Đảng ở Hungary cảnh báo điều có thể xảy ra nếu Ukraine thất bại

29/01/2024, 22:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Our Homeland – đảng cực hữu ở Hungary – cảnh báo hậu quả nếu Ukraine thua cuộc trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Laszlo Toroczkai – lãnh đạo đảng Our Homeland ở Hungary (ảnh: Reuters)

Ông Laszlo Toroczkai – lãnh đạo đảng Our Homeland ở Hungary (ảnh: Reuters)

Phát biểu hôm 28/1, ông Laszlo Toroczkai – lãnh đạo đảng Our Homeland – cho hay, đảng Our Homeland sẽ tuyên bố yêu sách của Hungary đối với Transcarpathia (khu vực ở phía tây Ukraine) trong trường hợp Ukraine mất tư cách nhà nước.

Our Homeland có 6/199 ghế nghị sĩ trong Quốc hội Hungary, theo Reuters.

“Về tình hình xung đột ở Ukraine, thông điệp của chúng tôi rất đơn giản. Hãy ngừng bắn ngay lập tức, ủng hộ hòa bình và giải quyết bất đồng thông qua đàm phán”, ông Toroczkai phát biểu trong đại hội thường niên của Our Homeland.

“Nếu cuộc chiến này kết thúc bằng việc Ukraine mất tư cách nhà nước, với tư cách là một chính đảng Hungary, chúng tôi sẽ đưa ra yêu sách về chủ quyền đối với vùng Transcarpathia”, ông Toroczkai nói, đồng thời kêu gọi quyền tự trị cho người dân ở Transcarpathia.

Trước Thế chiến 1, Transcarpathia từng thuộc quyền kiểm soát của Hungary.

Có khoảng 150.000 người gốc Hungary sinh sống ở Transcarpathia (thuộc Ukraine). Trong xung đột Nga – Ukraine, Budapest đã nhiều lần phản đối Kiev tuyển dụng binh sĩ ở Transcarpathia. Tuy nhiên, cuối năm 2023, Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Phát biểu hôm 28/1, ông Toroczkai cáo buộc “áp lực từ phương Tây” là nguyên nhân dẫn đến xung đột Nga – Ukraine. Ông Toroczkai bày tỏ lo ngại rằng cuộc xung đột này có thể “hủy diệt châu Âu” và “đẩy nền kinh tế khu vực xuống đáy”. Ông Toroczkai cũng cáo buộc Kiev đã bị mua chuộc bởi phương Tây, theo Ukrainska Pravda.

Bộ Ngoại giao Hungary và Đại sứ quán Ukraine tại Budapest chưa trả lời đề nghị bình luận về các tuyên bố từ phía ông Toroczkai, theo Reuters.

Hôm 29/1, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tới Ukraine để gặp người đồng cấp Dmytro Kuleba và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa nguyên thủ 2 nước.

Hungary hiện vẫn giữ quan điểm phản đối Ukraine gia nhập EU và NATO. Tháng trước, Hungary đã chặn gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro của EU cho Ukraine. Nước này cũng phản đối EU bắt đầu các cuộc đàm phán để Ukraine gia nhập khối.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng ở Hungary cảnh báo điều có thể xảy ra nếu Ukraine thất bại