Dấu ấn chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp

Hải Bình | 09/09/2022, 12:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cách tiếp cận của “Sao nhập học” đã tạo nên dấu ấn riêng biệt trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại Việt Nam.

Với 8 tập phim cùng hàng loạt trải nghiệm học tập, thực hành trong môi trường thực tế, “Sao nhập học” - Chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp tại Việt Nam - giúp các bạn trẻ, đặc biệt là những học sinh mới tốt nghiệp THPT hiểu hơn về những ngành nghề, công việc hot hiện nay như: Thiết kế đồ họa, Marketing & Sales, Quản trị khách sạn, Chăm sóc sức khỏe & làm đẹp…

Đạt được gần 31 triệu view trên các nền tảng, đây là con số khá bất ngờ đối với một chương trình về hướng nghiệp tại Việt Nam. Thậm chí, những người thực hiện chương trình cũng chưa từng nghĩ sẽ có được kết quả như vậy. Có thể nói, con số này cũng phần nào thể hiện rõ nét sự quan tâm của cộng đồng, xã hội trong công tác định hướng nghề nghiệp, hạn chế tối đa tỉ lệ chọn sai ngành, sai nghề.

Không đi theo lối mòn nghe, đọc những tài liệu hướng nghiệp khô khan, “Sao nhập học” tiếp cận GenZ theo cách thức “hợp thời” khi lựa chọn MisThy, Khánh Vân, Nicky & Phát La, những cái tên hot đối với các bạn trẻ để làm nhân vật trải nghiệm thực tế. Thực tế, quyết định này đã tạo nên bước ngoặt cho “Sao nhập học” khi nhanh chóng nhận được sự quan tâm của GenZ, thậm chí có cả các bậc phụ huynh.

Dấu ấn chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp  ảnh 1

Buổi thực hành buôn bán của các nhân vật trải nghiệm dưới “giám sát” của thầy Xoay.

Để đảm bảo tính chân thực, các nhân vật tham gia gần như không thể biết được mình sẽ học gì, làm gì, hay những tình huống bất ngờ cần phải giải quyết. Qua đó, mỗi tập phim đều sẽ trở nên thực tế hơn, thể hiện được một phần trong bức tranh toàn cảnh về những ngành nghề đáng chú ý hiện nay

Đạt được những kết quả tích cực ngay lần đầu tiên lên sóng, khá nhiều khán giả kỳ vọng chương trình hướng nghiệp này sẽ có mùa 2 với nhiều trải nghiệm ở nhiều ngành nghề hơn nữa. Thậm chí, nhiều người tin rằng “Sao nhập học” nên trở thành TV-Series dài kỳ, cập nhật kịp thời xu hướng nghề nghiệp, đem lại giá trị, lợi ích dài hạn cho cộng đồng.

Trao đổi với phóng viên, thầy Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, đơn vị sản xuất dự án “Sao nhập học” cho biết:

“Đây là chương trình hướng tới cộng đồng, mặc dù vẫn còn những điểm chưa hoàn hảo nhưng “Sao nhập học” vẫn mang tới những giá trị tích cực về hoạt động hướng nghiệp, đặc biệt là đối với những bạn trẻ còn đang phân vân chọn ngành, chọn nghề. Chúng tôi cũng kỳ vọng có thể thực hiện Mùa 2 của “Sao nhập học”. Tuy nhiên, liệu Mùa 2 có chính thức trở lại hay không thì cũng chưa thể nói trước được. Cũng có thể, Mùa 2 sẽ là một món quà dành tặng cho các học sinh 2K5!”

Thị trường lao động cạnh tranh gay gắt, sinh viên phân vân chọn ngành và chọn trường, những vấn đề này ngày càng trở thành chủ đề “nóng” đối với xã hội. Do đó, những chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh, sinh viên ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong công tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực hiện nay.

Là chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp tại Việt Nam, triển khai theo dạng Edutainment (Giáo dục kết hợp giải trí), “Sao nhập học” đã tạo nên sự đột phá mới mẻ trong công tác hướng nghiệp bị định nghĩa là “khô khan” hiện nay.

Bài liên quan
Tránh gây áp lực hướng nghiệp cho học sinh lớp 9
Việc hướng nghiệp giúp học sinh lớp 9 có lựa chọn phù hợp với năng lực...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn chương trình thực tế đầu tiên về hướng nghiệp