Nhà trường sử dụng bộ sách giáo khoa Khoa học tự nhiên Cánh diều. Giáo viên đã khai thác tối đa và hiệu quả hình ảnh sinh động được sử dụng trong bộ sách. Những từ khóa là nội dung chính của mỗi đơn vị kiến thức đều được học sinh tìm ra và dễ ghi nhớ. Các dạng bài tập vận dụng cũng phát huy được kiến thức đã học để giải quyết các yêu cầu câu hỏi” - cô Nguyễn Cẩm Hường chia sẻ.
Ảnh minh họa/ INT. |
Do chương trình được thiết kế thành bốn chủ đề khoa học, mỗi chủ đề thiên về kiến thức một ngành khoa học nên khi triển khai, mỗi giáo viên có thể dạy chủ đề phù hợp với ngành được đào tạo trên cơ sở phân công, phối hợp chặt chẽ với nhau. Việc sắp xếp các chủ đề khoa học chủ yếu theo logic tuyến tính, theo nhận định của thầy Nguyễn Tấn Lập, Hiệu trưởng Trường THCS Tân An Hội (huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long), điều này không gây khó khăn cho việc tổ chức kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học, trên cơ sở phân công giữa các giáo viên.
“Giáo viên được phân công giảng dạy môn Khoa học tự nhiên (từ 2 đến 3 người) không chỉ nghiên cứu khai thác sách giáo khoa các chủ đề được phân công, mà phải bao quát hết chương trình để nắm bắt được mạch liên thông giữa các chủ đề để tiến hành xây dựng kế hoạch bài dạy đạt hiệu quả. Các nhà trường tiến hành giảng dạy môn Khoa học tự nhiên với bộ sách giáo khoa trường đã chọn, nhưng để làm phong phú thêm ngữ liệu hình thành kiến thức cho học sinh, giáo viên cần kết hợp nhiều bộ sách giáo khoa theo danh mục sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt” - thầy Nguyễn Tấn Lập chia sẻ thêm.
Triển khai khá thuận lợi môn Khoa học tự nhiên, kinh nghiệm được NGƯT Bạch Thái An, Hiệu trưởng Trường THCS Tích Thiện (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long), chia sẻ là: Cố gắng trưng dụng giáo viên từng học CĐ Hóa - Sinh (có thể đảm nhiệm được 2 phân môn) để dạy học Khoa học tự nhiên. Đồng thời, tăng cường sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học với môn học này. Tuy nhiên, kinh nghiệm đáng chú ý nhất tại Trường THCS Tích Thiện là chủ động để sắp xếp lại tổ chuyên môn, gộp thành Tổ Khoa học tự nhiên từ sớm để tiện cho thầy cô trao đổi, sinh hoạt chuyên môn.
“Ngay từ năm học 2019 - 2020, chúng tôi đã sáp nhập thành Tổ Khoa học tự nhiên theo định hướng chương trình mới. Bởi vậy, trước khi triển khai chính thức môn Khoa học tự nhiên trong nhà trường, thầy cô phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học đã dự giờ qua lại chéo môn với nhau, từ đó am hiểu hơn phương pháp dạy đặc thù của từng môn và tăng cường chuyên môn. Ở cùng một tổ nên thầy cô dạy Khoa học tự nhiên thuận lợi trong trao đổi, tính toán để “thông bài” với nhau, tránh tình trạng “sân ai người đó đá”, thầy cô dạy phân môn nào chỉ biết đến phân môn đó, khiến không thể đi sâu kiến thức và dạy học không nhịp nhàng, hiệu quả” - NGƯT Bạch Thái An trao đổi.
Thầy Hiệu trưởng Trường THCS Tích Thiện cũng đặc biệt chú trọng chỉ đạo giáo viên khai thác ưu điểm các bộ sách giáo khoa khác. Hiện, nhà trường sử dụng sách giáo khoa môn Khoa học tự nhiên của bộ Chân trời sáng tạo, nhưng các bộ sách khác đều được trang bị cho thư viện để giáo viên tham khảo, nghiên cứu. “Qua kiểm tra, dự giờ, chúng tôi thấy giáo viên sử dụng bài tập hoặc ví dụ ở bộ sách khác trong bài dạy, từ đó phát huy tính đa dạng, phong phú của kiến thức phục vụ dạy học tốt hơn” - NGƯT Bạch Thái An cho hay.