Đại sứ Nga: Moscow "chưa thực sự hành động" ở Ukraine

28/05/2023, 20:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đại sứ Nga tại Anh cho rằng "việc nghĩ rằng Ukraine có thể thắng thế là một sai lầm lớn về mặt tư tưởng".

Đại sứ Nga: Moscow

Đại sứ Nga tại Anh cho rằng Moscow chưa "thực sự bung hết sức" ở Ukraine. Ảnh: AP

Trong cuộc phỏng vấn của hãng tin BBC (Anh) ngày 27/5, Andrey Kelin, Đại sứ Nga tại Anh, đã trả lời câu hỏi liên quan đến thời điểm giao tranh có thể chấm dứt. 

Cụ thể, ông Kelin cho rằng, "điều đó còn phụ thuộc vào việc các nước NATO, đặc biệt là Anh, có tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, làm leo thang xung đột hay không". 

Đại sứ Nga tại Anh cho rằng, "sẽ là sai lầm lớn về mặt tư tưởng nếu nghĩ rằng Ukraine có thể thắng thế" và nói thêm rằng Nga lớn hơn Ukraine 16 lần, đồng thời sở hữu nguồn tài nguyên khổng lồ. Ông Kelin tuyên bố, Moscow "thậm chí còn chưa thực sự hành động" ở Ukraine. 

Đồng thời, Đại sứ Nga tại Anh cảnh báo rằng, "sớm hay muộn, sự leo thang này có thể diễn ra theo chiều hướng mới mà chúng tôi không cần và không muốn". Ông Kelin nhắc đến quyết định gần đây của Anh khi gửi tên lửa tầm xa và xe tăng cho Ukraine, cũng như các cuộc thảo luận đang diễn ra về việc gửi thêm vũ khí hiện đại cho Kiev. 

Dẫu vậy, ông Kelin không loại trừ khả năng xung đột Nga - Ukraine có thể được giải quyết bằng con đường ngoại giao, cho rằng 2 nước "có thể giảng hòa ngay ngày mai". 

Ngày 27/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nói rằng, xung đột Ukraine có thể được giải quyết nếu Kiev từ bỏ tham vọng gia nhập NATO và EU, đồng thời công nhận "thực tế lãnh thổ mới" và công nhận tiếng Nga là một ngôn ngữ quốc gia. 

Tuy nhiên, Mikhail Podoliak, một cố vấn của Tổng thống Ukraine, bác bỏ các điều kiện trên của Nga. Ông Podoliak nhấn mạnh rằng, để có được hòa bình, Nga phải rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, bồi thường thiệt hại và dẫn độ những người mà Kiev coi là tội phạm chiến tranh". 

Kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD hỗ trợ an ninh. Moscow tuyên bố chính sách này của phương Tây khiến họ trở thành bên tham gia trực tiếp vào xung đột. 

Anh là một trong số các quốc gia hỗ trợ Ukraine tích cực nhất. London đã cam kết viện trợ quân sự 4,6 tỷ bảng (5,7 tỷ USD) cho Kiev. Đầu tháng 5, Anh đã cung cấp cho Ukraine các tên lửa tầm xa Storm Shadow. 

Vào tháng 3, Anh thông báo rằng sẽ gửi cho Ukraine các loại đạn xe tăng xuyên giáp có chứa uranium nghèo. Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo, loại đạn này "có thể gây tổn hại không thể khắc phục" cho binh sĩ cũng như dân thường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại sứ Nga: Moscow "chưa thực sự hành động" ở Ukraine