Đề xuất 2 phương án mở cửa sân bay Nội Bài từ 10/10

PV | 07/10/2021, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề xuất 2 phương án triển khai chuyến bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TPHCM từ 10/10.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề xuất kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay nội địa thường lệ đi và đến sân bay Nội Bài.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký và nêu rõ: "Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT đề xuất hai phương án triển khai chuyến bay nội địa thường lệ giữa Hà Nội và TPHCM từ 10/10".

Phương án 1: Tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội - TPHCM với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Phương án 2: Chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TPHCM với tần suất ban đầu là 4 chuyến bay/ngày.

Theo Bộ GTVT, hành khách đi trên chuyến bay ngoài việc phải tuân thủ nguyên tắc 5K; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định còn phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là "nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)" phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Bộ GTVT cho rằng, việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của thành phố Hà Nội, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Đối với các địa phương khác, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương.

Tính đến ngày 6/10, Bộ GTVT đã nhận được văn bản của 16 tỉnh thành có đường bay đến, có 13 địa phương đồng ý và 3 tỉnh thành "lắc đầu" là Hà Nội, Hải Phòng, Gia Lai. Trong đó, các địa phương thống nhất sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi và đến Hà Nội là Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TPHCM.

Trước đó, Hà Nội từ chối tiếp nhận các chuyến bay nội địa chở khách thường lệ vào địa bàn với lý do thành phố là để đảm bảo mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho Thủ đô.

Sau khi Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản lấy ý kiến 20 tỉnh thành về dự thảo kế hoạch khai thác bay nội địa trong bối cảnh các địa phương đã nới lỏng giãn cách xã hội, ngày 4/10, UBND TP Hà Nội có văn bản phản hồi nhưng không nói rõ có đồng ý hay không.

UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, để lấy ý kiến UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Thành phố này cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Thủ đô…

Được biết, chiều 6/10, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã có cuộc làm việc với Bộ GTVT, Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội để trao đổi về việc mở cửa sân bay Nội Bài và kế hoạch khai thác các chuyến bay đến/đi từ Hà Nội.

Bài liên quan
Vĩnh Phúc: 8 ca bệnh Covid-19 mới đây đều được cách ly sau khi đi từ sân bay về địa phương
Từ ngày 7-11/7, Vĩnh Phúc ghi nhận 8 trường hợp ở TP Hồ Chí Minh về tỉnh có kết quả xét nghiệm dương tính với Sars-CoV-2. Đáng chú ý, các trường hợp này đều được cách ly tập trung sau khi đi từ sân bay về địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất 2 phương án mở cửa sân bay Nội Bài từ 10/10