Về trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GD&ĐT đang tích cực biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn sách giáo khoa cho phù hợp hơn. Điều này sẽ góp phần tác động đến giá sách. Bộ cũng yêu cầu doanh nghiệp tiết giảm chi phí, các khâu trung gian, giảm chi phí phát hành và thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thông tin, danh mục sách giáo khoa được Bộ trưởng quy định, ký duyệt rõ ràng. Đề nghị các địa phương kiểm soát việc này trong các trường học trên địa bàn của mình để tránh gây bức xúc dư luận.
Về việc dạy – học môn Lịch sử, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn (ngày 9/6), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cho biết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã có Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; trong đó quy định bảo đảm cho học sinh có trình độ THCS có tri thức phổ thông, nền tảng đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS, THPT tiếp cận nghề nghiệp và chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng.
Tiếp đó, các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng quy định, giáo dục phổ thông 12 năm gồm hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản gồm: cấp Tiểu học 5 năm và cấp THCS 4 năm; giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp cấp THPT 3 năm.
Trong đó, giáo dục cơ bản đảm bảo cho học sinh tri thức phổ thông nền tảng, tại giai đoạn này, Lịch sử là môn bắt buộc. Giáo dục định hướng nghề nghiệp bảo đảm cho học sinh tiếp cận nghề nghiệp, chuẩn bị cho giai đoạn sau phổ thông có chất lượng, ở giai đoạn này, Lịch sử được bố trí là bộ môn học trong tổ hợp Khoa học xã hội.
Như vậy, môn Lịch sử được dạy ở tất cả các trường THPT, bảo đảm sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên Lịch sử hiện có. Một số ý kiến của cử tri cho rằng, môn Lịch sử là môn lựa chọn, dẫn đến việc “khai tử” môn Lịch sử, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh điều đó không đúng.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, môn lịch sử được phân theo hai giai đoạn như vậy vẫn đảm bảo được chất lượng giáo dục. Trước các ý kiến của cử tri, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT lắng nghe ý kiến của cử tri, ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam liên quan đến chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp THPT; tổ chức hội thảo với các cơ quan, đơn vị liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học để thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá toàn diện, đề xuất phương án phù hợp, bảo đảm việc học tập môn Lịch sử luôn được tăng cường và chú trọng.