Đề xuất các giải pháp để thực hiện hiệu quả việc đánh giá năng lực tự chủ và trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.
Khẳng định nghiên cứu xây dựng công cụ đánh giá năng lực tự chủ và trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam hiện nay là hết sức cần thiết, PGS.TS Nguyễn Văn Bảo - Chủ nhiệm đề tài - thay mặt nhóm tác giả nghiên cứu trình bày các kết quả cơ bản thu được.
Một trong những kết quả đó là đề tài đã đề xuất Bộ chỉ số đánh giá năng lực tự chủ và trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học gồm 75 chỉ số, được ghép vào 14 tiêu chí thuộc 5 nhóm, bao gồm: Quản trị và quản lý hiệu quả; Năng lực đào tạo và nghiên cứu; Năng lực phát triển tài chính và tài sản bền vững; Năng lực thực hiện trách nhiệm giải trình; Hiệu quả trong đóng góp phát triển kinh tế-xã hội.
Với 75 chỉ số, bảng đánh giá đã phủ sóng toàn bộ các khía cạnh của tự chủ đại học và giải trình xã hội tại Việt Nam, trong điều kiện riêng và bối cảnh đặc thù của Việt Nam, đủ chi tiết để đánh giá một cách toàn diện. Nhằm tăng cường tính khoa học, các chỉ số này còn được đánh giá theo thang điểm có trọng số được nghiên cứu kỹ lưỡng, giúp việc đánh giá và so sánh được cụ thể, chính xác và khách quan.
Phát biểu tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng ghi nhận nỗ lực của nhóm tác giả và có nhiều đánh giá tích cực đối với nội dung nghiên cứu; đồng thời đưa ra những góp ý để nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện đề tài. Tất cả các thành viên Hội đồng đánh giá đề tài “Đạt”. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu tối đa các ý kiến trao đổi, góp ý của các thành viên Hội đồng để hoàn thiện đề tài nghiên cứu bảo đảm chất lượng tốt nhất.