Đại gia Thiện 'Soi' phủ nhận con trai là đồng phạm

24/08/2023, 08:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bị cáo Lê Thái Thiện (tức Thiện “Soi”) cho rằng mình bị oan và con trai bị cáo cũng không biết việc cho vay của mình, chỉ đi thu tiền giúp khi cha ốm đau.

Ngày 23-8, TAND thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Lê Thái Thiện (58 tuổi, tên gọi khác là Thiện “Soi”) và Lê Thái Phong (31 tuổi, con trai bị cáo Thiện) về các tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và rửa tiền.

HĐXX cũng triệu tập, áp giải người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án là Lâm Thị Thu Trà (đang bị khởi tố trong vụ án khác) đến tòa. Trà được xác định đã cho bị cáo Thiện vay số tiền 9,5 tỉ đồng với lãi suất cao. Ngoài ra còn nhiều bị hại và người có quyền, nghĩa vụ liên quan khác cũng có mặt tại tòa…

Thiện “Soi” từng được gọi là đại gia khi có biệt thự dát vàng nổi tiếng nằm ngay Quốc lộ 51, thị xã Phú Mỹ.

Đại gia Thiện 'Soi' phủ nhận con trai là đồng phạm - 1

Bị cáo Lê Thái Thiện tại tòa. Ảnh: TK

Cho vay lãi 109%-146%/năm

Tại tòa, đại diện VKSND thị xã Phú Mỹ đã công bố cáo trạng truy tố bị cáo Thiện và Phong về hai tội danh nêu trên.

Theo cáo trạng từ năm 2018 đến 2020, hai cha con Thiện và Phong, đã cho nhiều người vay với số tiền hơn 324 tỉ đồng, mức lãi suất vay 109%-146%/năm. Trong đó, hai bị cáo đã thu lại 279 tỉ đồng tiền gốc, tổng số lãi là hơn 122 tỉ đồng. Số tiền các bị cáo thu lợi bất chính khi thực hiện hành vi cho vay lãi nặng là hơn 98 tỉ đồng.

Sau khi thu lợi bất chính, các bị cáo đã thực hiện rửa tiền (hơn 59 tỉ đồng) thông qua việc mua rất nhiều thửa đất, vật liệu xây dựng của một số cá nhân khác...

Ngoài ra, từ năm 2017 đến 2020, Lê Thái Phong cho 23 người vay tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng, thu lợi bất chính từ việc cho vay gần 500 triệu đồng.

Bị cáo Lê Thái Thiện nói không đồng tình với những quy kết của VKS khi truy tố mình về tội cho vay lãi nặng.

Không nhận tội

Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX tập trung hỏi hai bị cáo Thiện, Phong và một trong các bị hại như vợ chồng ông Lưu Ngọc Tư (thị xã Phú Mỹ) liên quan đến các khoản tiền cho vay với lãi suất cao; các hợp đồng chuyển nhượng một số lô đất mà vợ chồng ông Tư phải lập giả cách để hợp thức hóa việc trừ nợ tiền cho bị cáo Thiện.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX và đại diện VKS, bị cáo Thiện cho rằng có những lần bị cáo chuyển tiền cho ông Tư vì để cứu ông này khỏi mất cọc đất, không phải cấn trừ nợ…

Bị cáo Lê Thái Thiện nói không đồng tình với những quy kết của VKS khi truy tố mình về tội cho vay lãi nặng. Bị cáo cho rằng cách tính tiền lãi của VKS như cáo trạng truy tố là không đúng với quy định.

Liên quan đến việc con trai cũng phải hầu tòa, bị cáo Thiện khai việc cho ai vay nợ, lãi suất bao nhiêu đều do mình trực tiếp thực hiện, các con đều không nắm. Từ năm 2018, sức khỏe của bị cáo Thiện có vấn đề, bệnh tật nên khi tiện thì nhờ Phong đi lấy tiền giúp. Phong không nắm việc vay mượn nợ giữa bị cáo Thiện và những người khác, cũng không đứng ra đại diện, tự làm… Những người thân khác trong gia đình cũng chỉ được bị cáo Thiện nhờ đứng giùm tên trên đất, không có sự bàn bạc, cũng không biết việc làm ăn của bị cáo với những ai.

HĐXX đã hỏi vợ chồng ông Lưu Ngọc Tư về những thông tin, hợp đồng đặt cọc đất; vì sao một thửa đất lại lập hai hợp đồng đặt cọc với hai giá tiền khác nhau?…

Phía ông Tư cũng đã trình bày lý do và nêu vì việc vay nợ, lãi suất cao và khó khăn nên buộc phải ký các hợp đồng như vậy.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại gia Thiện 'Soi' phủ nhận con trai là đồng phạm