Đăng ký học tiếng Anh cho con nhưng không có hợp đồng đào tạo

18/02/2023, 11:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều phụ huynh có con học ở Apax Leaders, iSpeaking và Englishnow chỉ nhận được biên lai thu tiền, không có hợp đồng hay cam kết đào tạo.

Nhiều phụ huynh tin tưởng trung tâm nên không đòi hợp đồng đào tạo. Ảnh: Thái An.

Từ ngày 10/2, chị N.T. - một phụ huynh có con học ở Apax Leaders tại TP.HCM - bắt đầu thực hiện khảo sát trong nhóm chat hơn 200 thành viên để tìm hiểu liệu các phụ huynh khi đăng ký học cho con ở Apax Leaders có nhận được hợp đồng đào tạo hay không. Các thành viên trong nhóm này đều là phụ huynh có con đang học ở những cơ sở khác nhau của Apax Leaders tại TP.HCM.

phu huynh doi tien Apax anh 1

Khảo sát của các phụ huynh Apax Leaders tại TP.HCM.

Sau một tuần, 107 phụ huynh đã tham gia khảo sát. Trong số đó, 19 phụ huynh nhận được hợp đồng từ trung tâm, 4 phụ huynh nhận được tin nhắn thỏa thuận. Còn lại, 86 phụ huynh (tương đương 80%) không được Apax Leaders cung cấp hợp đồng đào tạo.

Nhiều phụ huynh cho biết khi đăng ký học cho con, họ chỉ nhận được biên lai thu tiền có dấu mộc đỏ của trung tâm, không thấy trung tâm gửi hợp đồng hay cam kết liên quan việc đào tạo cho trẻ.

Nhiều lần đòi hợp đồng nhưng trung tâm không gửi

Chị Q.T. phụ huynh có con học ở cơ sở Nguyễn Thị Thập (quận 7) là một trong số những trường hợp đăng ký học cho con nhưng không có hợp đồng, dù chị đã nhiều lần gọi điện đòi trung tâm cung cấp.

Chia sẻ với Zing, chị T. đăng ký cho con học ở Apax Leaders Nguyễn Thị Thập từ tháng 8/2022 với mức học phí 50 triệu đồng. Giống như nhiều phụ huynh khác, chị T. đóng học phí bằng hình thức trả góp qua thẻ tín dụng, được trung tâm cung cấp biên lai thu tiền có dấu mộc đỏ. Tuy nhiên, nhiều tuần sau khi đóng tiền cho con, chị T. vẫn không thấy trung tâm gửi lại hợp đồng đào tạo.

phu huynh doi tien Apax anh 2

Chị Q.T. chỉ nhận được phiếu thu tiền từ trung tâm, không có hợp đồng đào tạo. Ảnh: PHCC.

“Tôi đòi hợp đồng suốt nhưng trung tâm cứ hẹn vài tuần nữa sẽ gửi, lần nào cũng hẹn nhưng cuối cùng không thấy đâu. Tôi biết nhiều phụ huynh làm căng, gây sức ép nên trung tâm cũng có gửi. Bản thân tôi bận công việc, lại không làm căng nên trung tâm không chịu gửi hợp đồng cho tôi”, chị T. nói.

Cũng đăng ký cho con học từ tháng 8/2022 nhưng phải đến tháng 12/2022, chị N.T. - phụ huynh có con học ở cơ sở Tên Lửa (quận Bình Tân) - mới nhận được hợp đồng đào tạo từ Apax Leaders. Chị T. cũng bức xúc vì sau 2 tháng đóng học phí, con chị mới được trung tâm bố trí lớp và sắp xếp lịch học.

Không riêng phụ huynh ở Apax Leaders, nhiều phụ huynh có con học ở Englishnow và iSpeaking cũng rơi vào tình trạng đóng tiền nhưng không có hợp đồng hoặc quên đòi hợp đồng. Chị N.T.T. - phụ huynh có con học ở Englishnow (cơ sở Gamuda, Hà Nội) - là một trường hợp quá tin tưởng trung tâm nên không yêu cầu cung cấp hợp đồng.

Trao đổi với Zing, chị T. đăng ký cho con học ở Englishnow từ đầu năm 2021, đóng học phí cho khóa 2 năm với số tiền gần 35 triệu đồng. Khi đó, trung tâm vẫn cung cấp hợp đồng đào tạo cho chị T. xem qua, nhưng sau đó thu hồi. Hợp đồng đó cũng chưa có ký kết chính thức giữa chị T. và trung tâm.

phu huynh doi tien Apax anh 3

Chị N.T.T. nhận được email xác nhận đóng học phí từ Englishnow và cũng không có hợp đồng đào tạo. Ảnh: PHCC.

“Hồi đó dịch bệnh nên tôi chỉ xem qua hợp đồng, hơn nữa cũng tin tưởng trung tâm, chỉ muốn tìm một nơi để con theo học. Sau, đó tôi cũng quên luôn chuyện đòi hợp đồng”, chị T. tâm sự.

Chị H.D. - phụ huynh có con học ở trung tâm iSpeaking (Hà Nội) - cũng tin tưởng trung tâm nên không đòi hợp đồng đào tạo. Con trai lớn của chị D. đã học ở iSpeaking 5 năm, chị tin tưởng chất lượng của trung tâm nên đăng ký cho con trai út theo học. Giống như chị T., khi chị D. đóng tiền học cho con út, trung tâm cung cấp cam kết giảng dạy cho chị xem, sau đó thu hồi.

Một điều kỳ lạ là bạn của chị D. cũng đăng ký khóa học tương tự và được iSpeaking cung cấp cam kết đào tạo. Về phần chị D., chị không hỏi, trung tâm cũng không đưa cam kết.

“Hồi đó, tôi chỉ đòi phiếu thu tiền, không hỏi gì đến chuyện hợp đồng hay cam kết. Giờ nghĩ lại thấy bản thân dại dột vì tin tưởng trung tâm nhiều quá”, chị D. chia sẻ.

Trẻ không được học, tiền cũng khó đòi lại

Nhiều phụ huynh có con học ở Apax Leaders, iSpeaking và Englishnow hiện nay đều rơi vào tình trạng chung là con không được đi học, hợp đồng đào tạo không có, tiền cũng không thể đòi lại do trung tâm đang tạm ngừng hoạt động hoặc đã đóng cửa, trả mặt bằng.

Chị N.T.T. - phụ huynh có con học ở cơ sở Gamuda (Hà Nội) - là trường hợp hiếm hoi đòi được học phí từ Englishnow. Chị T. may mắn đòi được tiền sớm dưới sự giúp đỡ của một nhân viên trung tâm. Dù nhận được đủ tiền, chị T. vẫn bức xúc vì Englishnow có lỗi trong tổ chức dạy học, khiến việc học của nhiều trẻ bị gián đoạn.

Không may mắn như chị T., chị H.D. cùng nhiều phụ huynh khác có con học ở iSpeaking trên địa bàn Hà Nội vẫn đang đấu tranh, muốn đòi lại tiền vì con không được học dù tiền đã đóng đủ.

phu huynh doi tien Apax anh 4

Phụ huynh kéo đến iSpeaking để đòi hoàn phí nhưng trung tâm đóng cửa từ lâu, giáo viên, nhân viên cũng đã nghỉ việc hết. Ảnh: PHCC.

Được biết, từ tháng 4/2022, trung tâm này lấy lý do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giáo viên nước ngoài chưa quay lại Việt Nam, việc học của trẻ sẽ được chuyển qua hình thức online. Dù thông báo sẽ cho trẻ học online, trung tâm này không hề tổ chức dạy học cho trẻ như đã hứa.

Bức xúc vì tiền mất, tật mang, các phụ huynh đồng loạt kéo đến iSpeaking, yêu cầu trung tâm hoàn tiền học. Dưới sức ép của phụ huynh, trung tâm này hứa hẹn sẽ hoàn 10% hoặc 30% tổng học phí còn lại theo thời hạn 6 tháng hoặc 12 tháng.

Nhưng đến nay, gần một năm trôi qua, chị D. và nhiều phụ huynh chưa nhận chưa nhận được đồng nào từ trung tâm. Một số phụ huynh được hoàn tiền nhưng chỉ được hoàn tháng đầu tiên. Số tiền còn lại đã “bốc hơi” theo trung tâm.

Với trường hợp của chị N.T. và chị Q.T., việc học của trẻ bắt đầu gặp vấn đề từ tháng 10, tháng 11/2022 - khi Apax Leaders thông báo tái cấu trúc.

Hồi đầu mới đăng ký học cho con, trung tâm giới thiệu với chị N.T. rằng khóa học của trẻ sẽ do 100% giáo viên nước ngoài phụ trách. Nhưng đến khi mở lớp, trẻ lại được học với 50% giáo viên nước ngoài và 50% giáo viên Việt Nam.

Sau Tết Nguyên đán, khi chuyển con về cơ sở Him Lam (quận 6), con chị N.T. lại được thông báo học online một tháng. Tuy nhiên, trung tâm chỉ thông báo rồi để đó, không xếp lịch học cho con chị T., cũng không phản hồi những thắc mắc của chị.

Con chị Q.T. cũng bị gián đoạn việc học, phía trung tâm cũng không phản hồi gì dù nhiều lần chị T. đã nhắn tin hỏi thăm.

Theo thông tin chị Q.T. cung cấp, vào ngày 7/12, trung tâm thông báo cho trẻ tạm nghỉ vì thiếu giáo viên và sẽ đi học lại vào ngày 13/12. Nhưng đến ngày 13/12, trẻ lại được thông báo nghỉ đông hơn 2 tuần. Chị T. kể rằng thời gian đó, trung tâm cũng bắt đầu tháo dỡ biển hiệu, cơ sở vật chất. Việc học của trẻ cũng bị dừng từ kỳ nghỉ đông cho đến nay.

Những ngày gần đây, chị Q.T. cùng nhiều phụ huynh khác ở TP.HCM chuẩn bị hồ sơ tố cáo việc Apax Leaders không giảng dạy theo đúng cam kết và yêu cầu trung tâm hoàn trả số tiền còn lại. Dù biết quá trình đòi quyền lợi sẽ gặp khó khăn, cơ hội lấy lại được tiền cũng rất mong manh, chị T. vẫn muốn theo đuổi vụ việc đến cùng để Apax Leaders chịu trách nhiệm cho các vấn đề học sinh, phụ huynh đang gặp phải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đăng ký học tiếng Anh cho con nhưng không có hợp đồng đào tạo