Đánh giá ngoài ngành học đầu tiên Đại học Huế theo chuẩn AUN-QA

07/07/2023, 06:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành học đầu tiên của Đại học Huế đã được đánh giá ngoài theo chuẩn AUN-QA (phiên bản 4.0) với nhiều tiêu chí khắt khe.

Từ ngày 4/7 đến 6/7, Hội đồng Đảm bảo chất lượng Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN) đã thẩm định đối với Chương trình đào tạo Cử nhân xét nghiệm Y học, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế.

Đây là ngành học đầu tiên của Đại học Huế được đánh giá ngoài theo chuẩn AUN-QA phiên bản 4.0 (ASEAN University Network - Quality Assurance) đánh giá chất lượng các chương trình đào tạo và các cơ sở giáo dục đại học nhằm thúc đẩy công tác đảm bảo chất lượng, nâng cao năng lực, hiệu quả cạnh tranh, phát triển bền vững và gắn kết giữa các trường đại học trong khu vực ASEAN.

AUN đã tiến hành nhiều hoạt động chuyên môn tại chương trình đào tạo Cử nhân xét nghiệm Y học như: Khảo sát nghiên cứu các tài liệu, báo cáo tự đánh giá và các minh chứng kèm theo; Phỏng vấn các bên liên quan của chương trình đào tạo được đánh giá như lãnh đạo hội đồng khoa học, khoa, bộ môn, giảng viên, sinh viên, cán bộ phục vụ, cựu sinh viên, nhà tuyển dụng; Khảo sát thực tế và đánh giá toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất, dịch vụ, phương tiện hỗ trợ đào tạo, nghiên cứu khoa học và hoạt động của sinh viên...

Kết luận về đợt thẩm định, TS. Maria Elissa J. Lao - đại diện AUN cho biết, Chương trình đào tạo Cử nhân xét nghiệm Y học được thiết kế đảm bảo đáp ứng yêu cầu, cân bằng được giữa lý thuyết và thực hành. Kiến thức trong mỗi đơn vị được thiết kế dưới dạng học phần của một môn học hoặc kết hợp của nhiều môn học. Điều này nhằm đảm bảo chương trình học có tính hệ thống, đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của cử nhân. Đầu ra được đảm bảo, đội ngũ bác sĩ, y sĩ được đánh giá cao về năng lực và khả năng thích ứng với công việc…

Sau đợt đánh giá thực tế, AUN sẽ tiến hành so sánh, đối chiếu chương trình đào tạo với các tiêu chuẩn AUN - QA. Nếu kết quả các đánh giá vượt qua mức 4 trong 7 mức của tiêu chuẩn thì hội đồng sẽ có quyết định công nhận chương trình đạt chuẩn. Thời gian công bố kết quả khoảng 1-3 tháng.

Đánh giá ngoài ngành học đầu tiên Đại học Huế theo chuẩn AUN-QA ảnh 1

Kết thúc đợt đánh giá ngoài Ngành Cử nhân Xét nghiệm Y học, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế - ngành học đầu tiên trong toàn khối Đại học Huế theo chuẩn AUN-QA phiên bản 4.0 (Ảnh: Đức Nguyễn).

Được biết, chương trình Cử nhân xét nghiệm Y học tại Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế được phát triển dựa trên sự tham khảo các chương trình giảng dạy từ các trường đại học trong nước và quốc tế, với sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Chương trình được thiết kế đảm bảo đáp ứng yêu cầu xây dựng chương trình học mới theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khóa học tuyển sinh đầu tiên vào năm 2000 với 34 sinh viên và hiện nay đã mở rộng lên khoảng 120 đến 130 sinh viên mỗi năm.

Qua 22 năm (2000-2022), nhiều cựu sinh viên ra trường đang làm việc cho các cơ sở y tế công lập hay tư nhân trong cả nước được đánh giá cao bởi năng lực và khả năng thích ứng với công việc. Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo với tổng số 133 tín chỉ. Trong đó, phần kiến thức đại cương chiếm 30 tín chỉ, kiến thức cơ sở ngành bao gồm 21 tín chỉ; kiến thức ngành bao gồm 51 tín chỉ và các kiến thức bổ trợ (tự chọn) gồm 24 tín chỉ. Sự cân bằng giữa lý thuyết và thực hành cũng được đảm bảo với số lượng tín chỉ thực hành chiếm 45,9% (61/133 tín chỉ).

Tổ chức kiểm định AUN (ASEAN University Network) là tổ chức bảo đảm chất lượng của Mạng lưới các trường đại học ASEAN. Chuẩn AUN - QA là bộ tiêu chuẩn với các quy tắc chất lượng khắt khe, có tiêu chí cụ thể, rõ ràng, tập trung đánh giá toàn diện chương trình đào tạo trên nhiều khía cạnh như chuẩn đầu ra, khung chương trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo chất lượng, kết nối giữa nhà trường, sinh viên, và doanh nghiệp để đảm bảo chất lượng của toàn bộ chương trình đào tạo.

Đánh giá ngoài ngành học đầu tiên Đại học Huế theo chuẩn AUN-QA ảnh 2
Hội đồng Đảm bảo chất lượng Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á làm việc với Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế trong đợt đánh giá ngoài theo chuẩn AUN-QA (phiên bản 4.0) đối với chương trình Cử nhân Xét nghiệm Y học

Theo kế hoạch thực hiện Chiến lược bảo đảm chất lượng giáo dục Đại học Huế giai đoạn 2021 – 2025, về công tác Đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Huế phấn đấu có 5% chương trình đào tạo đại học được kiểm định theo tiêu chuẩn AUN – QA. Trong năm 2024 các chương trình đào tạo sau sẽ được kiểm định theo bộ tiêu chuẩn này: Quản trị kinh doanh và Kế hoạch đầu tư - Trường Đại học Kinh tế, Sư phạm Toán tiếng Anh - Trường Đại học Sư phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh giá ngoài ngành học đầu tiên Đại học Huế theo chuẩn AUN-QA