Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội bám sát chương trình học

10/06/2023, 10:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm nay, đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội, truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê được đánh giá bám sát chương trình học.

Đề thi gợi mở, thú vị

Theo đánh giá của cô Đinh Thị Thuỷ - giáo viên môn Ngữ văn Trường Phổ thông Liên cấp Phenikaa (Hà Nội): “Đề thi văn 2023 của Sở Giáo dục Hà Nội không quá thách thức với học sinh, hai phần nội dung của đề đã khơi gợi được những nhận thức sâu sắc về lý tưởng, về tinh thần và thái độ sống của người trẻ.

Đồng thời, trong đề thi đã chạm đến những vấn đề gần gũi (tình cảm gia đình), vấn đề mang tính thời sự (làm chủ cảm xúc) – đây là vấn đề đã, đang nhận được sự quan tâm của gia đình, xã hội hiện nay. Với những yêu cầu này, thí sinh có thể thoải mái thể hiện quan điểm, suy nghĩ của mình.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội bám sát chương trình học ảnh 1

Đề thi môn Ngữ văn tuyển sinh lớp 10 Hà Nội năm học 2023-2024.

Đi sâu vào phân tích cấu trúc đề, cô Thuỷ nói: Cấu trúc đề thi đảm bảo sự kế thừa, tiếp nối cấu trúc đề thi của Sở GD&ĐT Hà Nội những năm gần đây với 2 phần.

Phần I (6.5 điểm). Kiểm tra kiến thức, năng lực văn học với 4 câu (02/04 câu ở mức độ Nhận biết; 02/04 câu ở mức thông hiểu và vận dụng).

Phần II. (3.5). Kiểm tra kiến thức, năng lực hiểu biết về vấn đề xã hội với 03 câu hỏi (01/03 câu ở mức độ Nhận biết; (02/03 câu ở mức độ Thông hiểu và Vận dụng)”.

Theo cô Thuỷ, phần kiểm tra kiến thức Văn học vào bài Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê, đây là tác phẩm truyện ngắn có ý nghĩa, đánh thức tình yêu đất nước, lý tưởng sống, lối sống đẹp, biệt là tinh thần đoàn kết, tinh thần đồng đội của những cô gái thanh niên xung phong thời kháng Mỹ.

Bên cạnh đó, đây là một trong những tác phẩm nhận được sự quan tâm của nhiều học sinh trong kì thi năm nay.

Tuy vậy, ở phần I, trong câu viết đoạn văn 15 câu theo phép tổng phân hợp có nêu rõ yêu cầu vấn đề cần nghị luận: tình đồng đội, học sinh cần nhận thức rõ yêu cầu để viết đoạn văn đảm bảo cấu trúc, vấn đề trọng tâm; ngoài ra các em cũng cần chú ý đảm bảo yêu cầu phụ (phép nối và câu cảm thán)”.

Còn ở phần II, ngữ liệu là đoạn trích ngắn trong văn bản “Sống có giá trị” khơi gợi vấn đề gần gũi: tình cảm gia đình, cụ thể là tình cảm của cha với con, từ đó khơi gợi nhận thức của các em về tấm lòng, sự quan tâm, yêu thương thầm lặng của cha mẹ; nhắn nhủ các em hiểu được rằng chính những cảm xúc buồn, chưa tích cực của con cái lại để lại nhiều trăn trở, lo lắng cho cha mẹ.

“Với ngữ liệu đó, các em ý thức về việc rèn luyện bản lĩnh, biết làm chủ cảm xúc bản thân để cuộc sống của chính mình ý nghĩa, hạnh phúc. Điều đó cũng trở thành niềm hạnh phúc của mẹ, cha”, cô Thuỷ nhấn mạnh.

Sáng 10/6, gần 105.000 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2023-2024 làm bài thi môn ngữ văn, môn thi đầu tiên của kỳ thi.

Đề bám sát chương trình học

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức B, dù chưa đến 10h nhưng nhiều bậc phụ huynh đã chờ sẵn ở khu vực cổng trường để đón con. Lực lượng thanh niên tình nguyện, Công an huyện, Điện lực cũng túc trực để hỗ trợ điểm thi. Nhất là lúc tan thi để đảm bảo giao thông được thông suốt và an toàn.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội bám sát chương trình học ảnh 2

Chị Quỳnh Trang động viên con trai sau khi thi xong môn Ngữ văn sáng 10/6.

Chị Quỳnh Trang - phụ huynh có con học tại Trường THCS Dương Nội, quận Hà Đông tâm sự: "Những ngày này chúng tôi cũng rất lo lắng vì kỳ thi năm nay cạnh tranh cao hơn năm ngoái. Dù vậy, vợ chồng tôi vẫn động viên con cố gắng hết sức để thể hiện tốt bài thi của mình. Cho dù kết quả có ra sao thì bố mẹ vẫn luôn đồng hành, ủng hộ con".

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội bám sát chương trình học ảnh 3

Nhiều thí sinh chia sẻ, các em còn khoảng 30 phút cuối để soát lại bài làm của mình.

Kết thúc bài thi của mình, Nguyễn Đức Hoàng đến từ Trường THCS An Khánh vui vẻ nói: "Em đã ôn rất kỹ các tác phẩm văn học, trong đó có bài Những ngôi sao xa xôi. Đề thi hôm nay có kiến thức bao quát và không quá khó khăn nếu bạn nào có sức học khá trở lên. Em đã tập trung toàn lực hoàn thiện các phần câu hỏi trong khoảng 90 phút, thời gian còn lại để rà soát toàn bộ bài làm của mình".

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội bám sát chương trình học ảnh 4

Các thí sinh ra khỏi phòng thi với gương mặt rạng ngời vì làm tốt bài thi.

Em Hoàng Trung Dũng, học sinh Trường THCS Dương Nội, quận Hà Đông cho biết, đề hôm nay dễ bám sát chương trình học của lớp 9. Đối với nội dung trong đề đều có sự sắp xếp từ dễ tới khó. Phần I về tác phẩm Những ngôi sao xa xôi là phần em đã học khá kỹ. Tuy nhiên, để phân tích hay và đủ ý thì cần có tư duy tốt cũng như sự sáng tạo thì mới giành được điểm tuyệt đối. Em dự đoán mình được khoảng 7 điểm.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội bám sát chương trình học ảnh 5

Lực lượng đoàn viên hỗ trợ thí sinh nhiệt tình trước và sau mỗi buổi thi.

Cô Nguyễn Hằng Nga - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn Trường THPT Hoài Đức B nhận định, đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay nhìn chung vừa sức với thí sinh và giống với cấu trúc đề của những năm trước.

Theo đó, phần nghị luận văn học rơi vào tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” là một tác phẩm khá trọng tâm trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Phần này gồm các câu hỏi rất cơ bản từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội bám sát chương trình học ảnh 6

Cô Nguyễn Hằng Nga đánh giá đề Văn của Hà Nội năm nay hay và vừa sức thí sinh.

Các câu hỏi đều rất quen thuộc với chương trình ôn tập của thí sinh nên thí sinh học khá sẽ trả lời được đầy đủ các câu hỏi. Yêu cầu viết đoạn văn cũng rất vừa sức. Đoạn văn Tổng - Phân - Hợp từ 10 - 12 câu trong đó có sử dụng phép nối và câu cảm thán.

Phần nghị luận xã hội ngữ liệu khá hay về tình cảm của người cha đối với con. Yêu cầu viết đoạn văn nghị luận 2/3 trang giấy về vấn đề làm chủ cảm xúc của bản thân cũng rất ý nghĩa đối với các bạn trẻ sắp bước vào THPT. Đây là phần vận dụng cao giúp phân loại thí sinh rất tốt.

"Tóm lại, đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay là một đề thi hay và vừa sức với thí sinh. Đề có tính ổn định qua nhiều năm và phân loại rất tốt đối với trình độ của thí sinh" - cô Hằng Nga nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội bám sát chương trình học