Đại tá Mỹ dự báo tương lai xấu của NATO

Bạch Dương | 20/07/2023, 14:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

GD&TĐ - Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang gây chia rẽ trong nội bộ các quốc gia NATO.

Đại tá Mỹ đã nghỉ hưu Douglas McGregor mới đây đã bày tỏ ý kiến ​​về cuộc xung đột ở Ukraine được Mỹ và NATO ủng hộ, cũng như những tác động của nó đối với Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

"Tôi vẫn tin rằng cuộc xung đột với Nga ở Ukraine, được hỗ trợ bởi Hoa Kỳ và NATO, cuối cùng sẽ dẫn đến sự sụp đổ của NATO", Đại tá McGregor nói.

Ông McGregor lưu ý rằng mặc dù có những cuộc đàm phán bí mật giữa Mỹ và Nga để chấm dứt xung đột, các đề xuất của Moskva vẫn không thay đổi.

Vị Đại tá gợi ý rằng một chính phủ mới có thể xuất hiện ở Kyiv và họ sẽ thiết lập các cuộc đàm phán hòa bình, ám chỉ khả năng thay đổi lãnh đạo ở Ukraine trước vòng đàm phán chính thức.

Theo Đại tá McGregor, việc giữ NATO ở tình trạng hiện tại sẽ dễ chấp nhận hơn nhiều.

Khi được hỏi liệu Síp có thể nộp đơn xin gia nhập NATO như một phần của việc mở rộng liên minh hay không, ông McGregor trả lời rằng điều này có thể làm gia tăng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ và "Lập trường của Washington là NATO sẽ tốt hơn với Thổ Nhĩ Kỳ bên trong hơn là bên ngoài liên minh".

Đại tá Mỹ dự báo tương lai xấu của NATO - Ảnh 1.

Cuộc xung đột Ukraine có thể thay đổi toàn diện Liên minh quân sự NATO.

Ông McGregor cũng nói rằng NATO, ban đầu được tạo ra như một nhân tố phòng thủ, đã trở thành "một công cụ do Hoa Kỳ lãnh đạo vì lợi ích kinh tế và chính trị của phương Tây nhằm thống trị châu Âu, từ Đại Tây Dương đến Urals".

“Có một khả năng rất cao là cuộc xung đột giữa các lực lượng ủy nhiệm của Washington và Moskva ở Ukraine sẽ kết thúc bằng một thất bại vô điều kiện cho Kyiv và dẫn tới thảm họa kinh tế cho Ukraine".

"Nếu NATO tồn tại với tư cách là một liên minh, khối quân sự này sẽ buộc phải quay trở lại một thể thống nhất trong chiến lược phòng thủ, hoặc trở thành một liên minh độc quyền của châu Âu, tập trung vào an ninh khu vực", Đại tá MacGregor kết luận.

Theo Avia-pro

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO thứ hai tuyên bố sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nói quốc gia Bắc Âu sẵn sàng đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ nếu xung đột nổ ra. Đây là nước thành viên NATO thứ hai trong vài tuần qua đưa ra tuyên bố như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại tá Mỹ dự báo tương lai xấu của NATO