Đề nghị tổ chức tập huấn sớm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023

Long Anh | 08/04/2023, 13:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những thay đổi trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của Bộ GD&ĐT đã được các địa phương nghiên cứu, áp dụng trong nhà trường.

Nhiều thuận lợi

Đánh giá về quy chế mới đã sửa quy định về các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi của Bộ GD&ĐT trong kỳ tuyển sinh năm 2023, thầy Nguyễn Thế Lượng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) cho biết: Việc sửa quy định về các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi sẽ giúp cán bộ coi thi kiểm soát hiệu quả hơn khi gọi thí sinh vào phòng thi và trong suốt buổi thi. Đồng thời, giúp cán bộ coi thi thực hiện tốt hơn nhiệm vụ trong công tác coi thi tại phòng thi, ngăn ngừa kịp thời những hành vi gian lận, truyền thông tin ra ngoài khu vực thi, đảm bảo tốt hơn quy chế thi.

Ngoài ra, quy chế mới đã bỏ quy định về bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú để được hưởng chế độ ưu tiên. Về vấn đề này, nhà trường đã phổ biến, tuyên truyền rất kỹ đến học sinh và phụ huynh. Hiện, 100% thí sinh nhà trường đều có căn cước công dân hoặc được cấp mã định danh để xác định địa bàn cư trú nên không ảnh hưởng đến chế độ ưu tiên của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường nhắc nhở học sinh kiểm tra kỹ thông tin về nơi cư trú trên căn cước công dân, mã định danh trước khi đăng kí trên hệ thống để đảm bảo tính chính xác.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh đăng ký trực tuyến, nhà trường cử cán bộ, giáo viên, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Tạo điều kiện về phòng máy có kết nối Internet để thí sinh thực hiện đăng ký. Đặc biệt là tổ chức cho thí sinh kiểm tra, rà soát kỹ về thông tin đăng ký, kịp thời báo cáo Sở GD&ĐT khi có thông tin chưa chính xác, cần bổ sung, sửa chữa.

Đánh giá về việc sửa đổi quy định về điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023 liệu có tác động đối với học sinh nhà trường, thầy Lượng khẳng định: 100% học sinh của nhà trường thuộc khu vực II-NT nên sự tác động của sửa đổi quy định về điểm ưu tiên trong xét công nhận tốt nghiệp không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý học sinh. Nhà trường luôn động viên học sinh tích cực ôn tập để đạt được kết quả cao trong kỳ thi.

Đề nghị tổ chức tập huấn sớm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 1

Giờ ôn tập của cô và trò Trường THPT Tam Dương

Cô Thạch Thị Quỳnh Anh, giáo viên Trường THPT Tam Dương (Vĩnh Phúc) chia sẻ: Qua tìm hiểu về qui chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 về cơ bản không thay đổi nhiều so với trước. Tuy nhiên, có một số điểm mới và điểm mới này cũng tạo thuận lợi hơn cho cán bộ làm thi.

“Quy chế mới đã bỏ quy định thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT được phép về việc được mang các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác vào phòng thi. Điều này tạo thuận lợi cho cán bộ làm thi vì hiện nay các thiết bị điện tử rất đa dạng nên cán bộ làm thi khó có thể phân biệt được ngay thiết bị nào có thể thu phát (truyền) tín hiệu. Như vậy, việc bỏ nội dung này sẽ giảm áp lực cho cán bộ làm thi trong quá trình triển khai nhiệm vụ”, cô Quỳnh Anh cho biết thêm.

Cũng về nội dung này, em Nguyễn Mạnh Dũng, lớp 12 Trường THPT Long Châu Sa (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) cho biết: Nhiệm vụ chính của chúng em khi vào phòng thi là tập trung cao nhất để hoàn thành bài thi. Còn việc mang thiết bị điện tử vào phòng thi thì hầu như em và các bạn đều không nghĩ đến. Chính vì vậy, việc thay đổi trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 của Bộ GD&ĐT không ảnh hưởng đến em và các bạn. Còn về việc nộp file ảnh khi đăng ký trực tuyến thì khá dễ dàng vì hiện nay khi chụp ảnh thẻ, thợ ảnh sẽ lưu tên và chuyển lại file mềm cho học sinh nên việc nộp lại file này cho nhà trường không có gì khó khăn.

Sẵn sàng giải pháp

Chia sẻ với Báo GD&TĐ về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023 tại Thông tư 06 ngày 24/3 của Bộ GD&ĐT, ông Phùng Quốc Lập, PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết: Ngay sau khi có kết luận của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn về Hội nghị tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2023, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã ban hành văn bản quán triệt nội dung kết luận của Thứ trưởng đến các đơn vị trực thuộc trên địa bàn để triển khai nội dung kết luận này.

Đề nghị tổ chức tập huấn sớm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 ảnh 2

Giờ lên lớp của cô và trò Trường THPT Quế Lâm (Phú Thọ)

Về 2 nội dung mới, một là đăng ký trực tuyến, hai là xét điểm ưu tiên ưu tiên theo khu vực được quy định tại Thông tư 06, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã có giải pháp như sau:

Thứ nhất, Sở GD&ĐT Phú Thọ sẽ tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác thi, tuyển sinh năm 2023. Trong đó, chú trọng việc hướng dẫn học sinh đăng ký trực tuyến, như là cấp tài khoản, sử dụng điện thoại cũng như máy tính để đăng ký đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Sở cũng sẽ thành lập Ban chỉ đạo công tác hỗ trợ học sinh, có danh sách, số điện thoại để phụ huynh và học sinh có thể liên hệ để nhận sự hỗ trợ khi đăng ký.

Bên cạnh đó, Sở cũng giao thủ trưởng các đơn vị, có trách nhiệm hướng dẫn kỹ cho từng học sinh và chịu trách nhiệm trước Sở về nội dung này.

Về vấn đề hưởng điểm ưu tiên, Sở GD&ĐT đã có công văn gửi cho Công an tỉnh Phú Thọ hướng dẫn quy định hưởng ưu tiên ở các khu vực trên tinh thần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không được yêu cầu người dân cung cấp giấy xác nhận tình trạng cư trú khi giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể ở đây là không yêu cầu học sinh cung cấp bản sao sổ hộ khẩu. Đến nay, Công an tỉnh Phú Thọ đã thông tin với ngành là giao cho Công an 13 huyện, thành, thị chịu trách nhiệm hướng dẫn, xác minh học sinh được hưởng điểm ưu tiên tại các nhà trường.

Ngoài ra, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, gia đình có bản cam kết thời gian thường trú để hưởng ưu tiên, vấn đề này, Sở đã phổ biến với các trường để triển khai thực hiện.

Liên quan đến công tác tập huấn quy chế tuyển sinh năm 2023 của Bộ GD&ĐT, ông Phùng Quốc Lập cho rằng, mọi năm công tác tập huấn được tổ chức vào tháng 3 nhưng năm 2023 theo kế hoạch là ngày 15/6 trong khi ngày 28/6 đã diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, Sở GD&ĐT Phú Thọ đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét tổ chức tập huấn sớm hơn để tạo điều kiện cho địa phương, nhà trường và học sinh chủ động tổ chức triển khai và thực hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề nghị tổ chức tập huấn sớm quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023