Đan Mạch: Số lượng đơn đăng ký đại học giảm mạnh

Tú Anh | 20/07/2022, 10:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính phủ Đan Mạch cho rằng, số lượng đơn đăng ký vào các cơ sở giáo dục đại học giảm mạnh do nhiều yếu tố như bình thường mới hậu Covid-19, bùng nổ kinh tế và ít chương trình đào tạo bằng tiếng Anh.

Hơn 79 nghìn người đã đăng ký vào các cơ sở giáo dục đại học tại Đan Mạch năm 2022, giảm 15% so với năm trước. Trong số đó, 177 người đến từ Ukraine. Trong khi đó, số người nộp đơn vào năm 2020 và 2021 lần lượt là 94.604 và 93.388.

Bộ trưởng Giáo dục Đại học và Khoa học Đan Mạch, Jesper Petersen, chia sẻ những người nộp đơn đăng ký năm nay đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học “trong hoàn cảnh khó khăn khi đại dịch ngừng hoạt động”. Được gọi là “thế hệ Lockdown” (thế hệ bị phong tỏa), những người trẻ hiện nay có thể ra ngoài và trải nghiệm thế giới.

Khi thế giới bước sang “trạng thái bình thường mới”, thế hệ này tăng nhu cầu làm việc, học tập tại nước ngoài. Trong khi ngược lại, thế hệ sinh viên ứng tuyển năm 2020 và 2021 sống giữa dịch Covid-19 nên nhu cầu di chuyển của họ bị hạn chế, từ đó số lượng người nộp đơn vào đại học tăng.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Cơ quan Giáo dục Đại học và Khoa học Đan Mạch, Mikkel Leihardt, cho biết, năm nay Chính phủ Đan Mạch đã giảm số lượng chương trình đào tạo đại học bằng tiếng Anh. Điều này “như dự kiến” dẫn đến giảm mối quan tâm của sinh viên quốc tế với giáo dục đại học Đan Mạch.

Ông Leihardt mô tả sự sụt giảm số lượng là “hiệu ứng Covid-19” và sẽ kéo dài trong nhiều năm. Tuy nhiên, ngành Giáo dục Đan Mạch đã lường trước và có sự chuẩn bị cho tình huống này.

Trong số lượng đơn đăng ký đại học năm nay, lĩnh vực giáo dục xã hội được quan tâm nhiều nhất với gần 5.000 ứng viên. Điều dưỡng xếp thứ ba với gần 3.400 ứng viên. Các chương trình đào tạo này đã nhận được ít hơn lần lượt là 23% và 32% đơn đăng ký so với năm 2019.

Bộ trưởng Petersen bày tỏ lo ngại trước thực tế số lượng người trẻ theo học ngành điều dưỡng, giáo dục xã hội ít hơn đáng kể so với những năm trước đó. Đây là hai lĩnh vực đặc biệt quan trọng và được đánh giá cao tại Đan Mạch.

“Chúng ta phải xem xét số liệu này một cách nghiêm túc. Ngành điều dưỡng và giáo dục xã hội giúp cải thiện đáng kể đời sống của toàn bộ người dân Đan Mạch. Nhưng hiện nay, sinh viên có xu hướng theo đuổi các chương trình giáo dục mang tính hàn lâm”, ông Petersen nhận xét.

Theo vị này, Bộ Giáo dục Đại học và Khoa học sẽ tổ chức chương trình thảo luận, tham vấn ý kiến từ các trường đại học đào tạo ngành điều dưỡng, giáo dục xã hội và các tổ chức nghề nghiệp. Mục tiêu của Đan Mạch là đầu tư, cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người dân hậu Covid-19.

Bộ Giáo dục Đại học và Khoa học Đan Mạch thông báo sẽ công bố kết quả tuyển sinh đại học vào ngày 28/7. Đến ngày 1/10, Bộ sẽ công bố dữ liệu nhập học cho năm học 2022 – 2023.

Theo UWN
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đan Mạch: Số lượng đơn đăng ký đại học giảm mạnh