Đau đầu, ngủ li bì, mệt mỏi kéo dài, nam thanh niên 21 tuổi đến bệnh viện mới biết bị u màng não

Văn Tiên, | 18/01/2024, 22:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cảm thấy đau đầu liên tục, lơ mơ, ngủ li bì và chân tay yếu dần, anh Cường đến bệnh viện thăm khám thì được bác sĩ chẩn đoán có u màng não kích thước lớn, đe dọa tính mạng.

Ngày 18/1, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân T.Q. Cường (21 tuổi, ngụ TPHCM) sau khi phát hiện có khối u màng não kích thước lớn. Cụ thể, nam bệnh nhân nhập viện vào ngày 3/1 trong tình trạng nhức đầu, lơ mơ, ngủ li bì và yếu dần chân tay tăng dần trong khoảng 1 tháng.

Kết quả thăm khám cho thấy nam bệnh nhân có u màng não kích thước lớn bán cầu não phải, chèn ép nặng mô não, đẩy lệch đường giữa qua trái 22mm, gây thoát vị mô não qua liềm não và lều tiểu não, đe doạ tính mạng.

Đau đầu, ngủ li bì, mệt mỏi kéo dài, nam thanh niên 21 tuổi đến bệnh viện mới biết bị u màng não - Ảnh 1.

Ảnh: BVCC

Với việc khối u có mật độ mạch máu cao và nhiều nguồn mạch máu nuôi dưỡng, các y bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tiến hành can thiệp nội mạch (DSA) để tắc mạch trước mổ với thời gian 3 tiếng, sau đó mới tiến hành phẫu thuật cắt trọn khối u vào ngày hôm sau.

TS.BS. Dương Thanh Tùng – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Vấn đề của ca này là u kích thước rất lớn, kết hợp với phù não gây chèn ép não nặng đe doạ tụt não, tử vong. Phẫu thuật khó khăn và nguy hiểm do tình trạng phù não cùng với mật độ mạch máu nhiều rất dễ gây chảy máu trong mổ, khó cầm máu. Đồng thời phẫu thuật cũng có nguy cơ làm thương tổn các cấu trúc thần kinh sinh tồn xung quanh u.

Đây cũng là loại phẫu thuật khó với tỷ lệ tai biến và biến chứng cao. Chúng tôi tiến hành phẫu thuật cắt u dưới kính vi phẫu vào ngày 8/1/2024. Cuộc phẫu thuật kéo dài 11 tiếng đã cắt bỏ được toàn bộ u, giải ép não an toàn. Hiện tại bệnh nhân đều đã hồi phục tốt trong giai đoạn hậu phẫu. Bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt và hồi phục các triệu chứng khiếm khuyết thần kinh, không còn yếu liệt chân tay và dự tính sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới”.

Trước đó, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cũng đã tiến hành phẫu thuật u não nguyên bào mạch máu (Hemangioblastoma) cho bệnh nhân P.H.S (53 tuổi).

Bệnh nhân nhập viện vào ngày 12/12/2023 với tình trạng lừ đừ, nhức đầu chóng mặt và nôn ói. Kết quả chụp CT cho thấy bệnh có khối u kích thước lớn 5x4x4cm vị trí ở tiểu não trái, mật độ mạch máu trong u cao, theo dõi u nguyên bào mạch máu (Hemangioblastoma) tiểu não, chèn ép hẹp não thất IV, dãn não thất.

Sau quá trình hội chẩn giữa khoa Ngoại Thần kinh và Đơn vị X- Quang, ngày 2/1, bệnh nhân đã được thực hiện thủ thuật làm tắc bớt mạch máu nuôi khối u trong 2 tiếng đồng hồ, sau đó ê-kíp y bác sĩ của bệnh viện tiến hành phẫu thuật vi phẫu cắt bỏ khối u, giải ép tiểu não. Ca phẫu thuật kéo dài 8 tiếng, các bác sĩ đã bóc tách u, kiểm soát mạch máu nuôi u và cắt trọn khối u, bảo tồn được các cấu trúc thần kinh xung quanh u và không có tai biến trong mổ.

Đau đầu, ngủ li bì, mệt mỏi kéo dài, nam thanh niên 21 tuổi đến bệnh viện mới biết bị u màng não - Ảnh 2.

Ảnh: BVCC

TS.BS Dương Thanh Tùng cho biết thêm, Hemangioblastoma là loại u não dạng mạch máu, vị trí ở vùng hố sau - tiểu não chật hẹp, mật độ mạch máu cao nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác phẫu thuật tỉ mỉ, khéo léo để bóc tách xung quanh khối u, triệt tiêu từng nhánh động mạch nuôi u và bảo tồn tĩnh mạch dẫn lưu đến cuối cuộc mổ, cắt u trọn khối.

"Quá trình thực hiện cần phải tránh thương tổn tối đa cho các cấu trúc thần kinh xung quanh nhằm bảo tồn chức năng cho người bệnh. Đây là loại phẫu thuật khó với tỷ lệ tai biến, biến chứng và di chứng cao. Cuộc phẫu thuật đã được thực hiện dưới kính vi phẫu thuật, dự trù máu và sự phối hợp ăn ý, phù hợp giữa các bác sĩ phẫu thuật thần kinh và gây mê hồi sức”, TS.BS Tùng nói.

U não có thể gặp ở mọi lứa tuổi, u thường phát triển âm thầm, không có triệu chứng đặc hiệu mà thường chỉ có triệu chứng khi u chèn ép vào các thành phần của hệ thần kinh, đặc biệt khi u đã tạo thành nang dịch tăng thể tích, gây phù mô não quanh u, tăng áp lực nội sọ. Dấu hiệu phổ biến là những cơn đau đầu kéo dài và tăng dần. Chính vì vậy bác sĩ khuyến cáo người dân không nên chủ quan đối với những cơn đau đầu. Vì đây là nguyên nhân của một số bệnh nguy hiểm, trong đó bệnh lý về thần kinh sọ não. Khi đau đầu kéo dài, bất thường, người dân cần đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa thần kinh để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau đầu, ngủ li bì, mệt mỏi kéo dài, nam thanh niên 21 tuổi đến bệnh viện mới biết bị u màng não