Giáo dục

Đề xuất các hành vi nghiêm cấm đối với giáo viên

22/09/2024 12:05

Giáo viên bị nghiêm cấm phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức.

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Luật Nhà giáo (lần 3) để lấy ý kiến nhân dân. Dự án sẽ được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu vào kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) và xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo luật là các hành vi bị nghiêm cấm với giáo viên và hành vi bị nghiêm cấm với các cá nhân, tổ chức khác.

Theo Điều 13 của dự thảo, Bộ GD&ĐT đề xuất nghiêm cấm nhà giáo có các hành vi sau: Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể của người học, đồng nghiệp và nhân dân; Phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức; Gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, kiểm tra, thi, đánh giá người học;

Xuyên tạc nội dung giáo dục; lợi dụng hoạt động giảng dạy, giáo dục để tuyên truyền các nội dung trái đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền chính sách thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc;

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức, nộp các khoản tiền ngoài quy định của pháp luật; Lợi dụng chức danh nhà giáo và hoạt động giảng dạy, giáo dục để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; cho người khác sử dụng giấy phép hành nghề dạy học dưới mọi hình thức; Tự ý bỏ việc, tham gia đình công trái pháp luật; Vi phạm đạo đức nhà giáo và các hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, để bảo vệ nhà giáo, Bộ GD&ĐT cũng đề xuất các hành vi bị nghiêm cấm với tổ chức, cá nhân có các hành vi sau: Nghiêm cấm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo; Cản trở hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo; Phân công nhà giáo không đúng với thỏa thuận, cam kết trong hợp đồng dạy học; Phân biệt đối xử giữa những nhà giáo dưới mọi hình thức; Trả lương không đúng theo hợp đồng; thực hiện không đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách của nhà giáo theo quy định;

Công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với nhà giáo và trong trường hợp các sai phạm chưa đến mức phải thu hồi giấy phép hành nghề dạy học.

Như vậy, Dự thảo Luật Nhà giáo đề cập đến các hành vi bị nghiêm cấm đối với tổ chức và cá nhân trong quan hệ với nhà giáo. Có 6 hành vi bị nghiêm cấm từ việc xúc phạm danh dự và nhân phẩm của nhà giáo đến việc phân biệt đối xử giữa họ. Quy định này cũng thể hiện cam kết của pháp luật trong việc đảm bảo nhà giáo, tạo môi trường làm việc tích cực và công bằng cho nhà giáo.

Góp ý về dự thảo Luật Nhà giáo, PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, để nâng cao vị thế của nhà giáo, cần quy định chặt chẽ hơn về những hành vi nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân đối với nhà giáo.

Theo đó, không chỉ nghiêm cấm hành vi "xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo", mà còn là tất cả những hình thức gây áp lực thao túng tâm lý khác; ví dụ như không phối hợp, không hợp tác hoặc tạo môi trường mang tính thù địch, sợ hãi…

Ngoài ra, ngay cả khi đã có kết luận của vụ việc cũng cần thông tin một cách cân nhắc, không làm lộ mặt hoặc công khai chính xác danh tính để cá nhân đó có thể không còn đáp ứng tiêu chuẩn làm nhà giáo thì vẫn có cơ hội đi làm nghề khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đề xuất các hành vi nghiêm cấm đối với giáo viên