Đăng ký 'trại hè quân đội' cho con qua Facebook, phụ huynh bị lừa 81 triệu đồng

03/04/2024, 16:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một phụ huynh ở Đà Nẵng đã bị lừa số tiền 81 triệu đồng sau khi đăng ký cho con tham gia "trại hè quân đội" thông qua mạng xã hội Facebook.

Ngày 3/4, chị Đ.D. (trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết, chị đã đến cơ quan Công an để trình báo về việc bị lừa đảo số tiền 81 triệu đồng khi tìm hiểu thông tin và tham gia nhóm kín từ Fanpage "Trại hè quân đội 2024".

Theo chị D., vì có nhu cầu cho 2 con tham gia lớp trải nghiệm dịp hè nên chị D. đã tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội Facebook.

“Sau khi có thông tin, nhân viên của nhóm này kết bạn Zalo. Sau đó tôi hỏi nếu ở Đà Nẵng tham gia chương trình ở đâu, nhân viên tư vấn trả lời sẽ học tại doanh trại bộ đội tại quận Sơn Trà. Nghĩ gần nhà, tôi thấy khá tiện và nghĩ sẽ tìm hiểu tiếp khi có thời gian rảnh”, chị D. kể lại.

Tuy nhiên, sau khi hỏi vài thông tin liên quan đến lớp học quân sự nhí, thông qua Zalo các nhân viên liên tục hối thúc chị D. tải ứng dụng Telegram và đưa chị vào một nhóm kín của phụ huynh để chuẩn bị tham gia khảo sát ban đầu.

Thành Đoàn Đà Nẵng cảnh báo phụ huynh thận trọng, cảnh giác khi đăng ký, cung cấp thông tin cho các trang facebook giả mạo này.
Thành Đoàn Đà Nẵng cảnh báo phụ huynh thận trọng, cảnh giác khi đăng ký, cung cấp thông tin cho các trang facebook giả mạo này.

Chị D. kể tiếp: “Tôi đã làm bài kiểm tra về độ quan tâm của phụ huynh đối với con mình như thế nào, rồi xem con mình có đạt để tham gia lớp học hay không… và nếu đủ điều kiện họ sẽ phát 1 bộ quân phục cho các cháu.

Sau khi trải qua bài kiểm tra ở vòng 1, chuẩn bị bước vào vòng 2, có phụ huynh trong nhóm đã nhắn tin hỏi thăm dò tâm lý và cho biết phụ huynh đó đã cho con tham gia khóa học năm ngoái… nên tôi khá yên tâm".

Với lý do phụ huynh giúp nhà tài trợ chương trình làm theo để tăng lượt mua đồ để có tương tác hỗ trợ cho chương trình, và sau khi thực hiện xong ban tổ chức sẽ hoàn tiền lại cho phụ huynh trong 3 - 5 phút. Vì nghĩ đã trải qua 2 bài kiểm tra khá công phu nên chị D. đã chuyển 500 nghìn đồng để mua 1 bức tranh. Đúng là sau 3-5 phút được hoàn tiền trở lại.

Để tạo lòng tin cho chị D. trong nhóm có 8-9 phụ huynh đều là người của nhóm lừa đảo, họ nhắn tin gọi điện để tâm sự, chia sẻ về vấn đề gia đình, nuôi dạy con… và chụp ảnh đã chuyển khoản mua quà, khiến D. khá yên tâm tham gia các bài kiểm tra để con được tham gia khóa học vào mùa hè này.

Vẫn với chiêu bài cũ là mua quà hỗ trợ ban tổ chức thì sẽ được hoàn tiền sau 3-5 phút, chị D. đã chuyển 4 lần tiền từ mức 500 nghìn đồng lên đến 35 triệu đồng. Đỉnh điểm đến khi đã chuyển 81,5 triệu đồng, chị D. mới giật mình vì mình có thể đã bị lừa.

Chị D. cho hay, sau khi lừa đảo số tiền của chị D., nhóm lừa đảo vẫn thường xuyên nhắn tin qua Telegram yêu cầu chị tiếp tục tham gia.

Các Fanpage giả mạo.
Các Fanpage giả mạo.

Ngày 3/4, Công an TP Đà Nẵng phát cảnh báo nêu rõ trang Facebook "Trại hè kỹ năng, Học kỳ CAND" mang nội dung lừa đảo.

Theo thông báo của Ban Thanh niên (Công an TP Đà Nẵng), hiện một số trang Facebook như Trại hè kỹ năng, Học kỳ Công an Nhân dân (CAND) tại địa chỉ 183a Phan Đăng Lưu và 80 Lê Lợi quận Hải Châu thông tin sẽ tổ chức hoạt động hè cho học sinh trên địa bàn là giả mạo.

Việc tổ chức các trại hè, học kỳ Công an Nhân dân chỉ Đoàn Thanh niên Công an các tỉnh, thành trên toàn quốc mới được phép tổ chức.

“Trong khi đó, tại Đà Nẵng, hiện Ban Thanh niên Công an TP Đà Nẵng chưa tổ chức hoạt động này. Do đó, phụ huynh có nhu cầu cho con em tham gia các trại hè kỹ năng, học kỳ Công an Đà Nẵng cần cảnh giác trước các trang Facebook giả mạo này”, thông báo nêu rõ.

Anh Nguyễn Bá Duân,!Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng cho biết, Thành Đoàn chỉ tổ chức một chương trình kỹ năng vào dịp hè duy nhất cho học sinh đó là chương trình Học kỳ trong quân đội, phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự TP tổ chức tại Trung Đoàn Bộ binh 971.

“Phụ huynh cần hết sức cảnh giác khi đăng ký thông tin của mình và của con tại các trang Facebook không chính thống vì có nguy cơ lừa đảo. Thành Đoàn Đà Nẵng cũng đã đăng thông tin cảnh báo các trang đăng tin sai sự thật về chương trình trại hè Công an cho học sinh trên địa bàn để phụ huynh cảnh giác”, anh Duân khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đăng ký 'trại hè quân đội' cho con qua Facebook, phụ huynh bị lừa 81 triệu đồng