Đề nghị Bộ Quốc phòng và 3 tỉnh, thành hỗ trợ chặn dịch bùng phát ở Hà Nam

PV | 24/09/2021, 20:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỉnh Hà Nam đang huy động toàn bộ lực lượng, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi mà tỉnh này tiếp tục xuất hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng.

Trưa 24/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hà Nam thông báo thêm 8 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, từ khi ca bệnh được phát hiện vào ngày 19/9 ở xã Phù Vân - TP Phủ Lý, đến nay tỉnh Hà Nam đã ghi nhận 64 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại TP Phủ Lý, huyện Thanh Liêm và huyện Kim Bảng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh Hà Nam đã quyết định thiết lập 12 vùng cách ly y tế thuộc địa bàn thành phố Phủ Lý, huyện Kim Bảng và huyện Thanh Liêm để phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện tỉnh Hà Nam có hơn 11.200 người đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19, trong đó hơn 6.300 người cách ly tại nhà, 730 người tại các cơ sở cách ly tập trung, hơn 3.860 người cách ly tại khu công nghiệp.

Ông Trần Xuân Dưỡng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam - cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Nam vẫn rất khó lường. Địa bàn TP Phủ Lý vẫn là vùng có nguy cơ cao nhất bao gồm các phường đang phong tỏa như: Châu Sơn, Lê Hồng Phong, Thanh Châu, Thanh Tuyền, Liêm Chính, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Minh Khai, Lương Khánh Thiện, Quang Trung, Phù Vân, Liêm Chung.

Đề nghị Bộ Quốc phòng và 3 tỉnh, thành hỗ trợ chặn dịch bùng phát ở Hà Nam - 2

Bản đồ Covid-19 trên địa bàn TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam.

Đánh giá về các phương án hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng, Phó Chủ tịch Hà Nam cho biết, ngoài việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính Phủ bao gồm một phần các phường, xã nằm trong vùng phong tỏa, Hà Nam vẫn phải tập trung xét nghiệm trên toàn dân để sàng lọc F0.

Việc xét nghiệm sẽ diễn ra 3 ngày một lần trên địa bàn toàn thành phố vào ngày mai (25/9) sẽ tiến hành lấy vòng 2. Các vùng xanh sẽ tiến hành phương án xét nghiệm đến đâu tiêm vắc xin đến đấy.

Theo kế hoạch là vào ngày 19/9 địa phương tiến hành tiêm toàn dân, nhưng do tình hình dịch bệnh phức tạp nên việc tiêm vắc xin hiện phải chờ các phương án phòng, chống dịch. Nguồn vắc xin cung cấp cho TP Phủ Lý là đầy đủ, người trên 18 tuổi sẽ được tiêm, kể cả người cư trú và người thường trú, không phân biệt bất kỳ ai. Đồng thời, tăng cường năng lực xét nghiệm đặc biệt là xét nghiệm PCR để sớm chẩn đoán những ca nghi ngờ.

Lấy mẫu_Xét nghiệm_Covid_Hà Nam_Đức Văn

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân TP Phủ Lý vào đêm ngày 21/9.

"Hiện nay chúng tôi đã đề nghị Bộ Quốc phòng tăng cường cho Hà Nam thêm 2 máy xét nghiệm nữa để phục vụ công tác xét nghiệm di động. Trong sáng nay chúng tôi đã tiếp nhận thêm 2 máy xét nghiệm PCR nâng tổng số máy xét nghiệm tại Hà Nam là 7 máy.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã nhờ các đơn vị như Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, tiếp tục hỗ trợ xét nghiệm sớm các mẫu bệnh phẩm để có kết quả sớm nhất. Tỉnh Hà Nam cũng xây dựng rất nhiều phương án đề phòng việc F0 lan rộng, tất cả các đơn vị ở phường, xã, thành phố, huyện phải chủ động bố trí các khu cách ly để đón F1 vào trong khu cách ly…" - Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam cho biết.

Đánh giá về việc hiện nay có một số ca F0 ở khu công nghiệp Châu Sơn, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Nam cho biết, đến thời điểm hiện nay cơ bản là ổn định. Khi có các ca F0 tại đây, lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu toàn bộ người lao động trong Khu công nghiệp Châu Sơn, vào ngày hôm nay (24/9) sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR để sàng lọc tiếp ra. Đồng thời, đã khoanh dần F1 đưa đi cách ly toàn bộ.

Đề nghị Bộ Quốc phòng và 3 tỉnh, thành hỗ trợ chặn dịch bùng phát ở Hà Nam - 4

Ngành y tế tỉnh Hà Nam cũng đồng loạt ra quân triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên ở 5 phường của TP Phủ Lý.

Riêng Khu công nghiệp Đồng Văn hiện nay chưa có vấn đề gì và vẫn đang đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên trước diễn biến khó lường như hiện nay, vẫn phải tập trung toàn bộ lực lượng lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu các doanh nghiệp đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Nhằm chung tay với tỉnh Hà Nam phòng chống dịch, TP Hà Nội đã cử 100 cán bộ y tế thuộc các đơn vị trong ngành y tế Hà Nội về Hà Nam làm nhiệm vụ tình nguyện. Cùng với 100 cán bộ y tế Hà Nội tăng cường, đến thời điểm này, đã có gần 400 cán bộ y tế của 4 tỉnh, thành phố tham gia hỗ trợ Hà Nam gồm: Hà Nội, Nam Định, Bắc Giang, Ninh Bình, trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Từ đêm 23/9, các cơ sở cách ly tại TP Phủ Lý đã tiếp nhận các trường hợp F1 vào cách ly tập trung quy mô nhỏ là các trường mầm non đóng trên địa bàn thành phố. Việc thiết lập các khu cách ly tập trung quy mô nhỏ cũng là một giải pháp để giảm thiểu lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Trong thời gian cách ly tập trung 14 ngày, các công dân sẽ được nhân viên y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần để sàng lọc các trường hợp nhiễm SARS-Cov-2.

Ngành y tế Hà Nam đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, tiến hành truy vết, điều tra, lấy mẫu tại các ổ dịch mới xuất hiện tại địa bàn; tập trung toàn lực xét nghiệm diện rộng để nhanh chóng tìm ra F0; phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tiêm, theo dõi sức khỏe của các đối tượng được tiêm tại các điểm tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo an toàn cao nhất.

Bài liên quan
Nóng: Hà Nam phát hiện thêm 23 ca dương tính Covid-19
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, trong ngày 21/9 tỉnh này ghi nhận 23 ca có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19, nâng tổng số ca bệnh hiện mắc trên địa bàn là 44 bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị Bộ Quốc phòng và 3 tỉnh, thành hỗ trợ chặn dịch bùng phát ở Hà Nam