“Luật cũ của mình 0,25 miligam/lít khí thở, 40 miligam/100mililit máu là vi phạm. Hiện hành là người đi ô tô, xe máy không được quá 0,25 miligam/lít khí thở hoặc 50miligam/100mililit máu. Sau khi có luật chống rượu bia thì tất cả người điều khiển các loại phương tiện giao thông không được sử dụng rượu bia”- vị này chia sẻ.
Cũng theo vị giáo viên này, một số địa phương cũng có ý kiến nếu cấm rượu bia thì không phát triển được, ảnh hưởng đến nền kinh tế. Cũng rất nhiều ý kiến cũng cho rằng đề xuất này nghiêm khắc quá, chỉ nên hạn chế trong mức độ nào đó.
Ngay cả các nước phương tây cũng không cấm mà chỉ giới hạn. Vì vậy theo tôi uống rượu bia tuỳ từng người, có người một ly rượu đã say nhưng cũng có người không ảnh hưởng gì đến việc điều khiển phương tiện giao thông.
“Nếu cấm hoàn toàn thì ảnh hưởng đến nhiều thứ, do đó tôi nghĩ chỉ nên cấm đối với ô tô, còn xe máy thì chỉ giới hạn trong một khoảng nào đó”- vị này cho hay.
Không nên vì phong tục mời rượu, bia mà nhẹ tay
Anh Hồng Sơn, một tài xế xe công nghệ đồng tình với đề xuất này. Anh cho rằng không thể vì phong tục tập quán ở nước ta mà không nghiêm trị các “thần cồn”.
“Mỗi dịp lễ, tết hay thậm chí cuối tuần chúng ta có thể thấy các vụ tai nạn do người uống rượu bia gây ra rất nhiều. Việc này không những ảnh hưởng đến người điều khiển xe đã uống rượu bia mà còn ảnh hưởng tới người khác”- anh Sơn ý kiến.
Theo anh Sơn, khi uống rượu bia mọi người đều có thể nhờ người thân lái xe chở về hoặc sử dụng xe công nghệ, lái xe truyền thống ở các địa phương để đảm bảo an toàn.
Một tài xế khác cũng đồng quan điểm, anh đề xuất nghiêm trị cả đối với người lái xe máy chứ không riêng gì ô tô.
“Tôi cho rằng nhà nước nên có con số thống kê các vụ tai nạn do rượu, bia gây ra để có dẫn chứng thực tế hơn. Từ đó đưa ra giải pháp nghiêm trị phù hợp”- anh tài xế đưa ý kiến.