Tuy nhiên, đại biểu này cũng cho rằng, không vì thế mà chi không đảm bảo quy định, chi chưa hết năm đã hết tiền hoạt động... Tiết kiệm là đúng nhưng tiết kiệm quá mức chưa hẳn là hiệu quả. Ông cũng đề nghị Quốc hội tăng cường hậu giám sát tiếp tục các nội dung liên quan hàng năm hoặc định kỳ, nhất là những vấn đề tồn tại mà đoàn giám sát đã nêu ra trong báo cáo, trọng tâm là các dự án trọng điểm quốc gia, các dự án chậm tiến độ, đất đai còn để hoang hoá...
Xử lý nghiêm những cơ quan, đơn vị, cá nhân, người đứng đầu trên các lĩnh vực đã được đoàn giám sát chỉ ra, đồng thời biểu dương, khen thưởng những nơi thực hiện tốt.
“Tuy nhiên, không dễ gì phát hiện hoặc có phát hiện cũng chưa chắc đã mạnh dạn báo cáo. Cho nên, việc bảo vệ người cung cấp thông tin, khen thưởng cũng là biện pháp kích thích tốt”, ông Hoà nêu.
Đề cập đến vấn đề lãng phí trong các quy hoạch, dự án treo, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) cho rằng “ai có đất, nhà trong quy hoạch treo mới thấu hiểu hết nỗi khổ”. Theo ông, lãng phí nguồn lực đất đai không chỉ làm mất cơ hội phát triển của đất nước, mà còn làm suy giảm, lãng phí niềm tin của người dân.
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) quochoi |
Theo đại biểu Thông, luật Đất đai sửa đổi dự kiến cuối năm 2023 mới được thông qua và có hiệu lực thi hành, thời gian tới lúc đó còn khá dài, vì thế, Chính phủ cần có các chính sách để tháo gỡ cho người dân trong khu vực dự án treo bớt khó khăn.
“Đề nghị kiên quyết thu hồi các dự án treo, đánh thuế thật nặng với nhà đầu tư cũng như xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan”.
Chung quan điểm với đại biểu Phạm Văn Hoà về vấn đề mua sắm tài sản công như xe ô tô, theo đại biểu Nguyễn Hữu Thông, còn nhiều bất cập, “vô hình chung không đảm bảo tiết kiệm”. Ông dẫn chứng, theo định mức, địa phương cấp huyện chỉ được mua 1 ô tô công với đơn giá không quá 720 triệu đồng, trong khi công việc ở địa phương phải đi cơ sở rất nhiều, phải thuê xe với chi phí cao, không những không tiết kiệm mà còn lãng phí.
“Theo quy định, phó chủ tịch huyện không được đi công tác bằng xe công nếu đi một mình, phải đi kèm 2 người, rất lãng phí nhân lực. Đề nghị sửa đổi nghị định sử dụng, mua sắm xe công sát với thực tiễn, phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, tăng tính tự chủ về đơn giá”, đại biểu Thông nêu.