Thầy Võ Thanh Phước - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ tặng hoa chúc mừng Đại hội Liên đội nhiệm kỳ 2023 – 2024. (Ảnh: PV) |
Thầy Võ Đăng Chín khẳng định: “Ở nhiều trường học, bí thư chi bộ cũng đồng thời là hiệu trưởng nhà trường. Vì vậy, quyền lực của hiệu trưởng rất lớn bởi “nắm giữ” cả chính quyền và công tác Đảng. Hội đồng trường sẽ là “khắc tinh” để hạn chế tình trạng mất dân chủ trong trường học. Với các trường ngoài công lập và trường tự chủ tài chính thì vai trò của Hội đồng trường càng quan trọng”.
Tuy nhiên, với những trường học ở vùng khó, theo thầy Chín, Hội đồng trường khó phát huy hết vai trò. “Các trường học vùng khó không có nhiều vấn đề phải tham vấn Hội đồng trường, chủ yếu là hoạt động dạy học.
Chế độ, chính sách của học sinh thực hiện theo các quy định hiện hành; các khoản thu như quỹ hội phụ huynh gần như không đáng kể, chỉ phục vụ cho học sinh làm báo tường, hỗ trợ kinh phí diễn văn nghệ là chủ yếu. Với nội dung tài trợ giáo dục, hầu hết đều kêu gọi hỗ trợ từ nhà hảo tâm, câu lạc bộ đội, nhóm nên nhà trường không thể chủ động trong xây dựng kế hoạch”, thầy Chín phân tích.
Về vấn đề này, bà Lê Thị Hoàng Chinh cho rằng, vai trò và hoạt động của Hội đồng trường cần thiết và quan trọng. Vấn đề mỗi nhà trường phát huy, khai thác hết vai trò của các thành phần trong Hội đồng trường hay chưa mới là câu chuyện đáng bàn.
“Ví dụ có ý kiến cho rằng, trong thành phần Hội đồng trường, học sinh tham gia chỉ là hình thức. Nhưng trong nhiều hoạt động nhà trường, cần có tiếng nói của người học để có thể điều chỉnh, bổ sung hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hội diễn văn nghệ, thể thao... phù hợp nguyện vọng. Vấn đề là, cách đặt vấn đề của thầy cô trong Hội đồng trường như thế nào để học sinh có thể nói lên nguyện vọng, nhận xét trước một hoạt động giáo dục”, bà Lê Thị Hoàng Chinh phân tích.
Thầy Võ Thanh Phước cũng khẳng định vai trò phụ huynh trong Hội đồng trường quan trọng. Đây là một kênh giúp nhà trường điều chỉnh nhiều nội dung liên quan đến quản trị trường học, từ tổ chức hoạt động dạy – học, duy trì nền nếp, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp... Hầu hết góp ý từ cha mẹ học sinh đều mang tính xây dựng, giúp nhà trường điều chỉnh lại công tác quản lý, tổ chức cho hiệu quả hơn.
Em Đinh Thị Kiều Oanh - học sinh lớp 8, Liên đội trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học - THCS Trà Nam (Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Trong các cuộc họp của Hội đồng trường, em thường được thầy, cô hỏi về những nội dung liên quan đến hội thi văn nghệ, thể thao, hoạt động trải nghiệm; nguyện vọng học sinh về việc có nên ra bài tập về nhà hay không, hệ thống đèn sáng, máy quạt ở lớp tốt chưa, khu nội trú cần bổ sung gì... Em thấy những nội dung này liên quan thiết thực đến việc học tập và sinh hoạt; giúp chúng em có cơ hội trình bày nguyện vọng với thầy, cô giáo và nhà trường…”.