Dấu ấn Việt Nam trong chiến lược bồi dưỡng nhân tài

Hiếu Nguyễn (Thực hiện) | 23/12/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT khẳng định Bộ tiếp tục quan tâm đến nhiệm vụ bồi dưỡng nhân tài.

Thứ hai: Góp phần đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học.

Thứ ba: Khuyến khích các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, cơ sở nghiên cứu khoa học, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh trung học. Cuộc thi cũng tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế. Với mục tiêu nói trên, Bộ GD&ĐT đã tích cực chỉ đạo và nhận được sự tham gia hào hứng của các địa phương.

Cũng cần nói thêm, mỗi năm, Hội thi Khoa học và kỹ thuật quốc tế có từ 1.500 đến 1.800 dự án dự thi và tỷ lệ đoạt giải chỉ 25%. Điều này cho thấy chất lượng của giải, cũng như kết quả đáng ghi nhận của học sinh Việt Nam.

Năm 2022, Việt Nam tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế theo hình thức trực tuyến. Dù vậy, trong số 7 dự án tham dự, Việt Nam vẫn có 2 dự án đoạt giải đặc biệt do các tổ chức khoa học - công nghệ và doanh nghiệp của Mỹ trao tặng.

Có thể nói, kết quả kỳ thi Olympic và Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2022 đã khẳng định nỗ lực, cố gắng của học sinh dưới sự chỉ dẫn của thầy, cô giáo, quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể trong suốt quá trình học tập.

Những thành tích xuất sắc này đồng thời cho thấy hướng đi đúng trong chỉ đạo cũng như hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi khu vực và quốc tế của ngành Giáo dục theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Đồng thời, tác động to lớn, lan tỏa rộng rãi, tạo động lực thúc đẩy giáo viên, học sinh và toàn thể xã hội nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Dấu ấn Việt Nam trong chiến lược bồi dưỡng nhân tài ảnh 2

Cả 4/4 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế 2022 đều đoạt Huy chương Vàng. Ảnh: INT

Tiếp tục chú trọng bồi dưỡng nhân tài

- Thứ trưởng có thể chia sẻ về chính sách trong thời gian tới với giáo dục mũi nhọn để những thành quả đã đạt được tiếp tục phát huy hơn nữa?

- Quan điểm chỉ đạo trong Nghị quyết 29 của Trung ương ghi rõ: Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Có thể nói, bồi dưỡng nhân tài là một trong những nhiệm vụ chiến lược được đặt ra trong kế hoạch phát triển giáo dục Việt Nam.

Một trong những giải pháp là tiếp tục phát huy kết quả của Đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020”. Tiếp tục đổi mới xây dựng và phát triển các trường THPT chuyên thành hệ thống cơ sở giáo dục trung học có chất lượng giáo dục cao, đạt chuẩn quốc gia, có trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập.

Trong đó, việc đào tạo mũi nhọn luôn được song hành và phát triển hài hòa với đào tạo đại trà có chất lượng, vừa đảm bảo lựa chọn học sinh giỏi xuất sắc đủ năng lực để tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; vừa bảo đảm các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường được thực hiện với chất lượng cao.

Các trường chuyên phát triển chương trình trên cơ sở Chương trình GDPT 2018, với chuyên đề dành cho môn chuyên mà Bộ ban hành. Mỗi địa phương xây dựng chính sách riêng của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi giúp hệ thống trường chuyên phát triển, khen thưởng với những học sinh và giáo viên có học sinh đoạt giải quốc gia, quốc tế nhằm khuyến khích động viên các thầy cô và các học sinh nỗ lực hơn nữa trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Bộ GD&ĐT cử 7 đoàn học sinh giỏi Việt Nam với 38 lượt học sinh tham gia (gồm 1 đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 1 đoàn Vật lý tham dự Olympic khu vực châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Tin học). Kết quả, tất cả thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 5 Bằng khen (giải Khuyến khích). Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia có kết quả cao nhất với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/dau-an-viet-nam-trong-chien-luoc-boi-duong-nhan-tai-post619259.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/dau-an-viet-nam-trong-chien-luoc-boi-duong-nhan-tai-post619259.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn Việt Nam trong chiến lược bồi dưỡng nhân tài