Dạy trẻ làm việc nhà để nâng cao ý thức độc lập

Hà Minh | 02/11/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Rất nhiều gia đình chăm lo quá mức tới trẻ, lấy đi của trẻ bất kì cơ hội và nghĩa vụ làm việc nhà khi trẻ ở nhà.

viec-nha.jpeg
Dạy trẻ làm việc nhà để nâng cao ý thức độc lập. Ảnh: Internet

Làm việc nhà là nghĩa vụ chia sẻ

Theo kết quả điều tra cho thấy, mức độ lao động ở nhà của trẻ trung học, tiểu học ở thành phố rất thấp khiến người khác phải giật mình. Điều tra đã cho thấy, gần 60% trẻ học trung học, tiểu học ở thành phố ngủ dậy không gấp chăn màn; 70% không đổ rác, cũng không quét nhà; 80% là không rửa bát, không giặt quần áo; 90% không rửa rau nấu cơm. Một số học sinh trung, tiểu học không hề làm một việc gì khi ở nhà, cá biệt, có trẻ đến sách vở cũng cần cha mẹ sắp xếp hộ.

Có phải trẻ em bây giờ thực sự lười, không muốn làm việc nhà như vậy không? Thật ra không phải vậy.

Kết quả điều tra ngoài dự đoán của mọi người: có 82% học sinh tiểu học tỏ ra muốn làm việc nhà; 36% số học sinh cho rằng làm việc nhà rất vui, nó như một thú vui.

Tuy nhiên, việc cha mẹ không khuyến khích, cổ vũ, chia việc cho con làm việc nhà lại khiến trẻ hình thành thói quen “Há miệng chờ sung”. Lâu dần, trẻ sẽ cho rằng người khác làm mọi việc cho mình là đương nhiên, mà không biết mình cũng có nghĩa vụ và trách nhiệm quan tâm và giúp đỡ người khác.

Làm việc nhà giúp trẻ học tính trách nhiệm và tính độc lập. Những công việc ảnh hưởng tới cá nhân chúng giúp chúng biết cách quản lý cuộc sống cá nhân tốt hơn, từ đây bớt phụ thuộc vào cha mẹ hơn.

Việc nhà cũng giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Đây là những kiến thức mà nhà trường không dạy dỗ được.

Công việc nhà cũng dạy trẻ cách làm việc nhóm, cách phối hợp hài hoà với các thành viên trong gia đình cả về thái độ và hiệu quả công việc.

Cùng nhau làm việc cũng góp phần quan trọng trong việc tăng cường sự gắn kết tình cảm gia đình, từ đó, trẻ có cơ hội để bộc lộ bản thân và rèn luyện nhiều hơn.

Với vô số việc không tên, những công việc nhà liên tiếp sẽ giúp trẻ rèn luyện sự kiên nhẫn, biết sắp xếp, bố trí công việc phù hợp với quỹ thời gian và điều kiện hiện có của gia đình. Đây cũng là kỹ năng quan trọng giúp chúng trưởng thành hơn ở trường lớp hay xã hội.

day-con-lam-viec-nha.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Bồi dưỡng năng lực tự chủ

Để thay đổi tình trạng con cái ỷ lại vào cha mẹ, hiểu được những khó khăn và nỗi khổ của cha mẹ, trong tương lai sẽ thích ứng hơn được với xã hội, cha mẹ không nên quá chiều chuộng con cái, hãy tạo cho trẻ một số cơ hội, để chúng tự làm chủ bản thân, bồi dưỡng năng lực tự chủ.

Đầu tiên là cha mẹ hãy kiên trì hướng dẫn chi tiết cho trẻ cách làm việc nhà. Ngay khi trẻ làm sai, hãy vui vẻ hướng dẫn trẻ làm lại, khích lệ động viên trẻ để trẻ thấy rằng thất bại hay sai lầm không có gì đáng trách, chỉ cần nỗ lực cố gắng là sẽ làm được.

Cha mẹ cũng nên giao việc nhà cho trẻ phù hợp theo độ tuổi nhằm xây dựng thói quen và nâng cao tính trách nhiệm cho trẻ chứ không đặt yêu cầu quá cao. Theo thời gian, khi trẻ lớn lên, những công việc hàng ngày sẽ tự được rèn rũa, sắp xếp và hoàn thành với chất lượng cao hơn.

Cha mẹ hãy cùng làm với con những công việc nhà để chúng không cảm thấy áp lực quá lớn mà lại tạo thêm cơ hội gắn kết giữa hai bên. Được làm việc chung với cha mẹ cũng cho trẻ cảm giác được tôn trọng, được đối xử như người lớn.

Hãy cố gắng để trẻ tự làm ngay từ đầu chứ đừng cố gắng can thiệp hay điều chỉnh hành động của trẻ. Việc bạn điều khiển chúng sẽ khiến chúng căng thẳng, mất tập trung, khó chịu, lâu dài sẽ cảm thấy tự ti vì nghĩ là mình kém cỏi.

Cha mẹ hãy dành cho chúng một ngày hoàn toàn làm chủ quỹ thời gian và công việc của riêng chúng.

Hoạt động tự làm chủ một ngày có thể sắp xếp vào ngày ngày nghỉ, hoặc vào cuối tuần. Hãy dự tính và lên kế hoạch cho các hoạt động và sinh hoạt của trẻ ngày hôm sau, sau đó bắt đầu từ lúc thức dậy sáng ngày hôm sau, cha mẹ hãy cho phép trẻ nắm quyền và chỉ huy tổ chức việc nhà và các hoạt động khác trong một ngày.

Cha mẹ chỉ cần tăng cường phối hợp với sự chỉ huy của trẻ. Ngay cả các nội dung như cần bao nhiêu tiền, mua thức ăn gì, đi đâu chơi, bắt xe nào, đi đường nào,… đều sẽ do trẻ lên kế hoạch và quyết định.

Lúc này, cha mẹ cần nghỉ tay, tin tưởng và không can dự gì vào hành trình của trẻ. Dù trẻ sắp xếp không thật hợp lý lắm, cũng không nên phủ định ngay lập tức, mà đợi tới ngày hôm sau sẽ cùng trẻ tổng kết lại trong cuộc họp gia đình. Đầu tiên, cha mẹ hãy để chúng đưa ra ý kiến sửa đổi, sau đó mới bổ sung.

Con cái sẽ rất hứng thú đối với những hoạt động như vậy và sẽ rất nhiệt tình, có trách nhiệm hơn. Bạn sẽ thấy rằng những niềm vui mà bạn thu hoạch được khi con cái tự làm chủ một ngày nhất định sẽ ngoài dự đoán của bạn.

Ý thức tự chủ là vốn sống quý giá của mỗi con người. Cần làm cho trẻ hiểu được: Cha mẹ không thể suốt đời chăm lo cho con trẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dạy trẻ làm việc nhà để nâng cao ý thức độc lập