Giáo dục

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ sổ sách và thu phí không dùng tiền mặt

29/09/2024 20:20

Gần 500 cán bộ, giáo viên, nhân viên được tập huấn sử dụng phần mềm quản lý các khoản thu không dùng tiền mặt và quản lý hồ sơ, sổ sách chuyên môn.

Thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong trường học, ngày 28/9, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm quản lý các khoản thu không dùng tiền mặt và phần mềm quản lý hồ sơ, sổ sách chuyên môn tích hợp chữ kí số.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai - cho biết: Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng của ngành GD-ĐT quận Hoàng Mai trong năm học này.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc tăng cường công tác ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị tập huấn, tập hợp đầy đủ 93 trường mầm non, tiểu học, THCS để thống nhất nhận thức về những nhiệm vụ trọng tâm của công tác chuyển đổi số trong giáo dục.

Trong 6 nhiệm vụ chuyển đổi số trong giáo dục gồm: Thực hiện tuyển sinh trực tuyến; quản lý văn bản, hồ sơ sổ sách trên hệ thống; đánh giá mức độ chuyển đổi số của các nhà trường theo bộ tiêu chí do Bộ GD&ĐT ban hành; thực hiện thu phí không dùng tiền mặt; thực hiện thư viện số; thực hiện chữ kí số; nhiều nhiệm vụ ngành GD-ĐT Hoàng Mai đã thực hiện đạt kết quả tốt.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong trường học, đặc biệt là 2 nhiệm vụ gồm quản lý văn bản, hồ sơ sổ sách trên hệ thống và thực hiện thu phí không dùng tiền mặt, Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn 93 trường trong quận tập huấn sử dụng 2 phần mềm để triển khai đồng bộ 2 nhiệm vụ này.

IMG_0046.JPG
Bà Phạm Đàm Thục Hạnh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai phát biểu tại hội nghị.
IMG_0246.JPG
Chuyên gia đến từ Tập đoàn Quảng Ích tập huấn cho các cán bộ giáo viên.

Khẳng định việc triển khai phần mềm quản lý hồ sơ, sổ sách chuyên môn tích hợp chữ kí số cùng phần mềm quản lý các khoản thu không dùng tiền mặt là công cụ cần thiết trong công tác quản lý của nhà trường, bà Phạm Đàm Thục Hạnh chỉ ra những lợi ích của việc sử dụng phần mềm qua thực tế triển khai tại các nhà trường trong quận trong thời gian qua.

Đối với phần mềm quản lý các khoản thu không dùng tiền mặt: Những trường không sử dụng phần mềm hỗ trợ sẽ tốn nhiều thời gian nhân lực cho việc thu và quản lý các khoản thu. Đối với Ban giám hiệu sẽ gặp khó khăn theo dõi tiến độ thu của nhà trường. Đối với kế toán, thủ quỹ dễ phát sinh rủi ro, nhầm lẫn trong quản lý các khoản thu của nhà trường.

Phụ huynh không theo dõi được khoản thu trong năm học của con. Thanh toán các khoản nộp, đóng góp của con phải nhớ thông tin của con khi chuyển khoản như mã học sinh, số tiền phải đóng hàng tháng. Hoặc phải nộp tiền mặt mất thời gian công sức.

IMG_0135.JPG
Các cán bộ quản lý, giáo viên quận Hoàng Mai dự hội nghị.
IMG_0341.JPG
Cán bộ giáo viên trao đổi thông tin tại hội nghị.

Đối với những trường có sử dụng phần mềm hỗ trợ sẽ giúp nhà trường tiết kiệm thời gian công sức nhập liệu nhờ sử dụng tối đa dữ liệu đã có sẵn trên cơ sở dữ liệu của ngành.

Tương tự đối với phần mềm quản lý hồ sơ sổ sách chuyên môn tích hợp chữ kí số, phần mềm đã hỗ trợ các nhà trường trong công tác quản lý, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, công sức cho giáo viên. Phần mềm được liên thông với cơ sở dữ liệu ngành GD-ĐT nên thuận lợi cho quá trình nhập dữ liệu.

Đồng thời, phần mềm được tích hợp với phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục, giúp dễ dàng khai thác các minh chứng. Điều này rất thuận lợi cho các trường trong việc kiểm định chất lượng.

Tại hội nghị tập huấn, đại diện Tập đoàn Công nghệ Quảng Ích đã trả lời các câu hỏi liên quan đến sử dụng phần mềm, như việc phân quyền cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, việc điều chỉnh chữ kí số trong phần mềm. Cùng với đó, lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai đã giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý hồ sơ sổ sách và thu phí không dùng tiền mặt