Đại biểu chất vấn việc phim “Đất rừng phương Nam”, hoa hậu Ý Nhi bị cộng đồng mạng bạo hành

07/11/2023, 20:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

ĐB Tô Thị Bích Châu đề nghị Bộ trưởng TT-TT, Bộ Công an và Bộ VH-TT-DL nêu giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng bạo hành, như vụ Hoa hậu Ý Nhi và phim “Đất rừng phương Nam”

Chiều 7-11, Quốc hội tiến hành chất vấn với các nhóm lĩnh vực: khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Đại biểu chất vấn việc phim “Đất rừng phương Nam”, hoa hậu Ý Nhi bị cộng đồng mạng bạo hành - 1

ĐB Tô Thị Bích Châu (TP HCM) chất vấn

Đại biểu (ĐB) Tô Thị Bích Châu (TP HCM) chất vấn Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông (TT-TT), Bộ Công an và Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch về giải pháp bảo vệ cá nhân và tổ chức khi bị cộng đồng mạng "bạo hành". Ví dụ như về vụ việc liên quan đến Hoa hậu Ý Nhi hay phim “Đất rừng phương Nam” bị cộng đồng mạng "dập" cho tơi bời. Lúc đó ai bảo vệ họ? bảo vệ họ như thế nào hay phải chờ họ khiếu nại, kiến nghị, làm đơn? 

Theo vị ĐB, với kiểu bạo hành góp ý xây dựng theo kiểu "đập cho chết" thì rất nguy hiểm. Vậy bảo vệ sự xâm hại trên không gian mạng như thế nào?

Trả lời, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện nay quản lý mạng xã hội sẽ được sửa đổi trong Nghị định 72 dự kiến được Chính phủ ký ban hành trong thời gian cuối năm 2023. Đây là nghị định căn bản để quản lý các mạng xã hội, trong đó có việc xâm hại đời tư sẽ xử lý như thế nào.

Đại biểu chất vấn việc phim “Đất rừng phương Nam”, hoa hậu Ý Nhi bị cộng đồng mạng bạo hành - 2

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn

Bộ trưởng khẳng định sau khi có thể chế, cần có thiết chế để hỗ trợ người dân. Hiện Bộ TT-TT đã thành lập trung tâm xử lý tin giả quốc gia, nhưng cũng cần thành lập các trung tâm xử lý ở mức sâu hơn tại các tỉnh, thành để hỗ trợ người dân. "Chúng tôi sẽ cân nhắc  ban hành quy định việc thành lập trung tâm xử lý tin giả trên không gian mạng ở cấp tỉnh trong năm 2023". 

Bộ TT-TT cũng phối hợp Với Bộ Công an xử lý nghiêm, xử lý hình sự một số vụ việc mang tính trọng tâm để mang tính răn đe. "Ví dụ vừa rồi chúng ta thấy vụ chúng ta xử lý bà Nguyễn Phương Hằng. Những vụ xử lý nghiêm minh bằng hình sự như này mang tính răn đe rất cao" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ.

Cùng với đó, giải pháp căn cơ hơn là giải pháp xây dựng văn hóa số, đưa vào chương trình giáo dục thông tin, lồng ghép vào các giờ học về công nghệ thông tin. "Không gian mạng là môi trường hoàn toàn mới. Chúng ta sống ở thế giới thực hàng nghìn năm còn có nhiều vấn đề, huống chi là không gian mạng được cỡ hơn 20 năm. Vì vậy, xây dựng văn hóa, ứng xử, nên cần đưa vào chương trình đào tạo phổ thông, lồng ghép chương trình công nghệ thông tin. Bộ TT-TT cũng hình thành nền tảng đào tạo kỹ năng số cho người dân để tự bảo vệ mình, cách ứng xử" - Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Đại biểu chất vấn việc phim “Đất rừng phương Nam”, hoa hậu Ý Nhi bị cộng đồng mạng bạo hành - 3

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Trả lời thêm nội dung này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng nói đang bàn để xem xét xử lý. Theo đó, Bộ đã ban hành Quy tắc ứng xử đối với đội ngũ làm công tác nghệ thuật.

Riêng vấn đề liên quan bộ phim "Đất rừng Phương Nam", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết theo quy định của Luật Điện ảnh, Hội đồng thẩm định đã họp và xem xét cấp phép cho hoạt động. "Bộ phim này theo đánh giá của Hội đồng là không vi phạm pháp luật về điện ảnh" - ông Hùng nói. Còn việc dư luận cho rằng có biểu hiện này, biểu hiện khác, đó là các dư luận chưa thật chuẩn xác, Bộ trưởng cho rằng cần xem xét, tính toán xử lý theo quy định hiện hành nếu có xúc phạm, bôi xấu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại biểu chất vấn việc phim “Đất rừng phương Nam”, hoa hậu Ý Nhi bị cộng đồng mạng bạo hành