Thời gian gần đây, các vụ cháy nổ liên quan tới pin lithium-ion và xe máy điện, xe đạp điện có xu hướng gia tăng và để lại hậu quả nghiêm trọng. Khi các đám cháy bùng phát, người dân thường sử dụng các loại bình chữa cháy xách tay được trang bị sẵn trong gia đình và cơ sở kinh doanh để dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, việc dập tắt các đám cháy này hầu như không hiệu quả, thậm chí là không dập tắt được.
Từ kết quả thử nghiệm nêu trên, VFRA đưa ra khuyến cáo đến người dân, cộng đồng: Đến thời điểm tháng 9/2023, các bình chữa cháy xách tay sau đây (do doanh nghiệp hội viên của VFRA đăng ký thử nghiệm và đã được VFRA thử nghiệm) có khả năng dập tắt được các đám cháy pin lithium-ion trang bị trên xe máy điện, xe đạp điện, bao gồm: Bình chữa cháy nhãn hiệu F500 EA, sử dụng dung dịch chữa cháy gốc nước - công nghệ bọc phân tử; Bình chữa cháy nhãn hiệu ORION OR-6, sử dụng dung dịch chữa cháy hợp chất ORION.
Đặc biệt, do các viên pin khi cháy sẽ nổ và văng ra xa với nhiệt độ rất cao nên khi chữa cháy các đám cháy này, người chữa cháy phải mặc trang phục đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, trên thế giới, ngày càng nhiều công nghệ đang được thí nghiệm cho thấy khả năng dập tắt các đám cháy từ pin lithium-ion. Đơn cử như các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha từng thử nghiệm loại “chăn chống lửa” chuyên dụng cho các đám cháy pin xe điện.
Thử nghiệm đã được áp dụng với pin ô tô điện, cho thấy khả năng cách ly cũng như giảm nhiệt độ đám cháy khá hiệu quả. Ngoài ra, rất nhiều công nghệ mới đang được phát triển với giá cả phù hợp để sử dụng dễ dàng cho các đám cháy pin lithium-ion.
Theo VFRA, kết quả thử nghiệm này là thông tin rất tốt, mang đến sự an tâm lớn cho các chủ sở hữu xe điện, đồng thời, giúp cộng đồng nhìn nhận đúng đắn về mức độ an toàn cũng như rủi ro, cách phòng chống khi xảy ra sự cố cháy nổ với pin xe điện nói riêng và pin lithium-ion nói chung, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng quá mức dẫn đến những phản ứng cực đoan, tiêu cực với xe điện.
Theo các chuyên gia, trong thử nghiệm, đám cháy sẽ chủ động được tạo ra từ việc tác động tới hệ thống pin. Tuy nhiên, trong thực tế, tỷ lệ vụ cháy từ pin lithium-ion là không lớn, đặc biệt là với hệ thống được bảo vệ tốt như xe máy điện, ô tô điện.
Dù vậy, giới chuyên gia khuyến cáo, người sử dụng xe điện nói riêng cũng như người dùng pin lithium-ion nói chung cần lựa chọn hãng sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng.
Đặc biệt, người dùng không nên tự ý thay đổi kết cấu sản phẩm, lắp thêm các phụ kiện không tương thích và thực hiện chế độ kiểm tra, bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn cháy nổ.