Đổi thay để mạnh mẽ hơn
Với mục tiêu xây dựng Trường trở thành một trường đại học nghiên cứu, môi trường học tập, cơ sở thực tập, thực hành, hệ thống các phòng thí nghiệm luôn được Nhà trường đặc biệt quan tâm. Trong điều kiện nguồn kinh phí còn rất hạn hẹp, nhà trường vẫn luôn ưu tiên đầu tư phát triển cơ sở vật chất. Trong giai đoạn vừa qua, Nhà trường đã tích cực tìm kiếm, huy động các nguồn lực đầu tư để cải tạo hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm. Nhứng đổi thay tích cực thời gian qua là minh chứng rõ nét quyết tâm của toàn trường đổi thay để mạnh mẽ hơn.
Đến nay 100% giảng đường tại Hà Nội được lắp đặt trang thiết bị phòng học thông minh đạt chuẩn khu vực. Hệ thống phòng làm việc của khối hành chính được cải tạo lại hiện đại, chuyên nghiệp, văn minh. Nhà trường đã xây dựng thành công khung kiến trúc nhà trường điện tử và đưa vào vận hành từ đầu năm 2021 với cơ chế quản trị hành chính điện tử và một cửa liên thông; các dịch vụ hành chính đạt chuẩn dịch vụ hành chính công cấp độ 3, nhiều dịch vụ đạt chuẩn hành chính công cấp độ 4. Hệ thống thông tin, thư viện được nhà trường được hiện đại hóa. Hệ thống mạng Internet tốc độ cao và các phần mềm quản lý được áp dụng đồng bộ.
Cùng với đào tạo, các hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ đang tạo sự đổi thay tích cực |
Trong giai đoạn 2021-2025, nhà trường xác định mục tiêu tổng quát là “Trở thành trường đại học đa ngành theo định hướng nghiên cứu, khẳng định vị thế hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực GTVT, có uy tín và chất lượng ngang tầm châu Á”. Tích cực phối hợp, hợp tác với các cơ sở giáo dục đào tạo, nghiên cứu trong nước và quốc tế để tiếp thu kinh nghiệm đào tạo, nghiên cứu tiên tiến, hiện đại. Gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, địa phương để phát huy tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị thế và uy tín của Nhà trường về lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ giao thông - vận tải, không chỉ trong nước mà còn trong khu vực và trên thế giới.
“Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đã xác định 8 nhóm giải pháp cơ bản: Thứ nhất, xây dựng trường đại học tự chủ với mô hình quản trị tiên tiến, hệ thống và phương thức quản lý chuyên nghiệp đạt tới mô hình của trường đại học thông minh; thứ hai, đa dạng hóa ngành, phương thức và loại hình đào tạo phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ; thứ ba, khẳng định vai trò tiên phong, vị thế hàng đầu Việt Nam về khoa học công nghệ trong lĩnh vực GTVT nhằm phục vụ công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước; thứ tư, nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức theo yêu cầu hội nhập quốc tế”. - PGS.TS Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh.