ FSB, được sự hỗ trợ từ giới chức Bộ Nội vụ, đã bắt giữ được 5 nghi phạm”, FSB cho hay.

Theo RT, Caesium-137 chỉ được tạo ra trong các phản ứng phân hạch hạt nhân, ví dụ như trong lò phản ứng hay trong vụ nổ hạt nhân.

Caesium-137 có thể được sử dụng trong các thiết bị y tế, thiết bị đo lường, khử trùng, xạ trị các khối u ác tính. Tuy nhiên, Caesium-137 đặc biệt nguy hiểm khi được hấp thụ vào cơ thể người. Nếu tiếp xúc gần với chất này, nạn nhân có thể bị bỏng, suy giảm miễn dịch, ung thư, thậm chí là tử vong.

Theo các chuyên gia, Caesium-137 có thể được sử dụng để làm nguyên liệu chế tạo “bom bẩn” (loại bom sử dụng thuốc nổ để phát tán chất phóng xạ trên diện rộng). Chu kỳ bán rã của Caesium-137 là khoảng 30 năm. Chất phóng xạ này dễ hòa tan trong nước, thẩm thấu vào đất và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bài liên quan
Nga triển khai tổ hợp chống tăng Khrizantema-S chống lại xe tăng phương Tây trong chiến dịch quân sự
Quân đội Nga sử dụng tổ hợp chống tăng hiện đại Khrizantema-S để phá hủy xe tăng và xe bọc thép mà phương Tây chuyển giao cho Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đặc vụ Nga "đột kích" nhóm người buôn 1kg chất phóng xạ, cáo buộc âm mưu dùng ở Ukraine