Theo đánh giá của các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học, có 2 loại BLHĐ là "bạo lực thân thể" và "bạo lực tâm lí"; có 4 nguyên nhân dẫn đến tình trạng BLHĐ như hiện nay.
Thứ nhất, xuất phát từ bản thân học sinh: Ở lứa tuổi này, các em chưa có sự phát triển hoàn thiện về thể chất và tinh thần; đang có sự thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lí, muốn khẳng định mình,… dễ bị lôi kéo, kích động tham gia vào các việc làm sai trái, vi phạm pháp luật.
Thứ hai, vai trò của nhà trường: Là nơi rèn luyện tri thức, nền tảng đạo đức, giúp uốn nắn nhân cách mỗi người. Tuy nhiên, nếu không có sự phối hợp với gia đình và xã hội một cách thường xuyên, chặt chẽ, dẫn đến thiếu thông tin, thiếu biện pháp phát hiện các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực trong tâm sinh lí của học sinh.
Thứ ba, vai trò của gia đình: Là tổ ấm, là nơi quan trọng nhất để hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Tuy nhiên, một số gia đình không dành thời gian để quan tâm, giáo dục con cái; buông lỏng quản lý, mặc con muốn đi đâu thì đi, chơi với ai thì chơi… Hoặc có quan tâm, nhưng thiếu phương pháp dạy dỗ đúng đắn; không hiểu tâm lý con…
Thứ tư, vai trò của xã hội: Đây là môi trường sống, sinh hoạt, giao lưu của các em. Ngoài thời gian chính ở gia đình và nhà trường, các em còn tham gia các hoạt động ngoài xã hội. Chính những mặt trái của cơ chế thị trường; sự du nhập các văn hoá, phim ảnh, game bạo lực và các chất kích thích đã ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và hành động của các em.
Anh Trương Hoài Thanh (phường Tân An - TP Buôn Ma Thuột), đại diện phụ huynh tham gia góp ý tại Hội thảo. |
Tại Hội thảo, có 13 tham luận và 7 ý kiến thảo luận góp ý trực tiếp. Các đại biểu đều đánh giá cao vai trò của Sở GD&ĐT cũng như các trường học ở các địa phương trong việc xây dựng, phối hợp xây dựng các giải pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời vấn nạn BLHĐ trong thời gian vừa qua.
Thực tế đã cho thấy, các vụ BLHĐ cũng không diễn ra theo một quy luật chung nào, có "1.001 lí do" dẫn đến BLHĐ. Hầu hết, đều phát sinh từ những mâu thuẫn cá nhân, mẫu thuẫn rất nhỏ trong sinh hoạt, học tập, tham gia hoạt động ngoài xã hội. Nhưng do thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình – nhà trường – và xã hội, dẫn đến thiếu thông tin các mâu thuẫn.
Phát biểu kết luận Hội thảo, Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Đăng Khoa gửi lời cảm ơn chân thành đến các nhà khoa học, các nhà quản lý đã có những tham luận, thảo luận, góp ý hết sức sâu sắc.
"Các nhà khoa học, các chuyên gia và đại biểu dự Hội thảo đã chỉ ra thực trạng BLHĐ, nguyên nhân dẫn đến BLHĐ và các giải pháp để phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn BLHĐ.
Đặc biệt, chỉ ra được vai trò cụ thể của 3 môi trường giáo dục “gia đình - nhà trường và xã hội” trong việc giải quyết tình trạng BLHĐ và vi phạm pháp luật của học sinh. Những giải pháp khoa học, sát thực tiễn do các nhà khoa học, các chuyên gia trình bày sẽ là chìa khoá giúp cho ngành GD&ĐT tỉnh xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện và an toàn", ông Khoa nhấn mạnh.