Một điều kỳ lạ là bạn của chị D. cũng đăng ký khóa học tương tự và được iSpeaking cung cấp cam kết đào tạo. Về phần chị D., chị không hỏi, trung tâm cũng không đưa cam kết.
“Hồi đó, tôi chỉ đòi phiếu thu tiền, không hỏi gì đến chuyện hợp đồng hay cam kết. Giờ nghĩ lại thấy bản thân dại dột vì tin tưởng trung tâm nhiều quá”, chị D. chia sẻ.
Nhiều phụ huynh có con học ở Apax Leaders, iSpeaking và Englishnow hiện nay đều rơi vào tình trạng chung là con không được đi học, hợp đồng đào tạo không có, tiền cũng không thể đòi lại do trung tâm đang tạm ngừng hoạt động hoặc đã đóng cửa, trả mặt bằng.
Chị N.T.T. - phụ huynh có con học ở cơ sở Gamuda (Hà Nội) - là trường hợp hiếm hoi đòi được học phí từ Englishnow. Chị T. may mắn đòi được tiền sớm dưới sự giúp đỡ của một nhân viên trung tâm. Dù nhận được đủ tiền, chị T. vẫn bức xúc vì Englishnow có lỗi trong tổ chức dạy học, khiến việc học của nhiều trẻ bị gián đoạn.
Không may mắn như chị T., chị H.D. cùng nhiều phụ huynh khác có con học ở iSpeaking trên địa bàn Hà Nội vẫn đang đấu tranh, muốn đòi lại tiền vì con không được học dù tiền đã đóng đủ.
Phụ huynh kéo đến iSpeaking để đòi hoàn phí nhưng trung tâm đóng cửa từ lâu, giáo viên, nhân viên cũng đã nghỉ việc hết. Ảnh: PHCC. |
Được biết, từ tháng 4/2022, trung tâm này lấy lý do ảnh hưởng của dịch Covid-19, giáo viên nước ngoài chưa quay lại Việt Nam, việc học của trẻ sẽ được chuyển qua hình thức online. Dù thông báo sẽ cho trẻ học online, trung tâm này không hề tổ chức dạy học cho trẻ như đã hứa.
Bức xúc vì tiền mất, tật mang, các phụ huynh đồng loạt kéo đến iSpeaking, yêu cầu trung tâm hoàn tiền học. Dưới sức ép của phụ huynh, trung tâm này hứa hẹn sẽ hoàn 10% hoặc 30% tổng học phí còn lại theo thời hạn 6 tháng hoặc 12 tháng.
Nhưng đến nay, gần một năm trôi qua, chị D. và nhiều phụ huynh chưa nhận chưa nhận được đồng nào từ trung tâm. Một số phụ huynh được hoàn tiền nhưng chỉ được hoàn tháng đầu tiên. Số tiền còn lại đã “bốc hơi” theo trung tâm.
Với trường hợp của chị N.T. và chị Q.T., việc học của trẻ bắt đầu gặp vấn đề từ tháng 10, tháng 11/2022 - khi Apax Leaders thông báo tái cấu trúc.
Hồi đầu mới đăng ký học cho con, trung tâm giới thiệu với chị N.T. rằng khóa học của trẻ sẽ do 100% giáo viên nước ngoài phụ trách. Nhưng đến khi mở lớp, trẻ lại được học với 50% giáo viên nước ngoài và 50% giáo viên Việt Nam.
Sau Tết Nguyên đán, khi chuyển con về cơ sở Him Lam (quận 6), con chị N.T. lại được thông báo học online một tháng. Tuy nhiên, trung tâm chỉ thông báo rồi để đó, không xếp lịch học cho con chị T., cũng không phản hồi những thắc mắc của chị.
Con chị Q.T. cũng bị gián đoạn việc học, phía trung tâm cũng không phản hồi gì dù nhiều lần chị T. đã nhắn tin hỏi thăm.
Theo thông tin chị Q.T. cung cấp, vào ngày 7/12, trung tâm thông báo cho trẻ tạm nghỉ vì thiếu giáo viên và sẽ đi học lại vào ngày 13/12. Nhưng đến ngày 13/12, trẻ lại được thông báo nghỉ đông hơn 2 tuần. Chị T. kể rằng thời gian đó, trung tâm cũng bắt đầu tháo dỡ biển hiệu, cơ sở vật chất. Việc học của trẻ cũng bị dừng từ kỳ nghỉ đông cho đến nay.
Những ngày gần đây, chị Q.T. cùng nhiều phụ huynh khác ở TP.HCM chuẩn bị hồ sơ tố cáo việc Apax Leaders không giảng dạy theo đúng cam kết và yêu cầu trung tâm hoàn trả số tiền còn lại. Dù biết quá trình đòi quyền lợi sẽ gặp khó khăn, cơ hội lấy lại được tiền cũng rất mong manh, chị T. vẫn muốn theo đuổi vụ việc đến cùng để Apax Leaders chịu trách nhiệm cho các vấn đề học sinh, phụ huynh đang gặp phải.