ĐBQH trăn trở vì nhiệm vụ của 'anh hùng áo trắng' sau đại dịch là giải trình

29/05/2023, 15:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi dịch đi qua, nhiệm vụ chiếm nhiều thời gian, công sức nhất của họ lại viết báo cáo giải trình..., còn cơ sở y tế thì liên tục bị doanh nghiệp đòi nợ.

Sáng 29/5, tại phiên thảo luận tại Quốc hội về Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”, đại biểu Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bình Thuận đã chia sẻ và kể lại những tâm sự của đội ngũ y, bác sỹ với nhiều những day dứt, trăn trở.

Đại biểu Quốc hội trăn trở trước nhiệm vụ của

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận)

Theo ông Thông, thực hiện giám sát nội dung trên diễn ra trong bối cảnh đất nước vừa trải qua thời gian chống dịch hết sức vất vả, đau thương, mất mát, chưa từng có tiền lệ.

“Qua đau thương mất mát, chúng ta thấy được tinh thần đoàn kết, yêu thương của con người Việt Nam “lá lành đùm lá rách”. Hình ảnh những thiên thần áo trắng, anh bộ đội, lực lượng vũ trang giúp dân chống dịch, mua thực phẩm giúp dân là hình ảnh “mãi không quên””, ông Thông nói.

Tuy nhiên, qua đại dịch cũng cho thấy rõ hơn lòng tham của một số người, kể cả những người có chức, có quyền, đã lợi dụng sự mất mát, đau thương của người dân, của đất nước để cấu kết làm trái pháp luật, làm giàu bất chính và thực tế đã bị pháp luật nghiêm trị.

Cũng qua đại dịch cho thấy sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân. Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thức xuyên đêm để chỉ đạo công tác phòng, chống, thậm chí đi vào trung tâm dịch để thăm hỏi động viên nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Thông, báo cáo giám sát cũng đã cho thấy những lỗ hổng của quy định pháp luật và nhiều những tồn tại, hạn chế khác.

Cơ sở y tế liên tục bị doanh nghiệp đòi nợ

Để làm rõ hơn những bất cập, ông Nguyễn Hữu Thông kể lại với Quốc hội về tâm sự của một bác sỹ khi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tiến hành giám sát chuyên đề trên. Vị bác sĩ chia sẻ: Trong quá trình phòng chống dịch, đội ngũ y, bác sỹ của đơn vị đã hết mình, động viên nhau, làm mọi cách, mọi biện pháp để có thuốc, sinh phẩm để cứu bệnh nhân, vì sinh mạng con người là trên hết. Thời đó, xã hội coi họ là những anh hùng áo trắng.

Đại biểu Quốc hội trăn trở trước nhiệm vụ của

Các đại biểu Quốc hội trao đổi bên lề kỳ họp Quốc hội. Ảnh: Như Ý

Tuy nhiên khi hết dịch, qua vụ án Việt Á và các vụ án có liên quan hình ảnh những anh hùng áo trắng không còn nữa. Và nhiệm vụ chiếm nhiều thời gian, công sức nhất của các bác sỹ, các nhà quản lý là viết báo cáo giải trình cho các cơ quan chức năng.

Khi bác sỹ này làm việc với các cơ quan chức năng, thành viên trong đoàn nói: "Trước tiên tôi xin cảm ơn anh vì đã cứu gia đình tôi trong cuộc chiến COVID-19. Nếu không có các anh thì mẹ tôi, con tôi, gia đình tôi có thể đã không qua khỏi. Nhưng trong quá trình đó các anh đã làm chưa đúng pháp luật nên chúng tôi buộc phải xử lý”.

Vị bác sỹ này cũng cảm ơn Trung ương đã ban hành kịp thời những hướng dẫn xử lý, phân hóa đối tượng nên rất nhiều trường hợp không vướng vào vòng lao lý...

Bên cạnh đó một nỗi lo khác của các cơ sở y tế hiện nay là làm sao trả nợ cho các doanh nghiệp những vật tư y tế, thiết bị, oxy, thuốc men đã mượn trước để chữa trị cho bệnh nhân trong thời điểm xảy ra đại dịch.

“Bây giờ các doanh nghiệp liên tục đòi nợ nhưng không có cơ sở hoàn trả”, ông Thông chia sẻ lại lời kể của bác sỹ.

Từ thực tế trên, ông Thông kiến nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật. Có cơ chế riêng để thực hiện mua sắm khi dịch xuất hiện như COVID-19 tránh bị động, lúng túng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan có liên quan giải quyết thanh toán việc mua sắm mượn vật tư, thiết bị y tế trong phòng, chống dịch mà các doanh nghiệp đã cung cấp.

Bài liên quan
Vụ Phó bí thư huyện xây "trang trại kiểu mẫu": Yêu cầu giải trình công năng
Yêu cầu Phó bí thư Huyện uỷ Phú Ninh giải trình công năng sử dụng của các công trình bên trong khuôn viên “trang trại kiểu mẫu”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBQH trăn trở vì nhiệm vụ của 'anh hùng áo trắng' sau đại dịch là giải trình